menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Khu Đô thị - Công nghiệp Mỹ Phước 2: Chọn lựa đầu tư chậm mà chắc (P2)

Mạng lưới đường bàn cờ tại Mỹ Phước 2 hết sức thông thoáng, đường hẹp nhất có lòng đường 10m và vỉa hè mỗi bên 3m (tổng 16m). Thêm nữa, hệ thống cây xanh và đèn chiếu sáng phủ kín hầu như toàn bộ các con đường của khu dân cư, điện và nước sạch đến từng nhà.

1. Tiện ích vượt trội trong quy hoạch tổng thể đẹp

Về tiện ích, như đã nói ở phần trước, đáng kể nhất là Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước quy mô 500 giường. Bệnh viện này hoạt động từ cuối năm 2007, do Becamex IDC xây dựng, với trang thiết bị hiện đại, ví dụ như Hệ thống trang thiết bị Khoa xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, hay hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 1,5 Tesla, hệ thống lọc máu thận nhân tạo... Có thể nói cơ sở vật chất nơi đây tốt, sạch đẹp hơn nhiều bệnh viện cấp quận ở Sài Gòn.

Điểm cộng tiếp theo chính là hệ thống trường học. Hệ mầm non thì nổi bật là trường công lập 28-7, được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 1 ha, có 3 phòng học lớn diện tích trên 320m2 / phòng với sân chơi rộng gần 500m2 cho các bé. Học phí khá mềm, chưa tới 300k / tháng / bé, bao gồm ăn uống cũng như các khoản phụ khác. Hiện trường vẫn còn quỹ đất cho nhu cầu mở rộng trong tương lai.

Lên bậc trên có 1 trường tiểu học, 2 trường THCS loại lớn, 1 trường cấp 3 trọng điểm của thị xã, 1 trung tâm dạy nghề. Tất cả có quy mô và cơ sở vật chất rất tốt, tốt hơn hầu hết những trường loại trung bình khá ở TP.HCM. Tất nhiên, nơi đây không thể đáp ứng nhu cầu chất lượng giáo dục "cao cấp", nhưng ở mức độ cơ bản thì hoàn toàn ổn.

Tất nhiên là Mỹ Phước 2 có chợ và siêu thị được xây dựng theo quy hoạch, bổ trợ thêm là những khu chợ tự phát, bán gần như không thiếu bất cứ loại hàng nhu yếu phẩm nào; Vinmart, Bách hóa xanh cũng đã có mặt.

Tiếp đến còn có các công viên cây xanh rộng lớn, mảng cây xanh cách ly giữa khu công nghiệp và khu dân cư cũng được quy hoạch chu đáo và có người chăm sóc thường xuyên. Chúng ta có cả một cái nhà hát Mỹ Phước "to đùng" ngay gần bùng binh trung tâm nữa nhé (mặc dù không có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức tại đây). Dịch vụ vui chơi giải trí cơ bản như nhà hàng, khách sạn, cà phê, karaoke quy mô lớn không hề thiếu.

Cần nhấn mạnh là tất cả những tiện ích bên trên có bán kính không quá 2km, tính từ bùng binh trung tâm. Tôi sinh ra, lớn lên ở TP.HCM và hay đi, xin mạnh dạn phát biểu: so với "vùng quê" Mỹ Phước 2 mà chúng ta đang đọc, rất nhiều khu vực ven TP.HCM thuộc về Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn tổng quan là còn thua rất xa, có những chỗ thua ít cũng phải 20-30 năm phát triển.

"Làm gì để sống?" là câu hỏi khá ngô nghê đối với đô thị công nghiệp này. Nhắc đến KCN, người ta thường nghĩ đến đi làm công nhân. Đúng. Nhưng nhu cầu nhân sự khối văn phòng, quản lý cấp trung và cấp cao cũng không phải ít. Vấn đề ở đây không phải là thu nhập bao nhiêu, mà trình độ tay nghề, năng lực chuyên môn của chúng ta đến đâu mà thôi.

2. Cơ cấu dân cư và nhịp sống

Cá nhân tôi đặt tên cho kiểu xây dựng cực kỳ phổ biến, có lẽ chiếm tới 60-70% các căn nhà ở đây là Mô hình 5+1: 5 phòng trọ phía sau và 1 ki-ốt phía trước. Tiếp đến là biến thể 1+4 (3): 1 nhà ở, phía sau có 4 (hoặc 3) phòng trọ, chiếm khoảng 20%. Gần như tất cả căn góc trên mọi nẻo đường đều được dùng để mở "cửa hàng đủ thứ", hay quán cà phê loại lớn. Trên thực tế, khu Tái định cư Mỹ Phước 2 (khoảng 200ha) không còn nhiều đất trống, theo cảm quan chỉ trên dưới 150 nền, ở phía Bắc, gần với trục đường Hai Tháng Chín.

Chính vì đặc trưng trên, ở Mỹ Phước 2 nói riêng hay toàn bộ MP123 nói chung, cứ mỗi 5m đường mỗi bên, sẽ có từ 15 nhân khẩu trở lên, cá biệt có những căn "nhà lầu" 20 phòng có thể là nơi ở của 20-30 nhân khẩu. Nói cách khác, cứ 200m đường thì có khoảng 600 người sinh sống. Vậy có bao nhiêu con đường trong MP2?

Cơ cấu dân cư hết sức đặc biệt như trên giải thích cho hiện tượng: cứ 20-30m ở MP2 lại có một "cửa hàng" tạp hóa nhỏ, con đường nào cũng có xe nước mía và "sạp" thẻ cào điện thoại.

Do đa phần là công nhân, nên trong khung từ 9g đến 16g, người nơi khác đến MP2 sẽ có cảm giác đường xá thật vắng vẻ "Nhìn đẹp vậy thôi chứ ít người". Khung giờ trưa ngày cuối tuần còn vắng vẻ hơn vì các anh chị công nhân thường quây quần với nhau ăn uống, hát hò ở các khu trọ; hoặc đơn giản hơn là họ nghỉ ngơi trong phòng sau 1 tuần làm việc mệt nhọc, ít ai muốn ra đường.

Mỹ Phước 2 rất nhộn nhịp vào các khung giờ đi làm buối sáng và thời điểm tan tầm. Đứng ở các giao lộ, đếm số người qua lại là bài tập tốt dành cho các bé đang tuổi học cộng trừ trên ngón tay; nhưng ngắn thôi, chứ bắt đếm hết cái đèn đỏ 30s thì tội nghiệp trẻ thơ ạ.

Mô hình 5+1 và biến thể của nó làm bật lên tồn tại đại đa số cư dân có thu nhập chưa cao, nhưng người có kinh tế thoải mái ở MP2 cũng không hề ít. Khoảng cách giàu nghèo giữa các thành phần cư dân tại đây có thể nói là rất lớn. Đặc biệt, mỗi sáng cuối tuần, MP2 càng phơi bày rõ ràng hơn sự tương phản này. Ở những quán cà phê lớn trên các con phố chính, hình ảnh những hàng xế hộp đậu dài 2 bên đường có thể làm giật mình bất kỳ ai, nếu trước đó họ đi ngang khu chợ tự phát có vẻ tạm bợ chủ yếu bán cho công nhân.

Không biết là do bệnh nghề nghiệp hay thế nào, ngồi những quán cà phê "ôtô" đó, đề tài tôi hay nghe thấy nhất là Bất động sản, sau đó đến những hợp đồng xây dựng, tất toán nội thất... Ở MP1234 có cả một hệ sinh thái mua bán BĐS thực thụ. Hệ sinh thái này mạnh đến độ, trong điều kiện thị trường bình thường, BĐS luôn tìm được chủ mới chỉ sau 1-2 tuần rao bán. Không quá lời là BĐS luôn được giới đầu tư kiêm môi giới ở đây bao tiêu sản phẩm, và những quán cà phê kể trên cứ như là sàn giao dịch của họ vậy.

Hy vọng, hai phần đầu có thể khái quát được tiềm năng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bến Cát, cùng với đó là thực trạng đời sống cư dân đặc trưng khu vực MP2. Xin hẹn gặp lại chúng ta ở phần sau, chi tiết hơn về những biến động đã qua và kỳ vọng tăng giá trong 5 năm tới của BĐS tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả