menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Khu vực được đề xuất quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội giá đất hiện ra sao?

Trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được công bố mới đây, sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội đã lộ diện trên dự thảo bản đồ quy hoạch với vị trí ở huyện Ứng Hòa, phía nam đường quy hoạch cao tốc Tây Bắc Quốc lộ 5, phía tây giáp đường trục phát triển kinh tế phía Nam.

Vị trí triển khai sân bay này có ưu điểm là nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam.

Khảo sát của Doanh nghiệp & Kinh doanh, giá đất tại huyện Ứng Hòa hiện chủ yếu dao động 7,5 - 18 triệu đồng/m2. Riêng một số nơi thuộc khu vực trung tâm hay có hạ tầng phát triển có giá cao hơn so với mặt bằng chung.

Đối với những địa phương trong khu vực dự kiến quy hoạch sân bay, giá đất ở xã Kim Đường hiện dao động 5,5 - 14,5 triệu đồng/m2; xã Trầm Lộng dao động 8,3 - 10,2 triệu đồng/m2; xã Hòa Lâm khoảng 6,5 - 7,5 triệu đồng/m2.

Trước đó, vào tháng 10, tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, một phương án nữa (phương án 2A) về địa điểm sân bay đã được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung.

Theo phương án này thì bên cạnh huyện Ứng Hòa, vị trí sân bay còn nằm trên địa phận 2 xã thuộc huyện Phú Xuyên là Tân Dân và Chuyên Mỹ. Theo khảo sát, mặt bằng chung giá đất tại huyện Phú Xuyên chủ yếu khoảng 5,5 - 26 triệu đồng/m2. Trong đó, giá đất tại xã Tân Dân đa phần 4,5 - 15 triệu đồng/m2; còn tại xã Chuyên Mỹ, giá đất rẻ hơn, chủ yếu ở mức 4 - 12,8 triệu đồng/m2.

Trao đổi với người viết, anh H., một môi giới địa phương cho biết, hiện quỹ đất thổ cư do người dân bán ở những xã nằm trong khu vực dự kiến quy hoạch sân bay đã không còn nhiều. Ngược lại, ở những khu vực tiếp giáp các xã trên vẫn còn nhiều sản phẩm.

Đơn cử như xã Trường Thịnh, cách khu vực quy hoạch sân bay hơn 20 km. Theo lời môi giới H., giá đất thổ cư ở đây hiện dao động từ 5 - 11 triệu đồng/m2. Một số nơi như thôn Hoa Đường hay thôn Đống Vũ, quỹ đất đa phần là đất thổ cư lâu năm, xung quanh có nhiều dân cư sinh sống nên có khá nhiều người tìm hiểu.

"Đầu tháng 11, tôi có rao bán một mảnh đất ở thôn Hoa Đường, diện tích 180 m2, mặt tiền 10 m tiếp giáp đường ngõ rộng với giá 1,9 tỷ đồng, tức gần 10,7 triệu đồng/m2. Sau thông tin lộ diện vị trí sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội cách đây ít ngày, cũng có một số người liên hệ để tìm hiểu thông tin.

Tới đây khi có kế hoạch xây dựng sân bay, quỹ đất ở của những xã nằm trong khu vực quy hoạch sẽ bị thu hẹp, người dân sẽ tản ra các vùng xung quanh để ở. Đất khu vực này những năm qua dù không nhiều song vẫn có sự tăng giá, giả sử đầu tư lúc này thì sau 3 - 5 năm tôi nghĩ có thể bắt đầu có lãi, mức độ sinh lời tùy thuộc vào tiến độ hoàn thiện hạ tầng”, theo anh H.

Còn nhớ khoảng cuối năm 2020, thông tin sân bay quốc tế thứ 2 của Thủ đô được đề xuất xây dựng tại huyện Ứng Hòa đã từng khiến thị trường nhà đất khu vực này đón nhận cơn sốt giá. Sang năm 2021, khi đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa tạm thời bị gác lại đã khiến giá đất ở đây nhanh chóng hạ nhiệt.

Bên cạnh thông tin liên quan đến sân bay quốc tế thứ hai, Hà Nội cũng đề xuất điều chỉnh xác định rõ Cảng hàng không Gia Lâm (phường Bồ Đề, quận Long Biên) là cảng hàng không khai thác lưỡng dụng giữa quân sự và dân dụng, khai thác dân dụng theo mô hình hàng không chung với các tàu bay dân dụng cỡ nhỏ, tàu bay chuyên dùng.

Còn đối với sân bay Hòa Lạc (huyện Thạch Thất), sân bay Miếu Môn (huyện Mỹ Đức và huyện Chương Mỹ) phục vụ mục đích quân sự, có thể phát triển khai thác lưỡng dụng với hàng không chung phục vụ dân sự khi có yêu cầu.

Theo khảo sát của Doanh nghiệp & Kinh doanh, giá đất khu vực nơi sân bay Gia Lâm tọa lạc đang nhỉnh hơn cả khi phần lớn dao động 42 - 97 triệu đồng/m2. Đối với một số thửa đất có hướng nhìn ra hồ Bồ Đề hoặc sở hữu mặt tiền kinh doanh trên những tuyến phố sầm uất như phố Nguyễn Sơn, phố Hồng Tiến, phố Hoàng Như Tiếp,... giá đất được người dân địa phương rao bán ở mức 100 - 250 triệu/m2, có nơi vượt ngưỡng 300 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất thổ cư ở huyện Thạch Thất đa phần khoảng 4 - 42 triệu đồng/m2; huyện Mỹ Đức khoảng 4,1 - 18 triệu đồng/m2; huyện Chương Mỹ dao động 2,2 - 40 triệu đồng/m2...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại