24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Minh Khuê
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?

Tàu điện leng keng ở Hà Nội đã từng gắn bó với người dân Thủ đô, đến năm 1990 thì tạm dừng hoạt động.

Ngày nay, hệ thống tàu điện đang được xây dựng ở Hà Nội. Đây là kiểu đường tàu điện trên cao với các nhà ga hiện đại kèm máy bán vé tự động. Tuy nhiên, ít người biết rằng, cách đây 30-40 năm, Hà Nội đã có tàu điện chạy trên đường phố.

Hệ thống tàu điện này không phải chạy trên cao mà chạy trên mặt đường như các phương tiện khác. Thời mà ô tô, xe máy còn xa xỉ, hiếm thấy thì xe đạp và tàu điện đơn sơ này trở thành phương tiện đi lại gần gũi, cần thiết cho mọi người.

Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?
Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?
Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?
Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?
Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?

Mới đây, cư dân mạng chia sẻ hình ảnh tàu điện thời xưa ở Hà Nội. Có thể thấy, tàu điện chạy bằng hệ thống dây điện ở phía trên. Khoang chở khách khá đơn sơ, không có kính. Qua các hình ảnh phần nào thấy thiết kế của tàu đon sơ, cũ kỹ. Tuy vậy, lượng khách vẫn khá đông vì giá rẻ, phù hợp túi tiền lại tiện lợi.

Các tuyến đường tàu điện đều tỏa ra từ bờ hồ Hoàn Kiếm tới các cửa ô, kéo dài tới tận Hà Đông. Suốt nhiều năm trời, tàu điện là phương tiện đi lại hữu ích và đơn giản với mọi người. Đến đầu năm 1990, những đoàn tàu điện chính thức bị khai tử.

Tàu điện là phương tiện công cộng phổ biến với mọi tầng lớp người Hà Nội trong thế kỷ 20. Tháng 5/1900, người Pháp chính thức xây dựng nhà máy xe điện Hà Nội và tiến hành đặt đường ray. Tàu điện gắn bó với đất Tràng An đến cuối thế kỷ 20.

Ngày nay, tàu điện đã và đang được xây dựng ở Hà Nội. Đây là kiểu tàu điện chạy trên cao giảm ùn tắc giao thông và tăng sự tiện lợi cho người dân.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm 10 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm. Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội còn dự kiến thực hiện thêm ba tuyến một đường ray.

Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?

Trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) đã được đưa vào khai thác, tuyến Nhổn – ga Hà Nội hiện còn thi công, các tuyến còn lại (Đường sắt đô thị số 1,2,4,5,6,7,8) đều chưa được triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả