menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Không phải Bali, đây mới là ‘địa điểm mát mẻ' dân châu Á săn lùng

Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, nhiều du khách châu Á đang bỏ qua các bãi biển và hòn đảo nhiệt đới để đi nghỉ ở địa điểm mát mẻ hơn, từ Scandinavia đến vùng núi của Việt Nam.

Dữ liệu từ Google Trends cho thấy cụm từ tìm kiếm "cooler holidays” (tạm dịch: kỳ nghỉ mát hơn) trên toàn cầu đã tăng 100% trong 12 tháng tính đến ngày 8/5.

Trang web du lịch Booking.com cũng cho biết năm 2024 sẽ là năm du lịch đến nơi có khí hậu mát mẻ hơn.

Được mệnh danh là “coolcations”, xu hướng du lịch mới này đồng nghĩa với việc tìm “nơi giải nhiệt" để nghỉ ngơi, tránh nóng.

Theo Nikkei Asia, thay vì đến bãi biển của Thái Lan hay Bali, nhiều khách du lịch đang lựa chọn điểm đến như Alaska, Na Uy và Canada.

Những nơi này mang lại trải nghiệm du lịch mới lạ hơn cho du khách châu Á, bao gồm cơ hội thử các hoạt động như trượt tuyết hay xem cá voi.

Còn nếu bạn muốn đi gần hơn nữa, vùng núi ở hòn đảo phía bắc Hokkaido của Nhật Bản đang là địa điểm mà nhiều người Đông Nam Á đổ xô đến năm nay.

Không phải Bali, đây mới là ‘địa điểm mát mẻ' dân châu Á săn lùng

Iceland là nơi nghỉ dưỡng phổ biến cho du khách tìm kiếm khí hậu mát mẻ và phong cảnh ngoạn mục. Ảnh: Nikkei Asia.

Xu hướng du lịch thay đổi

Anita Das - chuyên gia quảng cáo ở thành phố Bengaluru của Ấn Độ - đã cùng gia đình đi ngắm cực quang ở Na Uy vào năm 2023 và gọi đó là chuyến đi để đời.

“Ở trong căn lều thủy tinh nhìn ra phong cảnh bên ngoài khiến tôi cứ ngỡ như mơ”, Das kể lại.

Loveleen Multani Arun, người sáng lập kiêm giám đốc của Panache World - công ty du lịch có trụ sở tại Bengaluru (Ấn Độ) - cho biết việc du lịch đến nơi mát mẻ vào mùa hè đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người châu Á.

Đối với những người châu Á chưa bao giờ nhìn thấy núi, sông băng và hồ nước cao phủ đầy tuyết, địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích đang nổi lên bao gồm Banff ở Canada, Queenstown trên Đảo Nam của New Zealand và Na Uy.

Đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, đi bộ trên tuyết và khám phá động vật hoang dã hiện trở thành hoạt động nghỉ dưỡng được yêu thích của nhiều người. Một số khu giải trí mát mẻ cũng cung cấp các hoạt động liên quan đến nước như bơi lội tự nhiên ngoài trời và ngâm mình trong nước lạnh.

Một số nơi giải nhiệt phổ biến của khách du lịch châu Á còn bao gồm Greenland - vùng đất dân cư thưa thớt với những tảng băng trôi khổng lồ, Lapland - nơi có “ngôi làng ông già Noel” ở Phần Lan với tuần lộc và chó husky kéo xe, phòng tắm hơi ấm cúng cùng khách sạn băng.

Không phải Bali, đây mới là ‘địa điểm mát mẻ' dân châu Á săn lùng
Không phải Bali, đây mới là ‘địa điểm mát mẻ' dân châu Á săn lùng

Phần Lan là điểm đến được yêu thích để tránh nóng, với bưu điện ông già Noel, chó husky kéo xe, hồ nước và phòng tắm hơi. Ảnh: Nikkei Asia.

Iceland cũng là điểm đến lý tưởng với thác nước đóng băng, spa địa nhiệt, sông băng, cánh đồng dung nham và hang băng.

“Các chuyến đi qua đêm của người Ấn Độ đến Phần Lan đang bùng nổ”, Sara Sodhi Juneja, quản lý của Visit Finland Ấn Độ - công ty du lịch có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) - cho hay.

Bắc cực quang, lễ Giáng sinh, ông già Noel và những chỗ nghỉ đặc biệt như lểu nhà kính là điều được người châu Á quan tâm, bên cạnh thiên nhiên trong lành ở Phần Lan.

Natasa Slak Valek - giáo sư đại học sống ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, thường xuyên đối mặt nắng nóng - cho biết những địa điểm mát mẻ như Seattle, ở phía tây bắc Mỹ, cũng mang lại sự thay đổi dễ chịu so với khí hậu địa phương.

“Mùa hè năm ngoái, (Mỹ) trải qua nắng nóng với nhiệt độ cực cao, nhưng ở Seattle, nhiệt độ mùa hè thực sự dễ chịu”, Valek nói.

Bà nhận định hành vi du lịch có thể sẽ tiếp tục thay đổi khi nhiệt độ toàn cầu tăng.

“Trước đây, mọi người đều muốn có kỳ nghỉ hè bên bờ biển”, bà nói. "Bây giờ mọi người thích núi hơn".

Miền núi Việt Nam hút khách

Nhiều người châu Á, với ngân sách hạn chế, đang tập trung vào điểm đến thú vị khác như Sapa, ở miền Bắc Việt Nam.

Không phải Bali, đây mới là ‘địa điểm mát mẻ' dân châu Á săn lùng

Sapa là một trong những điểm đến "tránh nóng" được yêu thích. Ảnh: Aoshivn/ Dreamstime.com.

Đây được xem là điểm trekking hàng đầu với cây xanh tươi tốt và cơ hội gặp gỡ các nhóm dân tộc thiểu số.

Các điểm đến giải trí mát mẻ khác ở châu Á bao gồm Tagaytay - thành phố của Philippines chỉ cách Manila vài giờ lái xe - và Cao nguyên Cameron ở Malaysia - quận trên cao cách Kuala Lumpur khoảng 200 km về phía bắc, có các trang trại hữu cơ và đồn điền chè.

Một khả năng phổ biến khác đối với du khách có trẻ em là tìm khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng để tránh nóng. Ví dụ, Marina Bay Sands ở Singapore cung cấp các dịch vụ giải trí, mua sắm và nhà hàng trong điều hòa.

Một lựa chọn khác là những kỳ nghỉ tập trung vào cuộc sống sau khi mặt trời lặn. Chẳng hạn, tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hyatt có chương trình tại Mỹ mang tên Tourism After Dark, cung cấp trải nghiệm ban đêm như ngắm sao, chụp ảnh thiên văn, đi tour ma và tham quan triển lãm nghệ thuật.

Đi tàu du lịch cũng là cách để tránh nóng. Số lượng công ty cung cấp chuyến du ngoạn đến vùng cực đang tăng, với hành trình ngày càng đưa du khách đến những địa điểm xa xôi như Svalbard ở Na Uy và đảo Baffin ở Canada.

Sự phổ biến ngày càng tăng của “kỳ nghỉ mát mẻ” có khả năng mang lại sự thúc đẩy kinh tế cho những vùng xa xôi. Tuy nhiên, nó cũng có thể có tác động xấu đến hệ sinh thái mỏng manh này.

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng điểm đến ở Bắc bán cầu có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ điểm đến ở Nam bán cầu khi xu hướng giải trí mát mẻ phát triển.

“Với mô hình thời tiết thay đổi và hiện tượng nóng lên toàn cầu… châu Âu đang mất đi vẻ hấp dẫn. Chúng ta thấy nó bị ảnh hưởng bởi hết đợt nắng nóng này đến đợt khác và hầu hết khách sạn không được trang bị đầy đủ để đối phó với nó”, Arun cho biết. "Tôi nhận thấy xu hướng mới và mô hình du lịch đang thay đổi, đồng thời ngày càng có nhiều người chọn Nam bán cầu trong mùa hè".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả