menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Khủng hoảng bất động sản ở Thung lũng Silicon: Google, Meta không thoát

Thung lũng Silicon là một trong những nơi có tỷ lệ quay lại văn phòng thấp nhất.

Nhiều công ty ở Thung lũng Silicon đang trả mặt bằng thuê văn phòng với tốc độ ngày càng nhanh để cắt giảm chi phí do ảnh hưởng của tình hình kinh tế biến động.

Tỷ lệ văn phòng trống ở Thung lũng Silicon, bao gồm các khu vực San Jose, Palo Alto và Sunnyvale, đã lên tới 17% trong tháng 6, theo công ty dữ liệu CoStar. Thậm chí tại một số nơi như Menlo Park và Mountain View, tỷ lệ này đã vượt quá 20% vào trong những tháng đầu năm.

Một số nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng số lượng văn phòng trống tại Thung lũng Silicon sẽ trở nên chồng chất trong thời gian tới vì các công ty công nghệ đang trải qua quá trình sa thải hàng loạt và thu hẹp văn phòng.

Douglas Linde, chủ tịch một công ty cho thuê bất động sản, cho biết: "Nhu cầu thuê văn phòng của các hãng công nghệ đang rất thấp". Công ty của Linde đang phát triển một tòa nhà văn phòng nhưng nhu cầu thuê gần như không có.

Khủng hoảng bất động sản ở Thung lũng Silicon: Google, Meta không thoát

Tỷ lệ văn phòng trống ở Menlo Park (California, Mỹ) là hơn 20% vào mùa xuân năm nay (Ảnh: Wall Street Journal).

Theo Wall Street Journal, các văn phòng tại Thung lũng Silicon vốn dĩ được thống trị bởi những gã khổng lồ hàng đầu như Google, Meta (công ty mẹ Facebook) và Apple. Tuy nhiên so với các công ty nhỏ, họ chậm chân hơn trong việc trả mặt bằng văn phòng.

George Fox, Phó chủ tịch điều hành của công ty dịch vụ bất động sản thương mại CBRE Group, cho biết trong lịch sử, những ông lớn công nghệ đó hầu như chưa bao giờ thu hẹp không gian văn phòng.

Lượng văn phòng trống gia tăng ở Thung lũng Silicon còn khiến những đơn vị có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào nhân viên công nghệ trong khu vực như nhà bán lẻ, nhà hàng cùng nhiều doanh nghiệp nhỏ khác lo lắng.

Trong khi đó, một số công ty công nghệ lớn gồm Amazon, Lyft và Salesforce đang kêu gọi nhân viên trở lại văn phòng ít nhất là bán thời gian. Google mới đây đã yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng 3 ngày/tuần, đồng thời tuyên bố đây sẽ là một phần của đánh giá hiệu suất.

Tuy nhiên, chính sách quay trở lại văn phòng vẫn không ngăn được việc họ cắt giảm diện tích văn phòng. Đây là xu hướng đang diễn ra trên thị trường cho thuê văn phòng có diện tích kỷ lục của Thung lũng Silicon.

Google gần đây đã sẵn sàng cho thuê lại 120.000m2 không gian văn phòng ở Mountain View và Moffett Park của mình. Tháng 2, công ty cho biết họ sẽ phải chịu 500 triệu USD chi phí để giảm diện tích văn phòng khi sa thải nhân viên hàng loạt và chuyển sang hình thức làm việc hỗn hợp.

Khủng hoảng bất động sản ở Thung lũng Silicon: Google, Meta không thoát

Bên ngoài một khu văn phòng của Google ở Thung lũng Silicon (Ảnh: Wall Street Journal).

Cách đây không lâu, gã khổng lồ Meta cũng rao tin cho thuê lại một phần văn phòng của mình ở Thung lũng Silicon. Năm ngoái, công ty này đã phải chi 2 tỷ USD để hợp nhất các văn phòng nhằm thu hẹp quy mô.

Trong những năm đầu của đại dịch, nhiều ông lớn công nghệ đã tuyển dụng rầm rộ do hoạt động kinh doanh bùng nổ. Tuy cho phép hầu hết nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà nhưng họ vẫn giữ nguyên không gian văn phòng để có chỗ cho nhân viên mới khi những người này đi làm.

Dù vậy, có vẻ như mọi thứ không diễn ra theo dự tính của họ. Thung lũng Silicon là một trong những nơi có tỷ lệ quay lại văn phòng thấp nhất.

Nhu cầu văn phòng giảm mạnh không chỉ xảy ra ở những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng. Tỷ lệ trống dọc đường Sand Hill, một trong những địa điểm uy tín nhất thế giới dành cho các công ty đầu tư mạo hiểm, đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 2019, lên khoảng 14%.

Andreessen Horowitz, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới, cho biết họ vẫn duy trì các văn phòng tại đây nhưng đang hoạt động "chủ yếu qua internet".

Các nhà môi giới cho biết tình trạng cho thuê ảm đạm đến mức nhiều chủ nhà sẵn sàng giảm tiền thuê hoặc tặng tháng thuê miễn phí cùng các ưu đãi khác để duy trì hợp đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại