menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Khủng hoảng nhà ở Australia có thể kéo dài hàng thập kỷ

Australia có thể mất nhiều thập kỷ để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhà ở do thiếu nguồn cung trầm trọng khiến giá leo thang.

Báo cáo gần đây của Kho bạc liên bang Australia cho thấy người trẻ nước này mất khoảng 11,4 năm để tiết kiệm 20% tiền đặt cọc mua nhà. Trong khi con số này vào năm 2002 là 6 năm. "Rào cản lớn nhất với người trẻ Australia hiện nay là làm sao tiết kiệm đủ tiền đặt cọc mua nhà", cơ quan này nhận định.

Thực tế, khả năng mua nhà ngày càng bị đẩy xa tầm với qua mỗi thế hệ. Viện Nghiên cứu đô thị và nhà ở Australia cho biết khoảng 38% người sinh từ năm 1987 đến năm 1991 sở hữu một ngôi nhà, thấp hơn mức 58% của nhóm người sinh từ 1947-1951, giai đoạn bắt đầu bùng nổ dân số.

Tình trạng giá nhà ở vượt quá khả năng chi trả của số đông người dân diễn ra phổ biến tại nước này. Thậm chí một cuộc khủng hoảng nhà ở đang hiện hữu khi các khoản tiền gửi ngày càng ít, tiền thuê nhà tăng vọt, tình hình thế chấp khó khăn...

"Dù có nỗ lực tháo gỡ, tình hình này khó thay đổi trong 3-5 năm tới. Cuộc khủng hoảng có thể mất hàng thập kỷ để giải quyết", ông Michael Fotheringham, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu đô thị và nhà ở Australia cho biết.

Khủng hoảng nhà ở Australia có thể kéo dài hàng thập kỷ
Một khu dân cư nằm ngoại ô TP Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

Nhiều chuyên gia nhìn nhận cuộc khủng hoảng hiện nay bắt đầu có dấu hiệu từ những năm 1990. Đây là thời điểm giá nhà bắt đầu bỏ xa thu nhập trung bình. Theo tính toán của Công ty giám sát tài sản PropTrack, tính đến tháng 6/2023, chỉ 13% nguồn cung nhà ở được bán trên cả nước có giá phải chăng để một hộ gia đình có thu nhập trung bình mua được. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong gần 30 năm kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập.

Thiếu nguồn cung chính là nguyên nhân cốt yếu của cuộc khủng hoảng nhà ở tại nước này. "Số nhà được xây dựng mới không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân", Kho bạc liên bang cho biết trong báo cáo gần đây. Lý do thiếu cung nhà ở bắt nguồn từ việc thiếu cơ sở hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư nước ngoài, thủ tục giải phóng mặt bằng còn phức tạp, thiếu lao động xây dựng...

Không chỉ mua nhà khó khăn, thị trường thuê nhà cũng ngày càng thắt chặt tại nước này. Báo cáo của bộ phận PropTrack tại công ty môi giới bất động sản REA Group chỉ ra khả năng chi trả cho thuê nhà của người dân Australia xuống mức thấp nhất trong 17 năm - mức tồi tệ nhất kể từ khi PropTrack bắt đầu thu thập dữ liệu. Cục thống kê Australia cũng ghi nhận trong tháng 3, giá thuê nhà tại thủ đô nước này có mức tăng hằng năm mạnh nhất trong 15 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả