menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Trở lại năm 2005, nền kinh tế thế giới đang “hoạt động rầm rộ”. Tăng trưởng thế giới về tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người tăng 2,3%/năm trong giai đoạn 2001-2005. Trung Quốc đã được thêm vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 12 năm 2001, làm tăng nhu cầu đối với tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra còn có một bong bóng trong thị trường nhà ở Hoa Kỳ do lãi suất thấp và các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành lỏng lẻo.


Vấn đề trong năm 2005, cũng như bây giờ, là lạm phát trong chi phí năng lượng đang dẫn đến lạm phát nói chung. Lạm phát giá thực phẩm đặc biệt là một vấn đề. Cục Dự trữ Liên bang đã chọn giải quyết vấn đề bằng cách tăng lãi suất Quỹ Liên bang từ 1,00% lên 5,25% trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 6 năm 2004 đến ngày 30 tháng 6 năm 2006 .

Bây giờ, thế giới đang phải đối mặt với một vấn đề rất khác. Giá năng lượng cao một lần nữa đang ảnh hưởng đến giá lương thực và lạm phát nói chung. Nhưng xu hướng cơ bản trong tiêu thụ năng lượng là rất khác nhau. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trên đầu người của thế giới là 2,3%/năm trong giai đoạn 2001 đến 2005, nhưng mức tiêu thụ năng lượng trên đầu người trong giai đoạn 2017 đến 2021 dường như đang giảm nhẹ ở mức âm 0,4%/năm . Thế giới dường như đã ở bên bờ vực suy thoái.

Cục Dự trữ Liên bang dường như đang sử dụng cách tiếp cận lãi suất tương tự hiện nay, trong những hoàn cảnh rất khác. Trong bài đăng này, tôi sẽ cố gắng giải thích lý do tại sao tôi không nghĩ rằng phương pháp này sẽ mang lại kết quả mong muốn.

Việc tăng lãi suất từ ​​năm 2004 đến 2006 đã không dẫn đến giá dầu giảm cho đến sau tháng 7 năm 2008.

Dễ dàng nhận thấy tác động (hoặc thiếu tác động) của việc tăng lãi suất bằng cách xem xét giá dầu thế giới trung bình hàng tháng.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Việc tăng lãi suất không có tác dụng tốt trong việc hạ giá dầu khi nó được thử nghiệm trong giai đoạn 2004-2006. Tất nhiên, khi đó nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế có thể dẫn đến giá dầu rất cao vào giữa năm 2008.

Tôi hy vọng rằng kết quả của việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất hiện nay, trong một nền kinh tế thế giới tăng trưởng thấp, có thể hoàn toàn khác. Bong bóng nợ thế giới có thể nổ, dẫn đến tình hình tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một cách gián tiếp, cả giá tài sản và giá hàng hóa, bao gồm cả giá dầu, sẽ có xu hướng giảm xuống rất thấp.

Các nhà phân tích nhìn vào tình hình từ góc độ năng lượng nghiêm ngặt có xu hướng bỏ lỡ bản chất liên kết với nhau của nền kinh tế. Các yếu tố mà các nhà phân tích năng lượng bỏ qua (đặc biệt là nợ trở nên không thể trả được, khi lãi suất tăng) có thể dẫn đến một kết quả hoàn toàn trái ngược với niềm tin tiêu chuẩn. Niềm tin điển hình của các nhà phân tích năng lượng là nguồn cung dầu thấp sẽ dẫn đến giá rất cao và sản lượng dầu nhiều hơn. Trong tình hình hiện tại, tôi cho rằng kết quả có thể gần với điều ngược lại hơn: Giá dầu sẽ giảm do các vấn đề tài chính do lãi suất cao hơn gây ra, và giá dầu thấp hơn này sẽ dẫn đến sản lượng dầu thậm chí còn thấp hơn.

Mục đích của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mục tiêu là làm phẳng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới. Nhìn lại Hình 1, mức tăng tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người thấp hơn nhiều sau cuộc Đại suy thoái. Tôi nghi ngờ rằng bây giờ vào năm 2022, chúng ta muốn mức tăng trưởng thậm chí còn thấp hơn (thực sự là giảm nhiều hơn) mức tiêu thụ năng lượng trên đầu người trong những năm tới.*

Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trên đầu người đã rất chậm kể từ cuộc Đại suy thoái. Một người thắc mắc: Mục đích của việc các chính phủ và ngân hàng trung ương của họ đẩy nền kinh tế thế giới đi xuống là gì, hiện tại là năm 2022, khi nền kinh tế thế giới hầu như không thể duy trì các đường cung ứng quốc tế và cung cấp đủ dầu diesel cho tất cả các xe tải và thiết bị nông nghiệp của thế giới ?

Nếu nền kinh tế thế giới bị đẩy xuống lúc này, kết quả sẽ ra sao? Liệu một số quốc gia có thấy mình không đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch trong tương lai không? Điều này có thể dẫn đến các vấn đề cả về trồng trọt và vận chuyển lương thực, ít nhất là đối với các quốc gia này. Liệu cả thế giới có phải chịu một cuộc khủng hoảng lớn nào đó, chẳng hạn như khủng hoảng tài chính không? Nền kinh tế thế giới là một hệ thống tự tổ chức. Rất khó để dự đoán chính xác tình hình sẽ diễn ra như thế nào.

Trong khi tốc độ tăng tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người thấp hơn nhiều sau năm 2008, giá dầu thô đã nhanh chóng tăng trở lại mức trên 120 USD/thùng theo giá đã điều chỉnh lạm phát.

Hình 3 cho thấy giá dầu ngay lập tức tăng trở lại sau cuộc Đại suy thoái 2008-2009. Nới lỏng Định lượng (QE), mà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu vào cuối năm 2008, đã giúp giá năng lượng tăng trở lại. QE đã giúp giữ cho chi phí vay của các chính phủ ở mức thấp, cho phép các chính phủ điều hành các khoản thâm hụt lớn hơn mức có thể xảy ra nếu không có lãi suất tăng. Những khoản thâm hụt cao hơn này đã làm tăng thêm nhu cầu đối với tất cả các loại hàng hóa, bao gồm cả dầu mỏ, do đó làm tăng giá cả.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Hình 3. Giá dầu trung bình hàng năm giá dầu được điều chỉnh theo lạm phát dựa trên dữ liệu từ Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2022 của BP. Số tiền hiển thị là giá giao ngay tương đương Brent.

Biểu đồ trên cho thấy giá dầu Brent trung bình hàng năm cho đến năm 2021. Biểu đồ trên không hiển thị giá cho năm 2022. Giá dầu Brent hiện tại là khoảng 91 USD/thùng. Vì vậy, giá dầu ngày nay cao hơn một chút so với giá gần đây, nhưng không ở mức cao như trong giai đoạn 2011 đến 2013 hoặc cuối những năm 1970. Phản ứng cực đoan mà chúng ta đang thấy là rất kỳ lạ. Vấn đề dường như không chỉ đơn thuần là giá dầu.

Giá cao trong giai đoạn 2006 đến 2013 cho phép gia tăng sản xuất dầu phi truyền thống. Giá dầu cao này cũng giúp giữ cho sản lượng dầu thông thường không giảm sau năm 2005.

Rất khó để tìm thông tin chi tiết về lượng dầu phi truyền thống chính xác, nhưng một số quốc gia nổi tiếng về sản xuất dầu phi truyền thống. Ví dụ, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đi đầu trong việc khai thác dầu chặt từ các thành tạo đá phiến. Canada cũng sản xuất một ít dầu chặt, nhưng cũng sản xuất khá nhiều dầu rất nặng từ cát dầu. Venezuela sản xuất một loại dầu rất nặng khác. Brazil sản xuất dầu thô từ dưới lớp muối của đại dương, đôi khi được gọi là dầu thô tiền muối. Những kiểu khai thác độc đáo này có xu hướng đắt tiền.

Hình 4 cho thấy sản lượng dầu thế giới cho các tổ hợp quốc gia khác nhau. Dòng trên cùng là tổng sản lượng dầu thô thế giới. Đường màu xám dưới cùng xấp xỉ tổng sản lượng dầu thông thường trên thế giới. Chẳng hạn, sản lượng dầu phi truyền thống đã tăng lên kể từ năm 2010, vì vậy ước tính này tốt hơn cho các năm 2010 và các năm tiếp theo trên biểu đồ so với các năm trước đó.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Từ biểu đồ này, có vẻ như sản lượng dầu truyền thống trên thế giới đã chững lại sau năm 2005. Một số người (thường được gọi là “Những người khai thác dầu ở đỉnh cao”) lo ngại rằng sản lượng dầu truyền thống sẽ đạt đến đỉnh điểm và bắt đầu giảm, bắt đầu ngay sau năm 2005.

Điều dường như đã giữ cho sản lượng không giảm sau năm 2005 là giá dầu tăng mạnh trong giai đoạn 2004-2008. Hình 3 cho thấy giá dầu khá thấp từ năm 1986 đến năm 2003. Khi giá dầu bắt đầu tăng vào năm 2004 và 2005, các công ty dầu mỏ nhận thấy rằng họ có đủ doanh thu để có thể bắt đầu áp dụng các kỹ thuật khai thác chuyên sâu hơn (và đắt tiền hơn). Điều này cho phép khai thác nhiều dầu hơn từ các mỏ dầu thông thường hiện có. Tất nhiên, lợi nhuận giảm dần vẫn được đặt ra, ngay cả với những kỹ thuật chuyên sâu hơn này.

Những lợi nhuận giảm dần này có lẽ là một lý do chính khiến sản lượng dầu thông thường bắt đầu giảm vào năm 2019. Một cách gián tiếp, lợi nhuận giảm dần có thể góp phần vào sự suy giảm vào năm 2020 và nguồn cung dầu không thể phục hồi trở lại mức năm 2018 (hoặc 2019) trong 2021.

[5] Một cách tốt hơn để xem xét sản lượng dầu thô thế giới là dựa trên cơ sở bình quân đầu người vì nhu cầu dầu thô của thế giới phụ thuộc vào dân số thế giới.

Mọi người trên thế giới đều cần lợi ích của dầu thô, vì dầu thô được sử dụng trong nông nghiệp và vận chuyển các loại hàng hóa. Do đó, nhu cầu về dầu thô tăng lên cùng với sự gia tăng dân số. Tôi thích phân tích sản lượng dầu thô trên cơ sở bình quân đầu người.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

[6] Dầu phi truyền thống, nếu được phân tích riêng, dường như khá nhạy cảm về giá. Nếu các chính trị gia ở khắp mọi nơi muốn giữ giá dầu ở mức thấp, thì thế giới không thể tin tưởng vào việc khai thác rất nhiều lượng tài nguyên dầu phi truyền thống khổng lồ dường như có sẵn.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Trên Hình , sản lượng dầu thô giảm trong năm 2016 và 2017 cũng như trong năm 2020 và 2021. Cả hai lần giảm trong năm 2016 và 2020 đều liên quan đến giá thấp. Giá thấp liên tục trong năm 2017 và 2021 có thể phản ánh các vấn đề khởi động sau khi giá thấp hoặc chúng có thể phản ánh sự hoài nghi rằng giá có thể duy trì đủ cao để tiếp tục khai thác có lãi. Canada dường như cho thấy sự sụt giảm tương tự trong sản xuất dầu của mình.

Venezuela cho thấy một mô hình khá khác. Thông tin từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ đề cập rằng đất nước này bắt đầu gặp vấn đề lớn khi giá dầu thế giới bắt đầu giảm vào năm 2014. Tôi biết rằng Hoa Kỳ đã có các lệnh trừng phạt đối với Venezuela trong những năm gần đây, nhưng theo tôi, các lệnh trừng phạt này có vẻ chặt chẽ liên quan đến vấn đề giá dầu của Venezuela. Nếu dầu rất nặng của Venezuela thực sự có thể được khai thác có lãi và các nhà sản xuất dầu này có thể bị đánh thuế để cung cấp dịch vụ cho người dân Venezuela, thì đất nước này sẽ không gặp phải nhiều vấn đề như ngày nay. Quốc gia này có thể cần một mức giá từ 200 đến 300 đô la một thùng để có đủ tiền khai thác cộng với doanh thu thuế đầy đủ.

Sản xuất dầu của Brazil dường như tương đối ổn định hơn, nhưng tăng trưởng chậm. Phải mất nhiều năm để đạt được sản lượng lên tới 2,9 triệu thùng mỗi ngày. Ngoài ra còn có một số hoạt động sản xuất dầu tiền muối vừa mới bắt đầu ở Ăng-gô-la và các nước khác ở Tây Phi. Đây là loại dầu đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới. Nếu thương mại thế giới chững lại, loại hình sản xuất dầu này cũng có khả năng bị chững lại.

Một phần lớn trữ lượng dầu của thế giới là trữ lượng dầu phi truyền thống, thuộc loại này hay loại khác. Thực tế là giá dầu tăng là một vấn đề thực sự đối với người dân có nghĩa là những nguồn dự trữ phi truyền thống này khó có thể được khai thác. Thay vào đó, chúng ta có thể đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cần thiết để vận hành nền kinh tế của mình, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

[7] Hình 1 ở đầu bài viết này cho thấy mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp trên đầu người đang giảm. Vấn đề này kéo dài đến nhiều hơn dầu. Trên cơ sở bình quân đầu người, cả tiêu thụ năng lượng than và hạt nhân đều giảm.

Khủng hoảng năng lượng ngày nay rất khác so với năm 2005

Thực tế không ai chú ý đến việc tiêu thụ than, nhưng đây là nhiên liệu cho phép Cách mạng Công nghiệp bắt đầu. Thật hợp lý khi kỳ vọng rằng kể từ khi nền kinh tế thế giới bắt đầu sử dụng than đá trước tiên, nó có thể là thứ đầu tiên cạn kiệt. Hình 7 cho thấy mức tiêu thụ than bình quân đầu người trên thế giới đạt mức cao nhất vào năm 2011 và đã giảm kể từ đó.

Nhiều người trong chúng ta đã nghe nói về Truyện ngụ ngôn của Aesop, Con cáo và chùm nho . Theo Wikipedia, “Câu chuyện kể về một con cáo cố gắng ăn nho từ cây nho nhưng không thể với tới chúng. Thay vì thừa nhận thất bại, anh ấy nói rằng họ không mong muốn. Thành ngữ 'nho chua' bắt nguồn từ câu chuyện ngụ ngôn này.

Trong trường hợp than đá, chúng ta được biết rằng than đá không được ưa chuộng vì nó gây ô nhiễm và làm tăng nồng độ CO2. Mặc dù những điều này là đúng, nhưng than có lịch sử rất rẻ và điều này rất quan trọng đối với những người mua than. Than cũng dễ vận chuyển. Nó có thể được sử dụng làm nhiên liệu thay vì chặt cây, do đó giúp ích cho hệ sinh thái địa phương. Những điều tiêu cực mà chúng ta được nghe nói về than đá là đúng, nhưng thật khó để tìm ra một chất thay thế rẻ tiền phù hợp.

Hình 8 cho thấy năng lượng hạt nhân bình quân đầu người trên thế giới cũng đang giảm. Ở một mức độ nào đó, sự sụt giảm của nó đã ổn định kể từ năm 2012 do Trung Quốc và một số “quốc gia đang phát triển” khác đã bổ sung năng lực hạt nhân, trong khi các quốc gia phát triển ở châu Âu có xu hướng loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân hiện có của họ.

Năng lượng hạt nhân gây bối rối bởi vì các chuyên gia dường như không đồng ý về mức độ nguy hiểm của các nhà máy điện hạt nhân trong thời gian dài. Một mối quan tâm liên quan đến việc xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng đúng cách sau khi sử dụng.

[8] Hiện tại thế giới dường như đang gặp khó khăn vì chúng ta không có bất kỳ lựa chọn tốt nào để khắc phục vấn đề tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người đang giảm mà không làm giảm đáng kể dân số thế giới. Cả hai lựa chọn dường như đều có sẵn dường như có giá cao hơn nhiều so với mức khả thi.

Có hai lựa chọn dường như có sẵn:

[A] Khuyến khích sản xuất một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch bằng cách khuyến khích giá nhiên liệu hóa thạch rất cao . Với mức giá cao như vậy, ví dụ 300 đô la một thùng dầu, dầu thô phi truyền thống ở nhiều nơi trên thế giới sẽ có sẵn. Than độc đáo, chẳng hạn như dưới Biển Bắc, cũng sẽ có sẵn. Với mức giá đủ cao, sản lượng khí đốt tự nhiên có thể được nâng lên. Khí tự nhiên này có thể được vận chuyển dưới dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên khắp thế giới với chi phí lớn. Ngoài ra, nhiều nhà máy xử lý có thể được xây dựng, vừa để làm siêu lạnh khí tự nhiên để cho phép khí được vận chuyển đi khắp thế giới vừa để tái khí hóa khi khí đến đích.

Với cách tiếp cận này, chi phí thức ăn sẽ rất cao. Phần lớn dân số thế giới sẽ phải làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm, sản xuất và vận chuyển nhiên liệu hóa thạch. Với những ưu tiên này, người dân sẽ không có thời gian hoặc tiền bạc cho hầu hết những thứ chúng ta mua ngày nay. Họ có thể không đủ khả năng mua một chiếc xe hoặc một ngôi nhà đẹp. Các chính phủ sẽ cần phải co lại về quy mô, với kết quả thông thường là chính phủ sẽ bị cai trị bởi một nhà độc tài địa phương. Chính phủ sẽ không có đủ tiền cho đường xá hoặc trường học. Lượng khí thải CO2 sẽ rất cao, nhưng đây có thể không phải là vấn đề lớn nhất của chúng ta.

[B] Cố gắng điện khí hóa mọi thứ, kể cả nông nghiệp. Tăng tốc đáng kể gió và mặt trời. Gió và mặt trời rất gián đoạn và tính gián đoạn của chúng không phù hợp với nhu cầu của con người. Đặc biệt, nhu cầu lớn của thế giới là sưởi ấm vào mùa đông, trong khi năng lượng mặt trời đến vào mùa hè. Nó không thể được cứu cho đến mùa đông với công nghệ ngày nay. Chi tiêu số tiền và nguồn lực khổng lồ cho đường dây truyền tải điện và pin để cố gắng giải quyết phần nào những vấn đề này. Cố gắng tìm những thứ thay thế cho nhiều thứ mà nhiên liệu hóa thạch cung cấp ngày nay, bao gồm cả những con đường trải nhựa và hóa chất được sử dụng trong nông nghiệp và y học.

Thủy điện cũng là một hình thức sản xuất điện tái tạo. Nó không thể được mong đợi sẽ tăng lên nhiều vì nó hầu như đã được xây dựng xong.

Ngay cả khi được tăng cường mạnh mẽ, việc sản xuất điện gió và điện mặt trời có thể sẽ không đủ để cố gắng vận hành bất kỳ loại hình kinh tế nào. Ở mức tối thiểu, khí đốt tự nhiên, với chi phí rất cao, được vận chuyển dưới dạng LNG trên khắp thế giới, có thể sẽ cần bổ sung. Sẽ cần một lượng lớn pin, dẫn đến nguồn cung nguyên liệu bị thiếu hụt. Sẽ cần một lượng lớn thép để chế tạo các máy điện mới nhằm cố gắng thay thế các máy chạy bằng dầu hiện nay. Một quá trình chuyển đổi tối thiểu 50 năm có thể sẽ cần thiết.

Tôi nghi ngờ rằng phương pháp thứ hai này sẽ khả thi trong bất kỳ khung thời gian hợp lý nào.

[9] Kết luận. Hình 1 dường như ngụ ý rằng nền kinh tế thế giới đang hướng tới một thời kỳ khó khăn phía trước.

Nền kinh tế thế giới là một hệ thống tự tổ chức, vì vậy chúng ta không thể biết chính xác những thay đổi sẽ diễn ra dưới hình thức nào trong vài năm tới. Nền kinh tế có thể bị thu hẹp trở lại theo một mô hình không đồng đều, với một số nơi trên thế giới và một số tầng lớp công dân, chẳng hạn như người lao động so với người già, hoạt động tốt hơn những nơi khác.

Các nhà lãnh đạo sẽ không bao giờ nói với chúng ta rằng thế giới đang thiếu năng lượng. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo sẽ cho chúng ta biết nhiên liệu hóa thạch khủng khiếp như thế nào, để chúng ta vui mừng vì nền kinh tế đang mất dần việc sử dụng chúng. Họ sẽ không bao giờ cho chúng ta biết gió và mặt trời ngắt quãng vô ích như thế nào đối với việc giải quyết các vấn đề năng lượng ngày nay. Thay vào đó, chúng sẽ khiến chúng ta tin rằng quá trình chuyển đổi sang các phương tiện chạy bằng điện và pin sắp diễn ra. Họ sẽ nói với chúng ta rằng vấn đề tồi tệ nhất của thế giới là biến đổi khí hậu, và bằng cách hợp tác với nhau, chúng ta có thể tránh xa nhiên liệu hóa thạch.

-----------------------------------------------------------------------

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại