menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khủng hoảng liên tiếp: Lạm phát tăng trở lại!

Các ngân hàng trung ương lo lắng rằng sự gia tăng lạm phát gần đây có thể không phải là một hiện tượng nhất thời mà là một sự chuyển đổi sang một thực tế mới, lâu dài .

Để chống lại tác động của sự suy giảm thương mại toàn cầu và tình trạng thiếu lao động, hàng hóa và năng lượng dai dẳng, các ngân hàng trung ương có thể nâng lãi suất cao hơn và lâu hơn so với những thập kỷ gần đây - điều này có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế yếu hơn, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và suy thoái lâu dài hơn.

Các đợt tăng lãi suất hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang, mà các nhà kinh tế cho rằng đã đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái.

Khủng hoảng liên tiếp: Lạm phát tăng trở lại!

Kỷ nguyên mới này sẽ đánh dấu một sự thay đổi đột ngột sau một thập kỷ, trong đó các ngân hàng trung ương lo lắng nhiều hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế kém và lạm phát quá thấp, và sử dụng chính sách tiền tệ để thúc đẩy mở rộng. Nó cũng sẽ là một sự đảo ngược đối với các nhà đầu tư quen với lãi suất thấp.

Những thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách sẽ diễn ra trung tâm từ thứ Năm đến thứ Bảy khi họ tập trung cho kỳ nghỉ hàng năm của Fed ở Thành phố Kansas ở Jackson Hole, Wyo., Được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Fed vẫn có thể thành công trong việc kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Những cơn gió ngược sau đại dịch có thể giảm bớt hoặc không thành hiện thực nếu chủ nghĩa bảo hộ và rủi ro địa chính trị giảm đi, năng suất lao động được cải thiện, kinh tế Trung Quốc suy thoái làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa toàn cầu hoặc công nghệ mới làm giảm chi phí phát triển các nguồn năng lượng mới.

Lực lượng 1: Toàn cầu hóa

Dòng chảy thương mại, tiền tệ, con người và ý tưởng gia tăng nở rộ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và việc Trung Quốc gia nhập hệ thống thương mại quốc tế vào những năm 1990. Các công ty đa quốc gia sử dụng công nghệ mới đã xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu tập trung vào việc giảm chi phí bằng cách tìm nơi rẻ nhất và nhân công để sản xuất sản phẩm. Sự cạnh tranh trên toàn thế giới đã khiến giá nhiều loại hàng hóa giảm xuống.

Điều này đã giúp giữ cho lạm phát của Mỹ ổn định. Trong 20 năm kết thúc vào năm 2019, giá hàng hóa của Mỹ tăng trung bình 0,4% một năm, trong khi giá dịch vụ tăng 2,6% hàng năm, khiến “lạm phát cốt lõi” - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động - khoảng 1,7%.

Lực lượng 2: Thị trường lao động.

Trong một cuốn sách vào tháng 8 năm 2020, “Sự đảo ngược nhân khẩu học vĩ đại”, cựu giám đốc ngân hàng trung ương Anh Charles Goodhart và nhà kinh tế học Manoj Pradhan lập luận rằng lạm phát thấp kể từ những năm 1990 ít liên quan đến các chính sách của ngân hàng trung ương và hơn thế nữa với việc bổ sung hàng trăm triệu công nhân châu Á và Đông Âu có mức lương thấp, giúp giảm chi phí lao động và giá hàng hóa sản xuất xuất khẩu sang các nước giàu hơn.

Trong khi đó, lực lượng lao động Hoa Kỳ có ít hơn khoảng 2,5 triệu công nhân kể từ khi đại dịch bắt đầu. Sự tăng trưởng của nó đã chậm lại trước Covid-19, phản ánh dân số già, tỷ lệ sinh giảm và nhập cư ít hơn. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn của lực lượng lao động Hoa Kỳ có thể buộc tiền lương cao hơn, gây ra lạm phát.

Khủng hoảng liên tiếp: Lạm phát tăng trở lại!

Tiền lương tăng khoảng 3% hàng năm trước đại dịch. Thu nhập trung bình hàng giờ tăng 5,2% trong năm kết thúc vào tháng Bảy.

Lực lượng 3: Năng lượng, giá cả hàng hóa.

Các công ty năng lượng và hàng hóa đã không đầu tư nhiều vào sản xuất mới trong thập kỷ qua, tạo ra nguy cơ thiếu hụt dai dẳng hơn khi nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng. Khi Fed phá vỡ hậu quả của lạm phát cao vào đầu những năm 1980, Chủ tịch Paul Volcker khi đó đã tận hưởng một số cơ hội hữu ích dưới hình thức đầu tư decadelong vào dầu.

Trước khi xuất hiện ba yếu tố này, Fed có thể tăng lãi suất với tốc độ nhàn nhã và có thể theo đuổi các chính sách đồng thời giữ tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát ở mức thấp, điều mà các nhà kinh tế sau này gọi là “sự trùng hợp thần thánh”.

Điều đó có thể xảy ra khi các mối đe dọa chính đối với nền kinh tế là “cú sốc nhu cầu” —sự trở lại trong việc thuê mướn, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh — làm chậm cả lạm phát và tăng trưởng, như trong các cuộc suy thoái năm 2001 và 2007-09.

Khủng hoảng năng lượng ngày càng lớn

Các chính trị gia châu Âu đã dành khoảng 280 tỷ euro (279 tỷ USD) để giảm bớt nỗi đau do giá năng lượng tăng cao cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng khoản viện trợ có nguy cơ bị thu hẹp do quy mô của cuộc khủng hoảng.

Cùng với đó là tình hình hạn hán trên diện rộng của nhiều nước bao gồm Châu Âu và Trung Quốc cũng khiến tình trạng thiếu điện và nguồn cung lương thực đang ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này khiến giá cả hàng hoá tiếp tục tăng vọt và lạm phát sẽ không thể bị triệt tiêu ngay lập tức.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả