menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Không gây khó khăn cho người rút bảo hiểm xã hội một lần

Các cơ quan BHXH không được yêu cầu người lao động khi đến nộp hồ sơ trực tiếp phải đặt lịch làm việc, sau đó mới quay lại nộp hồ sơ BHXH một lần.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa cho biết, trước tình trạng người dân rút BHXH một lần gia tăng gần đây, đơn vị đã đưa ra những chỉ đạo đối với BHXH các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo luật định.

Trên thực tế, BHXH các tỉnh thành, trong đó có TP.HCM đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng.

Cụ thể, trong việc tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị, người lao động, BHXH yêu cầu viên chức phải có tinh thần trách nhiệm, nghiêm cấm tình trạng đùn đẩy hoặc gây khó khăn hoặc hướng dẫn người lao động đi nơi khác nộp hồ sơ.

Không gây khó khăn cho người rút bảo hiểm xã hội một lần

BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục rút BHXH một lần. Ảnh minh hoạ: BHXH.

Thực hiện niêm yết công khai theo hình thức pano, danh sách và đặt nơi dễ nhìn thấy để tổ chức, cá nhân nắm bắt và thực hiện đối với các nội dung: nơi tiếp nhận hồ sơ; hướng dẫn tiện ích đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH; pano hướng dẫn nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Phân luồng việc tiếp nhận hồ sơ riêng, nhận hết hồ sơ trong ngày. Riêng sáng thứ bảy vẫn làm việc và ưu tiên tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần.

Không được yêu cầu người lao động khi đến nộp hồ sơ trực tiếp phải đặt lịch làm việc sau đó mới quay lại nộp hồ sơ BHXH một lần.

Vì quyền lợi lâu dài, người lao động không nên rút BHXH một lần

BHXH Việt Nam luôn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động tham gia, thụ hưởng chính sách, trong đó có người lao động rút BHXH một lần, đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, vì quyền lợi an sinh lâu dài, người lao động cần cân nhắc, không nên rút BHXH một lần để không thiệt thòi cho bản thân.

Nếu nhận một lần, sau này tham gia lại BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đóng do đã thanh toán, và phải tính lại từ đầu. Người lao động mất đi cơ hội được hưởng lương hưu hoặc lương hưu sẽ thấp do thời gian đóng BHXH ít.

Trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu, người lao động được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí với quyền lợi hưởng lên đến 95% chi phí khám, chữa bệnh.

Khi người hưởng lương hưu không may qua đời thì người lo mai táng được nhận một khoản hỗ trợ mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu chết và thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc một lần.

Tại thời điểm không có điều kiện tham gia BHXH, người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia bắt buộc hoặc tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của Nhà nước.

Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may người lao động qua đời thì gia đình được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất một lần hoặc hàng tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại