menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khủng hoảng tín dụng: Nguồn cung tiền đã giảm trong 8 tháng liên tiếp

Tăng trưởng cung tiền giảm trở lại vào tháng 6, tiếp tục ở mức âm sau khi chuyển sang mức âm lần đầu tiên sau 28 năm vào tháng 11 năm 2022. Sự sụt giảm của tháng 6 tiếp tục xu hướng giảm mạnh từ mức cao chưa từng thấy trong suốt hai năm qua.


Kể từ tháng 4 năm 2021, tốc độ tăng trưởng cung tiền đã chậm lại nhanh chóng và kể từ tháng 11, chúng ta đã chứng kiến ​​nguồn cung tiền liên tục co lại—so với cùng kỳ năm trước— trong sáu tháng liên tiếp. Lần cuối cùng thay đổi cung tiền so với cùng kỳ năm trước (YOY) rơi vào vùng âm là vào tháng 11 năm 1994. Vào thời điểm đó, tăng trưởng âm tiếp tục trong mười lăm tháng, cuối cùng chuyển sang dương vào tháng 1 năm 1996.
Tăng trưởng cung tiền hiện đã âm trong 8 tháng. Trong tháng 6 năm 2023, tình trạng suy thoái tiếp tục diễn ra khi mức tăng cung tiền so với cùng kỳ năm ngoái là –12,4%. Con số này tăng nhẹ so với tỷ lệ –13,1% của tháng 5 và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 5,7% của tháng 6 năm 2022. Với mức tăng trưởng âm hiện đang giảm xuống gần hoặc thấp hơn -10 phần trăm trong tháng thứ ba liên tiếp, sự thu hẹp cung tiền là mức lớn nhất mà chúng ta từng thấy kể từ cuộc Đại suy thoái . Trước tháng 3 đến tháng 6 năm nay, không có thời điểm nào khác trong ít nhất 60 năm qua mà lượng cung tiền giảm hơn 6 phần trăm (YoY) trong bất kỳ tháng nào.
Khủng hoảng tín dụng: Nguồn cung tiền đã giảm trong 8 tháng liên tiếp

Thước đo cung tiền được sử dụng ở đây— thước đo cung tiền (TMS) "thực" hay Rothbard-Salerno—là thước đo được phát triển bởi Murray Rothbard và Joseph Salerno, và được thiết kế để cung cấp thước đo biến động cung tiền tốt hơn so với M2.

Viện Mises hiện cung cấp các bản cập nhật thường xuyên về số liệu này và sự phát triển của nó. Thước đo cung tiền này khác với M2 ở chỗ nó bao gồm tiền gửi Kho bạc tại Fed (và không bao gồm tiền gửi ngắn hạn và quỹ tiền bán lẻ).

Trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng cung tiền M2 cũng diễn biến tương tự như tốc độ tăng trưởng của TMS, mặc dù TMS đã giảm nhanh hơn M2. Vào tháng 6 năm 2023, tốc độ tăng trưởng M2 là –3,5%. Con số này tăng nhẹ so với tốc độ tăng trưởng của tháng 5 là –3,7%. Tốc độ tăng trưởng của tháng 6 năm 2023 cũng giảm đáng kể so với tốc độ 5,6% của tháng 6 năm 2022.

Tăng trưởng cung tiền thường có thể là thước đo hữu ích cho hoạt động kinh tế và là dấu hiệu cho thấy các cuộc suy thoái sắp tới. Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế, cung tiền có xu hướng tăng nhanh khi các ngân hàng thương mại cho vay nhiều hơn. Mặt khác, các cuộc suy thoái có xu hướng xảy ra trước khi tốc độ tăng trưởng cung tiền chậm lại.

Cần lưu ý rằng cung tiền không cần phải thực sự co lại để báo hiệu một cuộc suy thoái và chu kỳ bùng nổ. Như Ludwig von Mises đã chỉ ra, các cuộc suy thoái thường bắt đầu bằng việc tăng trưởng cung tiền chậm lại . Nhưng việc rơi vào lãnh thổ tiêu cực mà chúng ta đã thấy trong những tháng gần đây giúp minh họa mức độ tăng trưởng cung tiền đã giảm bao xa và nhanh chóng như thế nào. Đó thường là một lá cờ đỏ cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Thực tế là nguồn cung tiền đang bị thu hẹp lại là điều rất đáng chú ý bởi vì nguồn cung tiền gần như không bao giờ nhỏ hơn. Cung tiền hiện đã giảm 2,8 nghìn tỷ đô la (hay 15,0%) kể từ mức cao nhất vào tháng 4 năm 2022. Theo tỷ lệ, mức giảm cung tiền kể từ năm 2022 là mức giảm lớn nhất mà chúng tôi từng thấy kể từ thời kỳ Suy thoái. (Rothbard ước tính rằng trước thời kỳ Đại khủng hoảng, cung tiền đã giảm 12% từ mức cao nhất là 73 tỷ đô la vào giữa năm 1929 xuống còn 64 tỷ đô la vào cuối năm 1932.)
Bất chấp sự sụt giảm gần đây trong tổng cung tiền, xu hướng cung tiền vẫn cao hơn nhiều so với những gì đã tồn tại trong khoảng thời gian 20 năm từ 1989 đến 2009. Để quay trở lại xu hướng này, cung tiền sẽ phải giảm ít nhất 4 đô la nữa nghìn tỷ hoặc hơn—hoặc 22 phần trăm—xuống tổng số dưới 15 nghìn tỷ đô la.
Khủng hoảng tín dụng: Nguồn cung tiền đã giảm trong 8 tháng liên tiếp

Kể từ năm 2009, cung tiền TMS hiện đã tăng gần 184%. (M2 đã tăng 146% trong khoảng thời gian đó.) Trong số 18,8 nghìn tỷ đô la cung ứng tiền hiện tại, 4,5 nghìn tỷ đô la trong số đó đã được tạo ra kể từ tháng 1 năm 2020—hay 24 phần trăm. Kể từ năm 2009, 12,2 nghìn tỷ đô la của nguồn cung tiền hiện tại đã được tạo ra. Nói cách khác, gần hai phần ba nguồn cung tiền đã được tạo ra trong mười ba năm qua.

Với những loại tổng số này, việc giảm 10% chỉ tạo ra một vết lõm nhỏ trong tòa nhà khổng lồ của tiền mới được tạo ra. Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với tình trạng dư cung tiền tệ rất lớn trong vài năm qua, và đây là một phần lý do tại sao sau 14 tháng tăng trưởng cung tiền chậm lại, chúng ta vẫn chưa thấy sự suy giảm đáng kể trên thị trường lao động.

Tuy nhiên, suy thoái tiền tệ đã đủ để làm suy yếu đáng kể nền kinh tế. Chỉ số sản xuất của Philadelphia Fed nằm trong lãnh thổ suy thoái . Khảo sát Sản xuất của Empire State cũng vậy. Chỉ số Các Chỉ số Hàng đầu trông có vẻ tệ hơn . Đường cong lợi suất chỉ ra suy thoái. Hồ sơ phá sản cá nhân đã tăng 68 phần trăm trong nửa đầu năm nay . Việc làm tạm thời đã giảm qua từng năm, điều này thường cho thấy suy thoái kinh tế đang đến gần.

Cung tiền và lãi suất tăng

Một đợt bùng nổ lạm phát bắt đầu chuyển sang phá sản khi những đợt bơm tiền mới giảm bớt , và chúng ta đang chứng kiến ​​điều này ngay bây giờ. Không có gì đáng ngạc nhiên, các dấu hiệu bất ổn hiện tại xuất hiện sau khi Cục Dự trữ Liên bang cuối cùng đã rút nhẹ chân khỏi máy gia tốc tạo tiền sau hơn một thập kỷ nới lỏng định lượng, đàn áp tài chính và chung chung là ủng hộ tiền dễ kiếm. Kể từ tháng 7, Fed đã cho phép lãi suất quỹ liên bang tăng lên 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Điều này có nghĩa là lãi suất ngắn hạn nói chung cũng tăng theo. Ví dụ, vào tháng 6, lợi suất trái phiếu kho bạc 3 tháng vẫn ở gần mức cao nhất được đo trong hơn 20 năm.

Khủng hoảng tín dụng: Nguồn cung tiền đã giảm trong 8 tháng liên tiếp

Tuy nhiên, nếu không tiếp tục tiếp cận với nguồn tiền dễ dàng với lãi suất gần như bằng không, các ngân hàng sẽ ít nhiệt tình hơn trong việc cho vay và nhiều công ty cận biên sẽ không còn khả năng ngăn chặn rắc rối tài chính bằng cách tái cấp vốn hoặc vay các khoản vay mới. Ví dụ, Yellow Corporation, một công ty vận tải đường bộ, đã tuyên bố phá sản và sẽ sa thải 30.000 công nhân . Tyson Food đã thông báo trong tuần này rằng họ sẽ đóng cửa bốn nhà máy chế biến thịt gà trong nỗ lực cắt giảm chi phí. 3.000 công nhân có khả năng bị mất việc làm. Các công ty này đã trải qua các vấn đề tài chính trong nhiều năm, nhưng lãi suất tăng cao ngăn cản sự chậm trễ bổ sung là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta sẽ thấy nhiều hơn về điều này khi nhiều công ty phải đối mặt với thực tế về mức giá cao hơn. (Trong một dấu hiệu chắc chắn khác về nền kinh tế đang chậm lại, doanh thu từ thuế của tiểu bang và địa phương đã giảm.)

Trong khi đó, khi những người cho vay sợ hãi trước việc thắt chặt nguồn tiền mặt, việc đủ điều kiện vay mua nhà trở nên khó khăn hơn và khả năng cung cấp tín dụng đang ở mức eo hẹp nhất trong một thập kỷ. Trong khi đó, tỷ lệ thế chấp trung bình 30 năm đã tăng trong tháng 7 lên gần mức cao nhất kể từ năm 2002.

Một trong những chỉ số đáng lo ngại nhất là nợ thẻ tín dụng tăng vọt ngay cả khi lãi suất tăng cao. Kể từ tháng 5 năm 2023, lãi suất ngân hàng thương mại đã tăng lên mức cao nhất được đo trong ít nhất 30 năm. Mới năm ngoái, lãi suất dao động quanh mức 15%. Vào tháng 5 năm 2023, nó đạt hơn 20 phần trăm . Điều này đang xảy ra khi nợ thẻ tín dụng và các khoản vay quay vòng khác đã đạt đến mức cao mới mọi thời đại.

Tất cả những yếu tố này đều hướng tới một bong bóng đang trong quá trình vỡ. Tình hình là không bền vững, nhưng Fed không thể thay đổi hướng đi mà không khơi lại một đợt lạm phát giá cả mới. Bất kỳ sự tăng giá nào cũng sẽ đặc biệt có vấn đề do chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Cả xe mới và xe đã qua sử dụng ngày càng trở nên đắt đỏ . Người Mỹ bình thường phải đối mặt với một vấn đề tương tự với nhà cửa. Theo Fed Atlanta, chỉ số khả năng chi trả nhà ở hiện là tồi tệ nhất kể từ năm 2006 , giữa Bong bóng Nhà ở.

Nếu Fed đảo ngược hướng đi ngay bây giờ và đón nhận một lượng tiền mới mới, giá sẽ chỉ tăng vọt. Nó không nhất thiết phải diễn ra theo cách này, nhưng những người bình thường hiện đang phải trả giá cho một thập kỷ kiếm tiền dễ dàng được Phố Wall và những kẻ hoang phí ở Washington cổ vũ. Cách duy nhất để đưa nền kinh tế vào một con đường dài hạn ổn định hơn là Fed ngừng bơm tiền mới vào nền kinh tế. Điều đó có nghĩa là nguồn cung tiền giảm và bong bóng kinh tế xuất hiện. Nhưng nó cũng đặt nền móng cho một nền kinh tế thực sự —nghĩa là một nền kinh tế không được xây dựng trên những bong bóng vô tận—được xây dựng bằng cách tiết kiệm và đầu tư thay vì chi tiêu nhờ lãi suất thấp giả tạo và tiền dễ dàng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại