menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Xuân Đại

Khu công nghiệp của Tập đoàn Tân Tạo ngắt ống xả thải của doanh nghiệp để đòi nợ

Cho rằng doanh nghiệp không thực hiện đúng về việc nộp phí, chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Đức đã chặn ống xả thải của Công ty Thuận Thiên để đòi nợ.

Sau nhiều cuộc họp, ngày 21-8, thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An) là Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức (thuộc Tập đoàn Tân Tạo) kết nối lại đường ống xả thải của Công ty TNHH sản xuất - thương mại Thuận Thiên (gọi tắt là Thuận Thiên) tại lô 15, đường 7 trong khu công nghiệp này.

Chặn xả thải đòi nợ khiến công nhân đình công

Vào 8h cùng ngày, hơn 100 công nhân đang làm việc tại Công ty Thuận Thiên cũng đã đình công, kéo đến trụ sở của Công ty Tân Đức trong khu công nghiệp để phản đối việc công ty mình bị bít ống xả thải, không thể hoạt động.

Đến 12h cùng ngày, đường ống xả thải của Công ty Thuận Thiên đã được khơi thông sau 1 tháng bị Công ty Tân Đức dùng bao đất, bê tông bịt lại.

Ông Phạm Thế Long - giám đốc Công ty Thuận Thiên - cho biết công ty của ông đã thuê lại đất trong Khu công nghiệp Tân Đức từ năm 2006. Đến tháng 3-2023, chủ đầu tư đưa ra phụ lục hợp đồng xử lý nước thải để hai bên cùng ký.

"Chúng tôi đã thanh toán tiền xử lý nước thải đúng thời hạn, nhưng ngày 21-7 chủ đầu tư tự ý ngắt đấu nối đường ống xả thải của công ty. Do chúng tôi sản xuất thủy sản, nguồn nước thải khá lớn. Nếu không kịp thời xử lý nước xả thải thì sẽ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên qua nhiều buổi làm việc, Công ty Tân Đức vẫn không đấu nối lại đường ống xả thải", ông Long nói.

Ông Long cho biết thêm một tháng nay, công ty chỉ xuất được 6 container hàng, trong khi trước đó xuất mỗi tháng khoảng 30 container.

Nhiều khiếu nại của doanh nghiệp với Khu công nghiệp Tân Đức

Sau khi bị ngắt ống xả thải, Công ty Thuận Thiên đã có đơn cầu cứu đến Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An. Ban đã tổ chức 2 cuộc họp giữa 2 công ty, có sự tham vấn của các sở, ban ngành liên quan vào ngày 7-8 và 14-8.

Tại các cuộc họp này, đại diện Công ty Tân Đức cho rằng sở dĩ họ ngắt đấu nối ống xả thải của Công ty Thuận Thiên do công ty này nợ một khoản tiền phí duy tu.

Khu công nghiệp của Tập đoàn Tân Tạo ngắt ống xả thải của doanh nghiệp để đòi nợ
Công ty Tân Đức cho người khôi phục đường ống xả thải sau một tháng bịt kín để đòi nợ - Ảnh: NGỌC HIỂN

Đại diện Công ty Tân Đức cho rằng hai bên đã đồng ý cùng rà soát công nợ, và Công ty Thuận Thiên nói sẽ thanh toán nhưng sau đó lại không hợp tác đối chiếu công nợ.

Do đường ống nước thải thuộc hệ thống cơ sở hạ tầng của Công ty Tân Đức, và Công ty Thuận Thiên nhiều lần trốn tránh đóng phí, chủ động đề nghị rồi lại không thực hiện nên Công ty Tân Đức cuối cùng phải ngừng cung cấp dịch vụ liên quan đến hạ tầng. Công ty Tân Đức cũng cho rằng Công ty Thuận Thiên không đóng phí duy tu cơ sở hạ tầng kể từ khi vào đầu tư tại khu công nghiệp.

Trong khi đó, Công ty Thuận Thiên cho biết số nợ này đã được tòa sơ thẩm xét xử. Và bản án của tòa cũng nêu rõ chỉ chấp nhận yêu cầu của Công ty Tân Đức về khoản nợ phí duy tu, và đình chỉ phần yêu cầu về phí xử lý nước thải.

Tại các cuộc họp, đại diện các Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Long An đều đề nghị Công ty Tân Đức mở đường ống xả thải, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, có nguồn thu trả nợ.

Kết luận tại 2 cuộc họp, Ban quản lý khu kinh tế cũng ra biên bản yêu cầu Công ty Tân Đức phải nối lại ống xả thải cho Công ty Thuận Thiên chậm nhất vào 15h ngày 15-8. Tuy nhiên, Công ty Tân Đức vẫn dùng dằng cho đến sáng 21-8, khi công nhân của Công ty Thuận Thiên kéo đến trụ sở Công ty Tân Đức.

Hiện tại, đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp Tân Đức với gần 19.000 công nhân. Trong ngày 7-8, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An cũng đã tổ chức buổi đối thoại với những doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động tại đây.

Nhiều doanh nghiệp thứ cấp đã nêu nhiều bất cập trong việc quản lý hạ tầng, thu phí, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư.

Ban quản lý khu kinh tế đã yêu cầu Công ty Tân Đức ghi nhận và sớm có hướng giải quyết các vấn đề bức xúc của doanh nghiệp, tuyệt đối không được ngừng cung cấp các dịch vụ quản lý hạ tầng thiết yếu như điện, nước… một cách chủ quan, có thể gây bức xúc dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện ngoài ý muốn. Đồng thời, việc sử dụng phí quản lý hạ tầng phải đúng mục đích và công bố minh bạch để doanh nghiệp trong khu công nghiệp được biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại