menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quang

Khu công nghiệp sinh thái: Hướng tiếp cận bền vững cho phát triển công nghiệp tại Việt Nam

Ngày 12/6 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án Triển khai sáng kiến khu công nghiệp (KCN) hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam (Dự án).

Khu công nghiệp sinh thái: Hướng tiếp cận bền vững cho phát triển công nghiệp tại Việt Nam

Quang cảnh hội thảo.

Dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư hơn 5 triệu USD. Dự án được triển khai trong 5 năm và được tài trợ từ nguồn vốn không hoàn lại của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và Chính phủ Thụy Sỹ.

Tại hội thảo, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ kinh tế địa phương và lãnh thổ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Dự án quốc gia đánh giá cao tác động tích cực mà Dự án mang lại. Ông cho biết: Dự án triển khai các KCN sinh thái đã góp phần quan trọng cho việc ban hành các quy định liên quan về KCN sinh thái tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về quản lý các KCN và khu kinh tế, có hiệu lực từ tháng 7 năm 2018. Nghị định 82 là văn bản pháp lý đầu tiên tại Việt Nam đặt nền móng cho việc thực hiện chuyển đổi từ KCN thông thường sang KCN sinh thái.

Cũng tại hội thảo, bà Beatrice Maser Mallor - Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UNIDO và các bên có liên quan đã triển khai Dự án đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển nền kinh tế theo hướng bền vững, đồng thời tái khẳng định cam kết của Chính phủ Thụy Sỹ trong việc hỗ trợ Việt Nam theo hướng kinh tế xanh hơn.

“Sáng kiến KCN sinh thái là một trong những chương trình quan trọng trong khuôn khổ hợp tác và phát triển kinh tế của Thụy Sỹ dành cho Việt Nam. Mục tiêu cơ bản của chương trình hỗ trợ này là giới thiệu, trình diễn tính thiết thực và lợi ích của các KCN bền vững trong chính sách phát triển công nghiệp của Việt Nam”, bà Đại sứ cho biết.

Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh: “Sáng kiến KCN sinh thái phù hợp với kế hoạch chiến lược chung của Liên hợp quốc tại Việt Nam trong giai đoạn 2017-2021, đặc biệt ưu tiên 2 lĩnh vực trọng tâm là Đảm bảo khả năng chống chịu với khí hậu và bền vững về môi trường; Thúc đẩy sự thịnh vượng, quan hệ đối tác vì một mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm. Dự án này là một minh họa cụ thể về những yêu cầu mà một nền kinh tế tuần hoàn cần phải có.

Đó cũng chính là điều mà Chính phủ Việt Nam đang quan tâm và mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ Liên hợp quốc và các đối tác phát triển khác nhằm xác định các ưu tiên chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược trung hạn này, Chính phủ đang đặt nhiều hy vọng vào việc đạt được mục tiêu kép: Tốc độ tăng trưởng cao và bền vững song song với bảo vệ môi trường”.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Thanh Thảo – Đại diện quốc gia của văn phòng UNIDO tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng những thành công mà Dự án mang lại sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển nhân rộng mô hình KCN sinh thái rộng rãi tại Việt Nam trong những năm tới, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và thu hút đầu tư có chất lượng, đặc biệt từ khu vực tư nhân, nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam”.

Được biết, Dự án thực hiện thí điểm tại KCN Khánh Phú và Gián Khẩu (Ninh Bình), KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) và KCN Trà Nóc1 & 2 (Cần Thơ). Dự án nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao, triển khai và nhân rộng các công nghệ và các giải pháp sạch giúp giảm thiểu rác thải độc hại, phát triển khí nhà kính cũng như các chất gây ô nhiễm nguồn nước và quản lý tốt hóa chất tại các KCN thí điểm.

Các doanh nghiệp trong các KCN tham gia Dự án được hỗ trợ cung cấp thông tin về chuyển giao công nghệ mới nhất và tư vấn các giải pháp sản xuất sạch hơn, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng tối đa đầu vào nguyên liệu thô, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, sử dụng tiết kiệm nước và đảm bảo an toàn về sử dụng hóa chất và quản lý nước thải.

Theo số liệu của đơn vị tư vấn cung cấp (Tháng 5/2019), các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch mà Dự án tư vấn cho các doanh nghiệp triển khai đã giúp tiết kiệm được hơn 22.000 Mwh điện, hơn 600.000 m3 nước sạch, hơn 140TJ (Têrajun) nhiên liệu hóa thạch và gần 3.600 tấn hóa chất và chất thải. Các giải pháp này cũng đã giảm được 32Kt khí CO2 hàng năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại