menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đe dọa các nhà máy luyện kim như thế nào?

Sản lượng Nhôm của châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1970 và những người trong ngành cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng leo thang hiện đang đe dọa tạo ra sự kiện tuyệt chủng trên diện rộng sản xuất nhôm của khu vực.

Trong ngành công nghiệp nhôm, đóng cửa một nhà máy luyện là một quyết định khó khăn. Một khi nguồn điện bị cắt và các “chậu” sản xuất ổn định trở lại nhiệt độ phòng, có thể mất nhiều tháng và hàng chục triệu đô la để đưa chúng trở lại trực tuyến. Tuy nhiên, Norsk Hydro ASA đang chuẩn bị trong tháng này để thực hiện chính xác điều đó tại một nhà máy lớn ở Slovakia.

Lời giải thích nằm ở biệt danh của nhôm: “điện đông tụ”. Kim loại - được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ khung ô tô, lon nước ngọt đến tên lửa đạn đạo - được sản xuất bằng cách đốt nóng các nguyên liệu thô cho đến khi chúng tan ra, sau đó cho dòng điện chạy qua nồi, khiến nó tiêu tốn điện năng lớn. Một tấn nhôm cần khoảng 15 megawatt-giờ điện, đủ để cung cấp điện cho 5 ngôi nhà ở Đức trong một năm.

Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đe dọa các nhà máy luyện kim như thế nào?

Những tai ương của ngành nhôm đưa ra một ví dụ nổi bật về những gì đang diễn ra trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của châu Âu: trên khắp châu lục, các nhà sản xuất phân bón, nhà máy xi măng, nhà máy thép và nhà máy luyện kẽm cũng đang ngừng hoạt động thay vì trả giá đắt cho khí đốt và điện lực.

Đáng lo ngại nhất đối với lĩnh vực sản xuất của khu vực: nó có thể không đơn giản là trường hợp đóng cửa trong mùa đông. Giá điện trong năm 2024 và 2025 cũng tăng vọt, đe dọa khả năng tồn tại lâu dài của nhiều ngành công nghiệp.

Uday Patel, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Wood Mackenzie, cho biết: “Bất cứ khi nào chúng ta gặp phải suy thoái về tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các nhà máy luyện bị áp lực, chúng ta sẽ thấy các nhà máy luyện kim ở châu Âu ngừng hoạt động một phần công suất đáng kể. "Khi mọi thứ được cải thiện, có một số lò luyện không bao giờ hoạt động trở lại."

Cuộc khủng hoảng năng lượng cũng đang lan nhanh xuống chuỗi cung ứng tới các công ty mua nhôm từ các nhà máy luyện và biến nó thành các sản phẩm chuyên dụng được sử dụng trong mọi thứ, từ ô tô đến bao bì thực phẩm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại