Khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Những căng thẳng trên Biển Đỏ đã gây thiệt hại cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nhiều quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Ngay trong chiều 25/12, trả lời phỏng vấn phóng viên VTVMoney, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: các ngành hàng của chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nhất sẽ là dệt may, da giày, đồ gỗ và các sản phẩm điện tử.
Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, do ảnh hưởng từBiển Đỏ, nhiều tàu chở hàng đã phải đi tránh sang tuyến đường dài hơn, làm kéo dài thời gian di chuyển thêm từ 7 - 14 ngày, khiến chi phí vận chuyển hàng hoá sẽ tăng lên.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: "Theo dự kiến, với mỗi một container đi qua khu vực châu Âu, chi phí có thể tăng thêm từ 1000 - 2000 USD. Điều đó cũng là một chi phí phát sinh cũng giống thời điểm đứt gãy COVID-19".
Cũng theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, lượng hàng hoá trung bình đi qua kênh đào Suez chiếm khoảng 12% thương mại quốc tế. Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ cho đến các sản phẩm điện tử. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần theo dõi sát các diễn biến trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời.
Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm: "Các doanh nghiệp phải luôn luôn theo dõi sát diễn biến trên thế giới tác động như thế nào đến sự dịch chuyển của hàng hoá, tác động như thế nào đến hoạt động logistic đối với các lô hàng xuất khẩu của mình, qua đó có thể có những kịch bản phù hợp cho từng giai đoạn để có các biện pháp ứng phó".
11 tháng năm nay, xuất khẩu hàng hoá qua châu Âu giảm 6,6%. Với việc tiếp tục chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Biển Đỏ, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cần lên các kế hoạch ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận