menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bá Phú

Khủng hoảng của LME - Sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine đã đẩy giá niken “lên trời” và đang khiến vị thế của Sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới, London Metal Exchange (LME), bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

LME là gì?

Việc buôn bán kim loại ở Vương quốc Anh được cho là bắt nguồn từ thời La Mã, khi đế chế sử dụng nguồn cung cấp thiếc và đồng khổng lồ từ Wales và Cornwall để hỗ trợ việc bành trướng của quân đội. Tuy nhiên, trên thực tế Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) chỉ có lịch sử từ năm 1571, khi Sàn giao dịch Hoàng gia (Royal Exchange) được mở cửa.

Khủng hoảng của LME - Sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới

Royal Exchange, tiền thân của Sàn giao dịch kim loại London (LME).

Royal Exchange, tiền thân của LME, được thiết kế như một “sàn giao dịch thuận tiện cho các thương gia tập hợp”. Sàn giao dịch nhanh chóng trở nên đông đúc và các nhóm tách ra, tụ tập ở các quán cà phê gần đó để tránh tình trạng chen chúc trong tòa nhà chính. Các nhà buôn kim loại đã chọn Quán cà phê Jerusalem, ngoài khơi Cornhill, và bắt đầu họp ở đó để trao đổi hàng hóa.

Chính nơi đây đã ra đời truyền thống "Ring". Như LME giải thích "Một thương gia có kim loại để bán sẽ vẽ một vòng tròn bằng mùn cưa trên sàn và hô lên "Change", tại thời điểm đó tất cả những người muốn giao dịch sẽ tập hợp xung quanh vòng tròn, đưa ra giá thầu và đề nghị của họ”.

Đây là một truyền thống đã kéo dài cho đến ngày nay, mùn cưa đã được thay thế bằng một vòng tròn ghế sofa màu đỏ mà trên đó các thương nhân phải ngồi nếu họ muốn tham gia vào giao dịch.

Vào nửa sau của thế kỷ 19, hoạt động buôn bán kim loại hợp đồng tương lai đang phát triển mạnh ở London, và khiến các nhà giao dịch phải di chuyển cơ sở nhiều lần khi họ phải vật lộn để tìm đủ chỗ. Điều này dẫn đến sự hình thành của Công ty khai thác và kim loại London, sau đó được gọi là LME, có cơ sở đầu tiên trên một cửa hàng mũ ở Lombard Court.

Khủng hoảng của LME - Sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới

Một buổi giao dịch kim loại tại LME.

LME, chính thức được thành lập vào năm 1877 và hiện thuộc sở hữu của Hong Kong Exchanges & Clearing. Đối với ngành công nghiệp kim loại, đó là một tiện ích thiết yếu, tạo ra giá trị được đính kèm trong hầu hết mọi hợp đồng. Đối với các nhà đầu tư, ngân hàng và nhà môi giới, đó là một nơi để kiếm tiền.

Trong lịch sử của mình, sàn giao dịch này đã tồn tại qua các cuộc chiến tranh thế giới, các vụ bê bối và mặc định vị trí của nó như một tổ chức của Thành phố London: Nơi định giá toàn cầu cho các kim loại công nghiệp quan trọng của thế giới.

Nhưng, vị thế này của LME giờ đây đang bị đe dọa. Điều này được cho là liên quan đến cuộc khủng hoảng Niken gần đây. Thị trường niken đã rơi vào một ngày giao dịch hỗn loạn trong ngày 8 tháng 3, trong đó kim loại này tăng 70% trong một ngày tại LME và nhanh chóng phá vỡ rào cản 100.000 USD / tấn.

Đợt tăng giá mạnh mẽ đã khiến LME phải tạm dừng giao dịch niken. Các nhà đầu tư rất tức giận với LME vì đã cho phép giá tăng 250% trong vòng chưa đầy hai ngày, sau đó hủy bỏ 3,9 tỷ USD giao dịch. Và khi cố gắng mở cửa trở lại thị trường, thì hệ thống giao dịch điện tử của sàn lại liên tục gặp trục trặc. Nhiều giao dịch đã bị hủy bỏ. Những vấn đề đáng xấu hổ tương tự tái diễn trong hai ngày tiếp theo.

Giám đốc điều hành của LME, Matthew Chamberlain đổ lỗi cho "một lỗi trong phần mềm cơ bản của bên thứ ba" mà sàn giao dịch đã bỏ sót khi họ vội vàng đưa ra các giới hạn giá mới.

Vị thế của LME đang bị đe dọa?

Trên thực tế, vai trò của LME quá lớn trên thị trường thương mại kim loại công nghiệp, đồng nghĩa là các nhà đầu tư và thương nhân có rất ít lựa chọn thay thế. Nhưng, theo các chuyên gia, ảnh hưởng từ “sự cố niken” này có thể sẽ tạo ra một cái bóng dài, khiến sàn giao dịch này vướng vào các cuộc điều tra và kiện tụng trong nhiều năm, đồng thời đặt ra câu hỏi về cấu trúc, quyền sở hữu và giám sát của nó.

Khủng hoảng của LME - Sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới

Matthew Chamberlain - Giám đốc điều hành của LME.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành của LME, Matthew Chamberlain cho biết hai tuần qua là một “khoảng thời gian vô cùng thử thách” đối với LME và ông đang tập trung vào việc đảm bảo rằng “một sự kiện như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Ưu tiên trước mắt của LME là đưa thị trường niken hoạt động trở lại. Sự cố phần mềm của LME đã được sửa và sàn giao dịch đang mở rộng biên độ giao dịch ngay sau đó để cho phép giá giảm tới 15% - điều này được kỳ vọng sẽ khiến các nhà giao dịch tin rằng thị trường có thể trở lại bình thường.

Nhưng giờ đây, nhiều nhà đầu tư tài chính nói rằng họ có thể từ bỏ LME. Một số đang tiến hành các vụ kiện ở Mỹ và Anh, theo những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Một nhà quản lý danh mục đầu tư tại một quỹ đầu cơ vĩ mô lớn cho biết ông ta đã ngừng giao dịch bất kỳ hợp đồng LME nào cho sổ giá trị tương đối của mình, đặt cược vào chênh lệch giá giữa hàng hóa, cổ phiếu và tiền tệ. Alex Gerko, người sáng lập XTX Markets, một công ty kinh doanh định lượng lớn, đã mệnh danh LME là “Sàn giao dịch kim loại của Liên Xô”.

Và khi các nhà đầu tư tài chính đe dọa từ bỏ LME, một rủi ro khác đối với sàn giao dịch là ngành kim loại vật chất cũng quay lưng lại. Hai tuần không có giao dịch niken bình thường đã gây ra hỗn loạn cho các nhà sản xuất và đại lý. Nhiều nhà sản xuất thép không gỉ cũng đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới.

Trong bối cảnh này, liệu vị thế của LME còn tồn tại và các sàn giao dịch khác có thể tận dụng cuộc khủng hoảng này?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả