Khủng hoảng Biển Đỏ tác động tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19
Sự gián đoạn đang diễn ra với việc vận chuyển trên Biển Đỏ gây nguy hiểm cho chuỗi cung ứng toàn cầu còn lớn hơn cả tác động của đại dịch Covid-19, dữ liệu từ công ty tư vấn hàng hải Sea-Intelligence cho hay.
Lực lượng Houthi đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công tên lửa và UAV trên Biển Đỏ kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào tháng 10/2023. Lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho tới khi xung đột kết thúc và lệnh phong tỏa của Israel ở Gaza được dỡ bỏ.
Sea-Intelligence đã phân tích sự chậm trễ của vận tải đường biển qua khu vực này ở thời điểm hiện tại so với những năm qua. Thống kê được công bố hôm 18/1 cho thấy thời gian di chuyển quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi khi các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có tác động lớn hơn đối với các tàu sẵn sàng đón container tại cảng so với thời kỳ đại dịch Covid-19.
Theo báo cáo, mức giảm công suất tàu hiện tại là mức lớn thứ hai trong những năm gần đây. Sự kiện duy nhất có tác động lớn hơn là việc tàu chở hàng Ever Given chắn ngang Kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3/2021. Sự cố đó khiến hàng trăm tàu mắc kẹt khi đang neo đậu và được cho là đã làm tổn thất 9 tỷ USD thương mại toàn cầu cho mỗi ngày ngừng hoạt động.
Theo CNBC, Sea-Intelligence và các tổ chức hàng hải khác ước tính khoảng khoảng 10% đội tàu của thế giới hiện không hoạt động. Nếu các tàu bổ sung được triển khai, nó có thể khắc phục sự mất cân bằng về số lượng tàu sẵn có và tăng sự chắc chắn về lịch trình của tàu.
Rủi ro gia tăng của các cuộc tấn công trên Biển Đỏ đã buộc các công ty vận chuyển lớn tránh Kênh đào Suez, tuyến đường chở hàng nhanh nhất từ châu Á sang châu Âu. Tuyến đường biển này thường chiếm khoảng 15% vận chuyển thương mại thế giới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận