menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Không ích kỷ!

1. Tình hình chung của nền kinh tế Từ năm 2020 đến nay nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng do covid-19 và suy thoái kinh tế.

Có 3 đối tượng bị ảnh hưởng bởi khó khăn này là: Nhà nước giảm nguồn thu, tăng chi tiêu công để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội. Để bù đắp nguồn thu nhà nước cũng phải huy động vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ, vay nợ nước ngoài, bán đất đai, bán tài nguyên. Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước, tổng khối lượng trái phiếu chính phủ phát hành đến hết ngày 31/10/2023 là 256.131 tỷ đồng, năm 2023 dù tình hình bất động sản ảm đạm về giao dịch nhưng hầu hết các huyện, tỉnh vẫn tổ chức đấu giá đất, thu được nguồn ngân sách lớn cho nhà nước.

Người lao động trong mấy năm qua cũng gặp nhiều khó khăn do phải thắt chặt chi tiêu, ngoài thu nhập giảm thì người lao động phải đối mặt với tình trạng mất việc làm và thiếu việc làm. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, số lao động bị mất việc trong quý 3/2023 là 118.400 người, tập trung chủ yếu ở Bình Dương và TP HCM do các địa phương này có nhiều lao động thuộc ngành dệt may, da giày và số người thiếu việc làm trong độ tuổi là 922,4 nghìn người. Con số về người lao động mất và thiếu việc làm thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Việc tăng lương, thưởng của người lao động cũng bị ảnh hưởng do nguồn thu nhập của doanh nghiệp giảm mạnh.

Đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của khó khăn kinh tế này là doanh nghiệp: Luỹ kế hết 9 tháng năm 2023, cả nước có 75,8 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 46,1 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; 13,2 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Hầu hết các chủ doanh nghiệp đã phải cầm cố, thế chấp, bán tài sản cá nhân để doanh nghiệp hoạt động, nhiều chủ doanh nghiệp đang giàu có phá sản trắng tay.

2. Tâm tư doanh nhân

Trước tình hình khó khăn nêu trên các chủ doanh nghiệp đã có nhiều lựa chọn khác nhau:

Một bộ phận chủ doanh nghiệp tuy vẫn còn năng lực duy trì doanh nghiệp nhưng đã chọn hình thức tạm ngưng hoạt động để bảo toàn vốn, tình trạng này chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, không diễn ra ở doanh nghiệp lớn. Khi các doanh nghiệp này tạm ngưng người lao động ở các doanh nghiệp này mất việc làm, gia đình họ mất thu nhập, nhà nước mất nguồn thu thuế.

Phần lớn chủ doanh nghiệp còn lại lựa chọn chiến đấu tiếp hoặc cầm cự bất kể rủi do phải phá sản doanh nghiệp hay trắng tay. Họ coi doanh nghiệp là đứa con tinh thần, họ trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm với xã hội. Các doanh nghiệp này giúp nhà nước có nguồn thu thuế, giảm áp lực về giải quyết an sinh xã hội cho người lao động, xã hội không bất ổn. Giai đoạn này các chủ doanh nghiệp coi đây là thách thức, trải nghiệm, cơ hội thử sức và nếu vượt qua nó thì sau này doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Giai đoạn này người lao động khó khăn 1 thì chủ doanh nghiệp khó khăn 10, tình trạng mất ngủ với giới chủ doanh nghiệp xảy ra thường xuyên, hình ảnh chạy đôn chạy đáo để tìm đầu ra nguồn hàng, chạy đôn, chạy đáo đi vay ngân hàng, vay xã hội đen lãi xuất cao hay hình ảnh ngồi thẫn thờ, vò đầu, bứt tai của giới chủ doanh nghiệp là rất quen thuộc.

Chúng ta phải cảm ơn họ, họ đã không ích kỷ, họ tham việc, không tham của, không nhát gan để tiếp chiến đấu mang lại việc làm cho người lao động, nguồn thu thuế cho nhà nước, giúp xã hội ổn định.

3. Viết về G6 Group

Từ khi thành lập đến nay, chỉ trong 6 năm có khoảng 30 doanh nghiệp được thành lập mới mà nguồn gốc các chủ doanh nghiệp đó là cán bộ, nhân viên G6 Group. Hiện nay có tới 60% doanh nghiệp này đã phá sản, 30% doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 10% hoạt động cầm cự. Đây cũng là bức tranh điển hình về việc tại sao số lượng doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng nóng và doanh nghiệp Việt Nam tại sao khó lớn được. Hầu hết các chủ doanh nghiệp này chưa có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp, nghiệp vụ quản lý kém, chuyên môn yếu, không có kiến thức tài chính, thành lập doanh nghiệp theo hứng, không có định hướng rõ ràng, kế hoạch hoạt động không tốt, gặp khó khăn là vỡ trận. 99% chủ doanh nghiệp không hiểu kinh tế vĩ mô, không đoán định được chính sách của nhà nước nên không đưa ra được các dự báo, dự phòng phù hợp.

G6 Group hoạt động trong hệ sinh thái bất động sản: Đầu tư - phân phối - Xây dựng - Nội thất, đây là nhóm ngành gặp khó khăn nhất trong giai đoạn 2020 - 2023 và sẽ tiếp tục khó khăn trong giai đoạn tới. Nhóm ngành này đã gặp vô cùng khó khăn nhưng chi phí vận hành doanh nghiệp lại vô cùng lớn: Lãi vốn cao kéo dài trong đầu tư, chi phí mặt bằng lớn, chi phí quảng cáo - truyền thông tốn kém, lương cho bộ máy cao. Chính vì vậy các chủ doanh nghiệp lĩnh vực này nói chung, chủ doanh nghiệp G6 Group nói riêng gặp vô cùng khó khăn trong duy trì doanh nghiệp hoạt động, áp lực vô cùng nặng nề. Hàng tháng chi phí hoạt động thường xuyên của G6 Group hàng tỷ đồng, chưa kể chi phí cho sản phẩm, dự án nhiều tỷ đồng.

Tôi là chủ doanh nghiệp G6 Group nhiều lúc muốn buông bỏ doanh nghiệp để bảo toàn vốn, muốn buông bỏ để có cuộc sống tự do, tự tại, dành nhiều thời gian cho gia đình, có thời gian đi những nơi muốn đi. Nhưng với đam mê công việc, trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm với xã hội, với nhà nước nên vẫn phải tiếp tục tiến lên, chiến đấu, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, không được ích kỷ thỏa mãn những điều bình thường của cá nhân để buông bỏ doanh nghiệp, lòng tham cống hiến phải vượt lên trên lòng tham vật chất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại