menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khủng hoảng ngân hàng tấn công thị trường dầu mỏ

Các nhà kinh doanh dầu mỏ đang cân nhắc khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu mới vào ngày 20 tháng 3 tương tự như năm 2008 ảnh hưởng đến nhu cầu hydrocarbon, nhưng cấu trúc thị trường lạc hậu cho thấy giá có thể linh hoạt hơn trước tình trạng hỗn loạn tài chính.


Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹ và việc tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse với sự giúp đỡ của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã giúp đẩy giá dầu thô xuống thấp hơn. Platts -- một phần của S&P Global Commodity Insights -- đã đánh giá Dated Brent ở mức 71,705 USD/thùng vào ngày 20 tháng 3. Thước đo này giảm gần 15%, tương đương 11 USD/b, kể từ khi cổ phiếu của SVB sụp đổ sau khi công bố lỗ vào ngày 9 tháng 3, khiến các cơ quan quản lý phải nắm quyền kiểm soát một ngày sau đó.

Sự sụt giảm đột ngột của giá dầu gợi nhớ đến sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn vừa qua khi HSBC vào tháng 2 năm 2007 bất ngờ tiết lộ những khoản lỗ từ thị trường thế chấp dưới chuẩn của Mỹ. Cuối cùng, sự sụp đổ của các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall và gói cứu trợ ngân hàng trị giá 700 tỷ đô la chưa từng có của chính phủ liên bang Hoa Kỳ sẽ gây ra một giai đoạn biến động cực độ trên thị trường năng lượng.

Dầu thô đạt mức kỷ lục 147,02 USD/thùng vào ngày 11 tháng 7 năm 2008, chỉ vài tháng trước khi những gã khổng lồ cho vay thế chấp của Mỹ là Freddie Mac và Fannie Mae được cứu trợ. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh dầu mỏ cho rằng còn quá sớm để dự đoán sự không chắc chắn hiện tại đang tấn công các ngân hàng sẽ trở thành một sự lây lan kinh tế ở quy mô như những gì đã thấy trong năm 2008.

Sự thận trọng của Rahim cũng được chia sẻ bởi Vitol, nhà kinh doanh dầu mỏ độc lập lớn nhất thế giới.

Vitol nhận thấy nhu cầu dầu tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay nhờ vào sự trở lại liên tục của Trung Quốc và vận tải hàng không vượt qua mọi lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn diện. Sự lạc quan thận trọng của Hardy cũng được phản ánh trong cấu trúc thị trường.

Khủng hoảng ngân hàng tấn công thị trường dầu mỏ

OPEC+

OPEC+ cho đến nay đã bác bỏ bất kỳ đề xuất nào về sự không chắc chắn hiện tại liên quan đến các ngân hàng đòi hỏi phải xem xét lại kế hoạch cắt giảm 2 triệu thùng/ngày từ nguồn cung từ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu giá giảm xuống dưới ngưỡng 70 đô la/thùng thì có thể buộc phải hành động. Dầu thô ở các mức này cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các mức giá trần do các thành viên G7 áp đặt đối với dầu mỏ của Nga.

Các đại biểu nói với S&P Global vào ngày 20 tháng 3 rằng nhóm này, dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng vào tháng tới, có thể sẽ đợi thêm dữ liệu xuất hiện trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Trong triển vọng thị trường dầu mới nhất được công bố vào ngày 14 tháng 3, chỉ vài ngày sau sự sụp đổ của SVB, Ban thư ký OPEC đã hạ ước tính về lượng dầu thô mà nhóm sản xuất sẽ cần bơm để cân bằng thị trường, mặc dù đã tăng dự báo về nhu cầu của Trung Quốc.

Yêu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ ở mức trung bình 28,77 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2023, giảm xuống còn 28,62 triệu thùng/ngày - thấp hơn mức 28,91 triệu thùng/ngày mà khối đã sản xuất vào tháng 2 - hỗ trợ cho khả năng cắt giảm sản lượng hơn nữa , với sản lượng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ tăng hơn dự kiến ​​trước đây.

Họ nói thêm rằng các điều kiện kinh tế thay đổi nhanh chóng tiếp tục đảm bảo một cách tiếp cận thận trọng để quản lý khối lượng sản xuất dầu.

OPEC đã liên minh với Nga và một số nhà sản xuất dầu quan trọng khác trong một loạt các đợt cắt giảm sản lượng, đợt cắt giảm mới nhất dự kiến ​​kéo dài đến cuối năm 2023.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại