Không phải bây giờ Hà Nội mới xây tàu điện mà cách đây mấy chục năm người dân Thủ đô đã được đi phương tiện này, có gì đặc biệt?
Tàu điện leng keng ở Hà Nội đã từng gắn bó với người dân Thủ đô, đến năm 1990 thì tạm dừng hoạt động.
Ngày nay, hệ thống tàu điện đang được xây dựng ở Hà Nội. Đây là kiểu đường tàu điện trên cao với các nhà ga hiện đại kèm máy bán vé tự động. Tuy nhiên, ít người biết rằng, cách đây 30-40 năm, Hà Nội đã có tàu điện chạy trên đường phố.
Hệ thống tàu điện này không phải chạy trên cao mà chạy trên mặt đường như các phương tiện khác. Thời mà ô tô, xe máy còn xa xỉ, hiếm thấy thì xe đạp và tàu điện đơn sơ này trở thành phương tiện đi lại gần gũi, cần thiết cho mọi người.
Mới đây, cư dân mạng chia sẻ hình ảnh tàu điện thời xưa ở Hà Nội. Có thể thấy, tàu điện chạy bằng hệ thống dây điện ở phía trên. Khoang chở khách khá đơn sơ, không có kính. Qua các hình ảnh phần nào thấy thiết kế của tàu đon sơ, cũ kỹ. Tuy vậy, lượng khách vẫn khá đông vì giá rẻ, phù hợp túi tiền lại tiện lợi.
Các tuyến đường tàu điện đều tỏa ra từ bờ hồ Hoàn Kiếm tới các cửa ô, kéo dài tới tận Hà Đông. Suốt nhiều năm trời, tàu điện là phương tiện đi lại hữu ích và đơn giản với mọi người. Đến đầu năm 1990, những đoàn tàu điện chính thức bị khai tử.
Tàu điện là phương tiện công cộng phổ biến với mọi tầng lớp người Hà Nội trong thế kỷ 20. Tháng 5/1900, người Pháp chính thức xây dựng nhà máy xe điện Hà Nội và tiến hành đặt đường ray. Tàu điện gắn bó với đất Tràng An đến cuối thế kỷ 20.
Ngày nay, tàu điện đã và đang được xây dựng ở Hà Nội. Đây là kiểu tàu điện chạy trên cao giảm ùn tắc giao thông và tăng sự tiện lợi cho người dân.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm 10 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm. Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội còn dự kiến thực hiện thêm ba tuyến một đường ray.
Trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) đã được đưa vào khai thác, tuyến Nhổn – ga Hà Nội hiện còn thi công, các tuyến còn lại (Đường sắt đô thị số 1,2,4,5,6,7,8) đều chưa được triển khai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận