menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Khủng hoảng tài chính là gì?

Trong một cuộc khủng hoảng tài chính, giá tài sản sụt giảm nghiêm trọng, các doanh nghiệp và người tiêu dùng không có khả năng trả nợ và các tổ chức tài chính gặp tình trạng thiếu thanh khoản. Khủng hoảng tài chính thường liên quan đến sự hoảng loạn hoặc việc rút tiền hàng loạt trong đó các nhà đầu tư bán tài sản hoặc rút tiền từ tài khoản tiết kiệm vì họ sợ rằng giá trị của những tài sản đó sẽ giảm xuống nếu chúng vẫn ở trong một tổ chức tài chính.

Các tình huống khác có thể được coi là khủng hoảng tài chính bao gồm vỡ bong bóng tài chính đầu cơ, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, vỡ nợ chính phủ hoặc khủng hoảng tiền tệ. Khủng hoảng tài chính có thể giới hạn trong phạm vi các ngân hàng hoặc lan rộng khắp một nền kinh tế, nền kinh tế của một khu vực hoặc các nền kinh tế trên toàn thế giới.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

Các cuộc khủng hoảng ngân hàng là nguồn gốc của một số cuộc khủng hoảng tài chính trong thế kỷ 19, 20 và 21, nhiều cuộc khủng hoảng trong số đó đã dẫn đến suy thoái hoặc suy thoái.

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, sự rạn nứt tín dụng, vỡ bong bóng tài chính, các vụ vỡ nợ chính phủ và khủng hoảng tiền tệ đều là những ví dụ về khủng hoảng tài chính.

Khủng hoảng tài chính có thể chỉ giới hạn ở một quốc gia hoặc một phân khúc dịch vụ tài chính, nhưng có nhiều khả năng lan rộng ra khu vực hoặc toàn cầu.

Nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính?

Một cuộc khủng hoảng tài chính có thể có nhiều nguyên nhân. Nói chung, một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra nếu các tổ chức hoặc tài sản được định giá quá cao và có thể trở nên trầm trọng hơn do sự phi lý trí hoặc tâm lý đám đông của nhà đầu tư. Ví dụ, một chuỗi bán tháo nhanh chóng có thể dẫn đến giá tài sản thấp hơn, khiến các cá nhân bán tháo tài sản hoặc rút các khoản tiền tiết kiệm khổng lồ khi có tin đồn ngân hàng phá sản.

Các yếu tố góp phần gây ra khủng hoảng tài chính bao gồm những thất bại mang tính hệ thống, hành vi không lường trước được hoặc không thể kiểm soát của con người, động cơ để chấp nhận rủi ro thái quá, sự thiếu kiểm soát hoặc thất bại của quy định, hoặc những tác nhân dẫn đến các vấn đề lan rộng từ một tổ chức hoặc quốc gia sang tổ chức hoặc quốc gia khác. Nếu không được kiểm soát, khủng hoảng có thể khiến nền kinh tế đi vào suy thoái hoặc đình trệ. Ngay cả khi các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính, chúng vẫn có thể tiếp diễn, tăng tốc hoặc sâu hơn.

Ví dụ về khủng hoảng tài chính

Các cuộc khủng hoảng tài chính không phải là hiếm; chúng đã xảy ra kể từ khi thế giới có tiền tệ. Một số cuộc khủng hoảng tài chính nổi tiếng bao gồm:

Tulip Mania (Cơn sốt hoa Tulip) (1637). Mặc dù một số nhà sử học cho rằng cơn sốt này không có quá nhiều tác động đến nền kinh tế Hà Lan, và do đó không nên được coi là một cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng nó đã xảy ra trùng hợp với sự bùng phát của bệnh dịch hạch có ảnh hưởng đáng kể đến đất nước. Với suy nghĩ này, rất khó để biết cuộc khủng hoảng là do đầu cơ quá mức hay do đại dịch.

Khủng hoảng tín dụng năm 1772. Sau một thời gian mở rộng tín dụng nhanh chóng, cuộc khủng hoảng này bắt đầu vào tháng 3 / tháng 4 tại London. Alexander Fordyce, một đối tác trong một ngân hàng lớn, đã mất một khoản tiền khổng lồ khi bán khống cổ phiếu của Công ty Đông Ấn và bỏ trốn sang Pháp để trốn tránh việc trả nợ. Sự hoảng loạn đã dẫn đến sự tháo chạy của các ngân hàng Anh khiến hơn 20 ngân hàng lớn phá sản hoặc ngừng thanh toán cho người gửi tiền và chủ nợ. Cuộc khủng hoảng nhanh chóng lan sang phần lớn châu Âu. Các nhà sử học đã vạch ra ranh giới từ cuộc khủng hoảng này đến nguyên nhân của Bữa tiệc trà ở Boston — luật thuế không được ưa chuộng ở 13 thuộc địa — và kết quả là tình trạng bất ổn dẫn đến Cách mạng Hoa Kỳ.

Sự sụp đổ của chứng khoán năm 1929. Sự sụp đổ này, bắt đầu vào ngày 24 tháng 10 năm 1929, chứng kiến giá cổ phiếu sụp đổ sau một thời gian đầu cơ điên cuồng và vay mượn để mua cổ phiếu. Nó đã dẫn đến cuộc Đại suy thoái trên toàn thế giới trong hơn một chục năm. Tác động xã hội của nó còn kéo dài lâu hơn nữa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ là tình trạng cung vượt cầu nghiêm trọng đối với các loại hàng hóa nông sản, dẫn đến giá sụt giảm nghiêm trọng. Một loạt các quy định và công cụ quản lý thị trường đã được đưa ra do sự cố này.

Năm 1973 Khủng hoảng Dầu mỏ OPEC. Các thành viên OPEC bắt đầu lệnh cấm vận dầu mỏ vào tháng 10 năm 1973 nhằm vào các nước ủng hộ Israel trong Chiến tranh Yom Kippur. Vào thời điểm kết thúc lệnh cấm vận, một thùng dầu đứng ở mức 12 đô la, tăng từ 3 đô la. Do các nền kinh tế hiện đại phụ thuộc vào dầu mỏ, giá cả cao hơn và sự không chắc chắn đã dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán giai đoạn 1973–1974, khi thị trường giá xuống kéo dài từ tháng 1 năm 1973 đến tháng 12 năm 1974 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 45% giá trị.

Khủng hoảng Châu Á 1997–1998. Cuộc khủng hoảng này bắt đầu vào tháng 7 năm 1997 với sự sụp đổ của đồng baht Thái Lan. Thiếu ngoại tệ, chính phủ Thái Lan đã buộc phải từ bỏ việc neo giá đô la Mỹ của mình và để đồng baht thả nổi. Kết quả là sự mất giá nghiêm trọng lan rộng ra phần lớn khu vực Đông Á, cũng ảnh hưởng đến Nhật Bản, cũng như tỷ lệ nợ trên GDP tăng mạnh. Trong bối cảnh của nó, cuộc khủng hoảng đã dẫn đến việc quản lý và giám sát tài chính tốt hơn.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Cuộc khủng hoảng tài chính này là thảm họa kinh tế tồi tệ nhất kể từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929. Nó bắt đầu bằng cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn vào năm 2007 và mở rộng thành cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu với sự phá sản của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers vào tháng 9 năm 2008. Các gói cứu trợ khổng lồ và các biện pháp khác được áp dụng là để hạn chế sự lây lan của thiệt hại thất bại và nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu

Là sự kiện khủng hoảng tài chính gần đây nhất và gây thiệt hại lớn nhất, Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đáng được quan tâm đặc biệt, vì nguyên nhân, tác động, phản ứng và bài học của nó có thể áp dụng nhiều nhất cho hệ thống tài chính hiện tại.

Các tiêu chuẩn cho vay được nới lỏng

Cuộc khủng hoảng là kết quả của một chuỗi các sự kiện, mỗi sự kiện đều có tác nhân kích hoạt riêng và đỉnh điểm là hệ thống ngân hàng gần như sụp đổ. Có ý kiến cho rằng mầm mống của cuộc khủng hoảng đã được gieo rắc từ những năm 1970 với Đạo luật Phát triển Cộng đồng, trong đó yêu cầu các ngân hàng nới lỏng các yêu cầu tín dụng đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn, tạo ra một thị trường cho các khoản thế chấp dưới chuẩn.

Khoản nợ thế chấp dưới chuẩn, được Freddie Mac và Fannie Mae bảo lãnh, tiếp tục tăng lên vào đầu những năm 2000 khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm mạnh lãi suất để tránh suy thoái. Sự kết hợp giữa các yêu cầu tín dụng lỏng lẻo và tiền giá rẻ đã thúc đẩy bùng nổ nhà ở, kéo theo tình trạng đầu cơ, đẩy giá nhà đất lên cao và tạo ra bong bóng bất động sản.

Các công cụ tài chính phức tạp

Trong khi đó, các ngân hàng đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận dễ dàng sau cuộc khủng hoảng dot-com và suy thoái kinh tế năm 2001, đã tạo ra các nghĩa vụ nợ có thế chấp (CDO) từ các khoản thế chấp được mua trên thị trường thứ cấp. Vì các khoản thế chấp dưới chuẩn đi kèm với các khoản thế chấp chính, nên không có cách nào để các nhà đầu tư hiểu được những rủi ro liên quan đến sản phẩm. Khi thị trường CDO bắt đầu nóng lên, bong bóng nhà đất đã hình thành trong vài năm cuối cùng cũng vỡ ra. Khi giá nhà đất giảm, những người đi vay dưới chuẩn bắt đầu vỡ nợ đối với các khoản vay có giá trị cao hơn giá trị căn nhà của họ, việc này khiến giá nhà càng giảm sâu hơn nữa.

Vỡ nợ bắt đầu và lan rộng

Khi các nhà đầu tư nhận ra rằng các CDO là vô giá trị do khoản nợ độc hại mà chúng sở hữu, họ đã cố gắng hủy bỏ các nghĩa vụ. Tuy nhiên, không có thị trường cho CDO. Hàng loạt các cuộc vỡ nợ của người cho vay dưới chuẩn sau đó đã tạo ra sự lây lan thanh khoản lên đến các cấp cao hơn của hệ thống ngân hàng. Hai ngân hàng đầu tư lớn, Lehman Brothers và Bear Stearns, đã sụp đổ trước sức nặng của nợ dưới chuẩn, và hơn 450 ngân hàng đã thất bại trong vòng 5 năm tới. Một số ngân hàng lớn đã đứng trên bờ vực phá sản và đã được giải cứu bằng một gói cứu trợ do người đóng thuế tài trợ.

Phản ứng

Chính phủ Hoa Kỳ đã đối phó với Khủng hoảng Tài chính bằng cách hạ lãi suất xuống gần bằng 0, mua lại các khoản thế chấp và nợ chính phủ, đồng thời cứu trợ một số tổ chức tài chính đang gặp khó khăn. Với tỷ lệ quá thấp, lợi tức trái phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư khi so sánh với cổ phiếu. Phản ứng của chính phủ đã kích động thị trường chứng khoán, thị trường chứng khoán đã trải qua 10 năm tăng giá với chỉ số S&P 500 trở lại 250% trong thời gian đó. Thị trường nhà ở Hoa Kỳ phục hồi ở hầu hết các thành phố lớn và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống do các doanh nghiệp bắt đầu thuê và đầu tư nhiều hơn.

Quy định mới

Một kết quả lớn của cuộc khủng hoảng là việc thông qua Đạo luật Cải cách Phố Wall và Bảo vệ Người tiêu dùng Dodd-Frank, một đạo luật cải cách tài chính lớn được chính quyền Obama thông qua vào năm 2010. Dodd-Frank đã mang lại những thay đổi đáng kể cho mọi khía cạnh của nền tài chính Hoa Kỳ, môi trường pháp lý, liên quan đến mọi cơ quan quản lý và mọi doanh nghiệp dịch vụ tài chính. Đạo luật Dodd-Frank có những tác động đáng chú ý sau:

  • Các quy định toàn diện hơn về thị trường tài chính, bao gồm giám sát nhiều hơn các công cụ phái sinh, được đưa vào các sàn giao dịch.
  • Các cơ quan quản lý, vốn rất nhiều và đôi khi thừa, đã được hợp nhất
  • Một cơ quan mới, Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính, đã được thành lập để giám sát rủi ro hệ thống.
  • Các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư lớn hơn đã được đưa ra, bao gồm một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng mới (Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng) và các tiêu chuẩn cho các sản phẩm cơ bản.
  • Sự ra đời của các quy trình và công cụ (chẳng hạn như bơm tiền mặt) nhằm mục đích giúp xóa sổ các tổ chức tài chính yếu kém.
  • Các biện pháp nhằm cải thiện các tiêu chuẩn, kế toán và quy định của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Câu hỏi thường gặp về khủng hoảng tài chính

Khủng hoảng tài chính là gì?

Khủng hoảng tài chính là khi các công cụ tài chính và tài sản giảm giá trị đáng kể. Kết quả là, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính, và các tổ chức tài chính không đủ tiền mặt hoặc tài sản chuyển đổi để tài trợ cho các dự án và đáp ứng nhu cầu tức thời. Các nhà đầu tư mất niềm tin vào giá trị tài sản của họ và thu nhập và tài sản của người tiêu dùng bị tổn hại, gây khó khăn cho họ trong việc trả nợ.

Nguyên nhân nào gây ra khủng hoảng tài chính?

Một cuộc khủng hoảng tài chính có thể do nhiều yếu tố gây ra, có thể là quá nhiều thứ để liệt kê. Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính thường xảy ra do tài sản được định giá quá cao, các lỗi hệ thống và quy định, và dẫn đến sự hoảng sợ của người tiêu dùng, chẳng hạn như một số lượng lớn khách hàng rút tiền từ ngân hàng sau khi biết những vấn đề tài chính của tổ chức.

Các giai đoạn của Khủng hoảng Tài chính là gì?

Cuộc khủng hoảng tài chính có thể được chia thành ba giai đoạn, bắt đầu bằng sự khởi động của cuộc khủng hoảng. Hệ thống tài chính thất bại, thường do hệ thống và quy định không hiệu quả, thể chế quản lý tài chính yếu kém, v.v. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến sự đổ vỡ của hệ thống tài chính, với các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và người tiêu dùng không thể đáp ứng các nghĩa vụ. Cuối cùng, tài sản giảm giá trị, và mức nợ tổng thể tăng lên.

Nguyên nhân của Khủng hoảng Tài chính 2008 là gì?

Mặc dù cuộc khủng hoảng được cho là do nhiều vụ đổ vỡ, nhưng phần lớn là do việc phát hành quá nhiều các khoản thế chấp thứ cấp, thường được bán cho các nhà đầu tư trên thị trường thứ cấp. Nợ xấu gia tăng do các bên thế chấp dưới mức không trả được nợ, khiến các nhà đầu tư thị trường thứ cấp phải tháo chạy. Các công ty đầu tư, công ty bảo hiểm và các tổ chức tài chính bị ảnh hưởng do liên quan tới các khoản thế chấp này đã yêu cầu các gói cứu trợ của chính phủ khi họ sắp vỡ nợ. Các gói cứu trợ đã ảnh hưởng xấu đến thị trường, khiến cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Các thị trường khác cũng phản ứng theo, tạo ra sự hoảng loạn trên toàn cầu và một thị trường không ổn định.

Khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất từng là gì?

Có thể cho rằng, cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong 90 năm qua là Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khiến thị trường chứng khoán sụp đổ, các tổ chức tài chính đổ nát và người tiêu dùng nhốn nháo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả