menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Không tuân thủ Kết luận thanh tra, Hà Nội chỉ đạo xem xét thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh

Theo UBND TP Hà Nội, tại dự án AIC Xuân Đỉnh, Công ty CP bất động sản AIC không thực hiện đầy đủ nội dung Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Đáng nói, chủ đầu tư có dấu hiệu trì hoãn, quây tôn nhưng không thực hiện dự án, dù đã được giao đất.

Liên tục gia hạn, dự án AIC Xuân Đỉnh vẫn "dậm chân tại chỗ"?

Được biết, dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe (AIC Xuân Đỉnh) là khu "đất vàng" đối diện công viên Hòa Bình, nằm trên đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Khu đất có ký hiệu là F1, F2, có diện tích 4.065m2, được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu từ năm 2008 cho Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội.

Không tuân thủ Kết luận thanh tra, Hà Nội chỉ đạo xem xét thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh

Dự án AIC Xuân Đỉnh là khu "đất vàng" đối diện công viên Hòa Bình.

Ngày 2/11/2009, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng dự án từ Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội sang Công ty CP bất động sản AIC.

Ngày 23/3/2010, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất, tiến độ dự án được điều chỉnh đến năm 2012.

Ngày 10/5/2013, UBND TP Hà Nội tiếp tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ hai, tiến độ dự án điều chỉnh đến năm 2015.

UBND TP Hà Nội cho biết, nhà đầu tư đã được bàn giao đất trên thực địa và ký hợp đồng thuê đất năm 2010 với Sở TN&MT; được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 4.065m2 để thực hiện dự án, thời gian sử dụng 50 năm.

Đến ngày 11/6/2019, Sở TN&MT Hà Nội có kết luận thanh tra đồng thời kiến nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với dự án. Đồng thời, UBND quận Bắc Từ Liêm đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện dự án; trường hợp chủ đầu tư không sử dụng đất, hoàn thành dự án đưa vào sử dụng thì báo cáo UBND TP Hà Nội thu hồi đất theo quy định.

Ngày 18/7/2019, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3882/QĐ-UBND gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với dự án, trong đó đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính, đưa đất vào sử dụng trong thời hạn này.

Tiếp đó, ngày 25/6/2020, Sở TN&MT Hà Nội có văn bản đề nghị Công ty CP bất động sản AIC đưa đất vào sử dụng, nhưng không nhận được phản hồi của AIC.

Gần đây nhất, ngày 09/3/2021, Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục có văn bản đôn đốc thực hiện (lần 2). Đến ngày 11/3/2021, Công ty CP bất động sản AIC mới có phản hồi và báo cáo đã hoàn thành nộp nghĩa vụ tài chính 3,781 tỷ đồng và vẫn xin gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Tuy nhiên, hiện trạng đến tháng 4/2021, dự án đã xong giải phóng mặt bằng, nhưng đang quây tôn toàn bộ, và chưa thực hiện triển khai xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, toàn bộ khu đất của dự án vẫn quây tôn bỏ trống.

Kiến nghị thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh

Theo UBND TP Hà Nội, dự án AIC Xuân Đỉnh thuộc danh mục dự án chậm triển khai, đã được UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội năm 2018 và nêu chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, chưa có kiến nghị cụ thể của UBND quận Bắc Từ Liêm hoặc đoàn giám sát.

Không tuân thủ Kết luận thanh tra, Hà Nội chỉ đạo xem xét thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh

Dự án AIC Xuân Đỉnh thuộc danh mục dự án chậm triển khai. Ảnh TV

UBND TP Hà Nội kết luận, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nội dung Kết luận thanh tra của Sở TN&MT khiến dự án tiếp tục chậm điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tiến độ dự án không chuyển biến sau gần 3 năm HĐND giám sát và hơn 2 năm sau Kết luận thanh tra của Sở TN&MT. Thậm chí, chủ đầu tư (Công ty CP bất động sản AIC) có dấu hiệu trì hoãn, không thực hiện dự án.

UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, trách nhiệm thuộc Công ty CP bất động sản AIC, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch – Kiến trúc, TN&MT và UBND quận Bắc Từ Liêm.

Đáng chú ý, hồ sơ dự án này đã được HĐND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo. Theo đó, HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT hậu kiểm thực hiện các kết luận thanh tra của Sở và tham mưu với UBND TP Hà Nội các biện pháp xử lý đối với dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo quy định.

Đặc biệt, trường hợp nhà đầu tư chậm trễ trong việc thực hiện, không hợp tác đối với các cơ quan Nhà nước, không hoàn thành các thủ tục trước thời điểm hết hạn sử dụng đất (ngày 18/7/2021) thì đề nghị Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP Hà Nội thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Trước đó, tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh hơn 300 dự án "treo", "bỏ hoang" tại các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất.

Đáng bàn, mặc dù chủ đầu tư chưa triển khai bất cứ hạng mục công trình nào nhưng theo kết quả tìm kiếm trên Google chỉ cần gõ từ khóa : "Giá bán chung cư AIC Xuân Đỉnh" cho thấy có khoảng 40.400 kết quả, chủ yếu là giới thiệu dự án này, liệu có phải là chủ trương của Công ty CP bất động sản AIC hay không?

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai.

Không tuân thủ Kết luận thanh tra, Hà Nội chỉ đạo xem xét thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh

Hà Nội chỉ đạo xem xét thu hồi dự án AIC Xuân Đỉnh. Ảnh TV

Theo đó, yêu cầu cơ quan chức năng phân loại, rà soát các dự án đã có quyết định chủ trương (chấp thuận chủ trương, chấp thuận đầu tư, văn bản giao chủ đầu tư) đến nay đã chậm, quá tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định. Kiên quyết thu hồi dự án đối với nhà đầu tư không còn phù hợp với quy định của pháp luật đầu tư, không có năng lực triển khai dự án.

UBND thành phố cũng đề xuất thực hiện kiểm tra, phân loại, xử lý đối với từng dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chưa giải phóng mặt bằng (để kéo dài nhiều năm hoặc chủ đầu tư không liên hệ, không phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng) để thu hồi, hủy bỏ các quyết định và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan phải dừng thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó là rà soát, đôn đốc các dự án đã giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Kiên quyết thu hồi đất theo đúng quy định đối với các trường hợp chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng có nguyên nhân chủ quan, đã được gia hạn theo quy định nhưng không đưa đất vào sử dụng, không chấp hành quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, triển khai rà soát từng dự án chậm tiến độ, chậm triển khai do phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu mà đến nay chưa thực hiện xong để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có biện pháp xử lý dứt điểm…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại