menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia quyết định nhu cầu thị trường dầu mỏ trong tương lai

Một thay đổi lớn sắp diễn ra trên thị trường dầu mỏ khi Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành động lực quan trọng nhất của tăng trưởng toàn cầu - cũng có thể là động lực cuối cùng khi thế giới đang chuyển mình sang một tương lai xanh hơn.

Vậy yếu tố nào sẽ giúp cho Ấn Độ trở thành quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới ???

1. Dân số

Dân số tăng mạnh, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng là động lực chính cho sự tăng trưởng này. Trong khi đó, quá trình chuyển đổi từ phương tiện giao thông chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống tại đây dự kiến chậm hơn nhiều so với các khu vực khác, điển hình là Trung Quốc.

Mặc dù mức tiêu thụ dầu thô hàng ngày của Trung Quốc hiện vẫn cao gấp 3 lần so với Ấn Độ nhưng các thương nhân và nhà sản xuất đang đặt cược vào quốc gia Nam Á làm động lực tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, vốn được cho đang giảm dần trong thập kỷ tới.

Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia quyết định nhu cầu thị trường dầu mỏ trong tương lai

“Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong tương lai gần để trở thành động lực tăng trưởng nhu cầu toàn cầu, chủ yếu nhờ yếu tố nhân khẩu học như tăng dân số”, Parsley Ong – trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng và hóa chất châu Á tại JPMorgan Chsse & Co nhận định.

Sự vươn mình của kinh tế Trung Quốc vào đầu thế kỷ XXI đã biến quốc gia này thành một cường quốc tiêu thụ hàng hóa, từ dầu thô đến kim loại và ngũ cốc, mang lại động lực cho các quốc gia giàu tài nguyên trên khắp thế giới. Đối với dầu mỏ, thời kỳ bùng nổ được cho sắp kết thúc khi nhà máy lọc dầu hàng đầu là China National Petroleum Chinesse gần đây dự báo mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2030

2. Trung Quốc chuyển hướng sang năng lượng sạch.

Ấn Độ đã đóng một vai trò nổi bật hơn trên thị trường dầu mỏ sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Quốc gia Nam Á này trở thành nước tiêu thụ dầu lớn của Nga.

Tuy nhiên, việc trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu rõ ràng không phải thứ mà chính phủ nước này mong muốn. Ấn Độ có tham vọng rất lớn trong việc chuyển đổi sang năng lượng sạch. Tuy nhiên, quốc gia này tỏ ra tụt hậu hơn khá nhiều so với nhiều quốc gia khác, đồng nghĩa sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Ấn Độ sẽ còn tồn tại lâu hơn nữa.

Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia quyết định nhu cầu thị trường dầu mỏ trong tương lai

Trong khi đó, Trung Quốc đang chuyển dịch sang xe điện một cách nhanh chóng, cũng là dấu hiệu đáng ngại cho nhu cầu xăng – dầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi, lên 6,1 triệu chiếc vào năm 2022 so với chỉ 48.000 xe tại Ấn Độ trong cùng năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

82.35

-0.35 (-0.43%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại