24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Sói Già Vndirect Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Khu vực công nghiệp: Tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục thúc đẩy hoạt động sản xuất

Khu vực công nghiệp Việt Nam duy trì mức tăng mạnh mẽ với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số trong tháng 7 (+11,2% svck, +0,7% sv tháng trước). Đà tăng trưởng được củng cố và lan tỏa khi hầu hết các nhóm ngành chính đều ghi nhận số liệu IIP mở rộng trong tháng 7.

Tính chung 7T24, IIP của Việt Nam tăng 8,5% svck, cao hơn đáng kể sv mức giảm 0,8% svck trong 7T23. Bên cạnh đó, sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ lực chứng kiến sự đảo chiều ngoạn mục trong tháng 7 bao gồm Tivi (+51,8% svck), ô tô (+41,5% svck) và xe máy (+40,3% svck). Trong khi đó, sản lượng linh kiện điện thoại (+18,8% svck), thép cán (+17,6% svck), xăng dầu (+17,1% svck) và điện sản xuất (+9,2% svck) duy trì đà tăng tích cực. Ở chiều ngược lại, sản lượng điện thoại di động giảm 8,7% svck sau khi tăng trưởng nhẹ 5,0% trong tháng trước, là dấu hiệu đáng chú ý và cần thận trọng theo dõi thêm.

Ngoài ra, hoạt động xuất nhập khẩu tăng tốc với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 tăng 19,1% svck lên 35,9 tỷ USD trong khi nhập khẩu tăng 24,7% svck lên 33,8 tỷ USD (số liệu Tổng cục Hải quan). Nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong 4 tháng qua chủ yếu do các nhà sản xuất đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu thô, sản phẩm trung gian và tư liệu sản xuất để đáp ứng các đơn hàng sản xuất ngày càng tăng.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong tháng thứ tư liên tiếp ở mức 54,7, ghi nhận chuỗi mở rộng sản xuất dài nhất kể từ T11/22. S&P Global Market Intelligence (nhà cung cấp chỉ số PMI của Việt Nam) đã chỉ ra một số điểm nổi bật của lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 7, bao gồm:

• Số lượng đơn hàng mới tăng tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 7, tốc độ tăng trưởng thấp hơn không đáng kể sv mức kỷ lục trong tháng 6. Số lượng đơn hàng xuất khẩu mới cũng tăng nhưng ở mức độ vừa phải hơn khi một số công ty cho biết nhu cầu xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển cao.

• Trong bối cảnh số lượng đơn hàng mới tăng mạnh, các nhà sản xuất đã gia tăng sản lượng trong tháng 7. Tốc độ tăng sản lượng trong tháng 7 nhanh hơn sv tháng 6 và là mức tăng nhanh thứ hai được ghi nhận, chỉ sau mức của tháng đầu tiên thu thập dữ liệu (T3/11).

• Dù sản lượng tăng mạnh nhưng các công ty vẫn cần tận dụng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng các đơn hàng mới. Trên thực tế, tồn kho thành phẩm đã giảm xuống mức thấp thứ hai từng được ghi nhận, chỉ sau mức tháng 2/2014. • Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ T5/22. Mặt khác, số lượng nhân viên chỉ tăng nhẹ với tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với tháng 6. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp.

• Hàng tồn kho mua vào giảm tháng thứ 11 liên tiếp, với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 4. Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7. Các nhà cung cấp được cho là đã tăng giá bán, trong khi chi phí vận tải tăng cũng là một nhân tố đáng lưu ý. Chi phí nguyên vật liệu và vận tải tăng khiến các nhà sản xuất tăng giá bán tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. Tốc độ tăng giá bán mạnh, mặc dù chậm hơn so với tháng Sáu.

Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng ngành công nghiệp sẽ tiếp tục khởi sắc trong phần còn lại của Q3 nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của đơn hàng mới. Đặc biệt, với mức nền thấp của năm ngoái, sản lượng một vài sản phẩm công nghiệp chủ lực có thể chứng kiến đà tăng mạnh, phần nào đã được thể hiện qua xu hướng tích cực của các sản phẩm như Tivi, ô tô, và xe máy trong tháng 7 (như đã nêu ở trên).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Sói Già Vndirect Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả