menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dung Phạm

Khu tái định cư Đằng Hải 1 (Hải Phòng): Gần 10 năm “sổ đỏ” vẫn treo

10 năm nay, gần 100 hộ dân khu tái định cư Đằng Hải 1 vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để an cư và họ vẫn miệt mài kiến nghị. Chính quyền thì nhiều lần ghi nhận nhưng vẫn chậm trễ.

Để phục vụ dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 của thành phố Hải Phòng, gần 100 hộ dân thuộc diện di dời đã đồng ý bàn giao mặt bằng từ những năm 2011, 2012 về khu tái định cư Đằng Hải 1, phường Đằng Hải (quận Hải An). Tuy nhiên, sau gần 10 năm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được thực hiện. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc và liên tục kiến nghị tới các cơ quan chức năng.

Mới đây, ngày 25/8/2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 8. Tại buổi tiếp công dân này, các hộ dân khu tái định cư Đằng Hải 1 lại tiếp tục kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nghe nội dung kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ghi nhận ý kiến của người dân, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, xem xét cụ thể, đề xuất phương án giải quyết dứt điểm, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dân.

Có điều, việc này các hộ dân đã kiến nghị từ nhiều năm qua và đây không phải lần đầu lãnh đạo TP Hải Phòng ghi nhận kiến nghị của người dân. Không biết sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành làm những gì nhưng thực tế gần 10 năm nay sự việc vẫn không có hồi đáp, người dân vẫn hàng ngày, hàng giờ mong mỏi được công nhận quyền sử dụng hợp pháp trên chính mảnh đất của mình.

Ông Vũ Văn Chiều cho biết, gia đình ông chuyển đến khu tái định cư này từ năm 2012, cũng đã nộp đầy các khoản thuế đối với nhà nước nhưng vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. Việc chưa được cấp “sổ đỏ” đã khiến gia đình ông gặp không ít khó khăn. Các thủ tục xin xác nhận, làm hộ khẩu… đều phải quay lại phường cũ mặc dù gia đình ông đã rời đi gần chục năm nay.

Ông Chiều còn cho biết, ông đã đến gặp chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại để kiến nghị nhưng “sổ đỏ” vẫn treo.

Bà Đỗ Thị Hài chia sẻ: "năm 2011, gia đình tôi (khu tái định cư Đằng Hải 1) đã bàn giao căn nhà của gia đình ở khu vực Hồ Sen và di chuyển về nơi ở mới tại khu tái định cư thuộc phường Đằng Hải. Dù di dời theo chính sách của thành phố nhưng bao nhiêu năm chuyển đến nơi ở mới là từng ấy năm gia đình tôi vẫn trông ngóng sổ đỏ”.

Không chỉ gia đình bà Hài hay gia đình ông Chiều còn hơn 50 hộ dân nữa tại khu tái định cư này cũng đang chung hoàn cảnh như vậy. Việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến người dân không yên tâm định cư khi những khó khăn trong chuyển nhượng và xác nhận các hoạt động liên quan đến giấy tờ nguồn gốc đất… luôn thường trực.

Được biết, ngày 31/12/2005, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 2895/QĐ-UBND giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại (ICC) để thực hiện dự án xây dựng mặt bằng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Đằng Hải 1 phục vụ giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2.

Ngày 11/11/2011, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND phê duyệt giá đất tái định cư thuộc dự án tái định cư quận Hải An phục vụ di dân thực hiện dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - cầu Rào 2.

Theo đó, đối với các hộ dân đủ điều kiện tái định cư tại thời điểm năm 2008, 2009, 2010, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì UBND quận Hải An cấp Giấy chứng nhận. Các trường hợp được giao đất tái định cư sau năm 2010, do giá đất tái định cư chưa được phê duyệt nên UBND quận Hải An chưa có cơ sở để tính, thu tiền sử dụng đất nên chưa đủ căn cứ cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

Nguyên nhân của việc chậm xác định, phê duyệt giá đất cụ thể do Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại chậm trễ trong việc xác định, thanh quyết toán chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đất tái định cư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại