menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Không nên đầu cơ vào vàng!

Giá vàng trong nước và thế giới đã tăng liên tục trong tuần qua trước các bất ổn địa chính trị. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng cần cẩn trọng trước các quyết định đầu tư vào vàng ở thời điểm hiện tại.

Các bất ổn địa chính trị tạo lực hỗ trợ thúc đẩy nhà đầu tư đổ xô vào kênh trú ẩn an toàn nhất - vàng - đẩy giá kim loại quý này lên cao nhất trong 3 tháng qua, bất chấp lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ ngày càng tăng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm đỉnh 16 năm trong ngày 20/10, lợi suất trái phiếu này có lúc vượt 5% lần đầu tiên kể từ tháng 7/2007 trước khi hạ nhiệt và đánh dấu 4 ngày tăng liên tiếp. Tính trong tháng 10, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng 40 điểm cơ bản.

Kết thúc phiên thứ Sáu (20/10), hợp đồng vàng giao ngay tăng gần 0.4% lên 1,980.79 USD/oz sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 5 vào đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai tại Mỹ cộng 0.6% lên 1,992.60 USD/oz. Tính chung cả tuần qua, vàng tăng 2.9% và kể từ khi xung đột nổ ra cho tới nay, vàng đã tăng gần 160 USD.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 3 tháng vừa qua

Không nên đầu cơ vào vàng!
Nguồn: Investing.com

Trong nước, giá vàng cũng đạt mức kỷ lục khi tăng theo giá vàng thế giới. Phiên cuối tuần 22/10, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 70.2 triệu đồng/lượng, bán ra 71.1 triệu đồng/lượng, tăng 50,000 đồng/lượng so với phiên hôm trước. Trong vòng 1 tuần, giá vàng SJC đã tăng thêm 100,000 đồng/lượng và ở mức cao nhất trong lịch sử.

Biểu đồ giá vàng trong nước từ đầu năm đến nay

Không nên đầu cơ vào vàng!
Nguồn: Webgia.com

Trước các diễn biến tăng phi mã của giá vàng, chúng tôi đã trao đổi với PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế để dự báo về tình hình trong thời gian tới.

Thưa ông, những nguyên nhân nào tác động thời gian qua làm cho vàng tăng phi mã?

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cuộc xung đột trước đó giữa Nga và Ukraine hay lần này là giữa Israel và lực lượng Hamas đều là nhân tố đẩy giá vàng thế giới lên cao. Ngoài ra, tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định, lạm phát ở Mỹ và nhiều quốc gia tuy giảm nhưng chưa như mong muốn, tình hình sản xuất kinh doanh cũng tăng chậm hơn dự đoán khiến các nhà đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Những yếu tố này kết hợp lại đã đẩy giá vàng thời gian gần đây tăng mạnh.

Còn giá vàng trong nước tăng là do diễn biến theo giá vàng thế giới, không có biến động mới cho thị trường trong nước. Vì thực ra VND đang rất ổn định, tính ra trong tháng 9, 10 vừa qua VND đã lên giá. VND lên giá thì không có lý do gì để giá vàng trong nước tăng giá như vừa qua, kể cả các lý do như cuối năm nhu cầu chi tiêu vàng, đám cưới nhiều cũng không thể tạo lực đẩy giá vàng trong nước tăng như thế.

Ông dự báo gì về xu hướng giá vàng trong thời gian tới?

Trước đây, có lúc vàng trong nước đã tăng 71.6 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng tăng cao nhưng hiện nay vẫn về mức bình ổn.

Với những biến động của giá vàng, dầu và yếu tố hồi phục nền kinh tế hiện tại, giá vàng thế giới có thể có xu hướng tăng thời gian tới nhưng chỉ tăng nhẹ, xoay quanh mốc 1,900-2,000 USD/ounce, chứ không thể tăng quá cao.

Vì thế giá vàng trong nước cũng sẽ lui về mốc 67-68 triệu đồng/lượng.

Liệu sẽ có lượng chuyển dịch dòng tiền từ tiền gửi ngân hàng sang đầu tư vàng không, trong bối cảnh lãi suất đang khá thấp?

Tôi nghĩ thời điểm này, lượng tiền đang đầu tư vàng không lớn, chủ yếu nhà đầu tư đang di chuyển dòng tiền vào đầu tư chứng khoán và tiền gửi ngân hàng.

Dù tiền gửi ngân hàng đang khá thấp, nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh tối ưu nhất cho những nhà đầu tư muốn tìm kiếm kênh an toàn.

Trong khi đó, hiện tại giá vàng đã ở mức khá cao, và xu hướng trong thời gian tới sẽ bình ổn. Vì thế, nhà đầu tư không nên đầu cơ vào vàng thời điểm này bởi rủi ro có thể nhận được khá lớn.

Về đầu tư chứng khoán, thị trường chứng khoán thời gian qua đã điều chỉnh khá nhiều, dòng tiền rút ra khỏi chứng khoán cũng không ít . Tuy nhiên, lượng tiền gửi vào công ty chứng khoán dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư lại cao. Nhiều nhà đầu tư muốn tạm thời rút khỏi thị trường chứng khoán sẽ để tiền tại đây với lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng và chờ đợi thời cơ để trở lại thị trường chứng khoán.

Nói thế để thấy chứng khoán vẫn là kênh có khả năng hấp dẫn nhiều nhất vì cơ hội phục hồi của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế rất cao.

Trong năm 2022, nền kinh tế phục hồi khá tốt nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam lại tăng khá thấp so với các nước trong khu vực, do đó cơ hội còn rất lớn. Các nhà đầu tư cũng thấy được điều đó, nhưng lượng đầu tư thế nào là vấn đề, nên một số nhà đầu tư rút ra khỏi thị trường để chờ cơ hội.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,377.94

+0.14 (+0.01%)

Biểu đồ mã Gold
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại