menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Không được vay tiền mua nhà vì dính nợ xấu thẻ tín dụng

'Nhiều khách hàng của tôi khi vay tiền mua nhà bị từ chối mới biết đang dính nợ xấu từ thẻ tín dụng'.

"Tôi làm việc ở công ty bất động sản, thời gian vừa qua có rất nhiều khách hàng khi mua căn hộ, làm hồ sơ vay mới biết họ dính nợ xấu, tình huống đa số như sau:

- Mở thẻ tín dụng xong, không dùng nhưng thẻ bị tính phí thường niên mà khách không biết. Quá 90 ngày thanh toán nên nhảy nợ xấu nhóm 4 hoặc 5.

- Dùng thẻ năm đầu do được miễn phí, năm sau không khóa thẻ nên bị tính phí thường niên, chuyển thành nợ xấu.

- Dùng thẻ, trả nợ tối thiểu, phần còn lại không trả do không đủ số dư trong tài khoản vì đã mở tài khoản sang ngân hàng khác, dính nợ xấu.

Chung quy số tiền khách nợ không nhiều nhưng do chủ quan hoặc không để ý nên bị quá hạn trên 90 ngày là chuyển nợ xấu ngay. Khi khách thanh toán hết nợ cũng mất 5 năm mới được xóa CIC do đó không thể vay ngân hàng được.

Đặc biệt là vợ hoặc chồng bị nợ xấu thì người còn lại cũng không thể vay được. Rất đáng tiếc".

Độc giả nickname nth372 làm việc ở công ty bất động sản, chia sẻ về ba trường hợp chủ yếu không vay được tiền mua nhà vì khi vay vốn mới biết mình đang dính nợ xấu từ thẻ tín dụng.

Chia sẻ này được viết nối tiếp sau bài Đi vay tiền mới phát hiện nợ xấu 4,5 triệu đồng thẻ tín dụng, trong đó tác giả chia sẻ chồng mở thẻ tín dụng, chưa sử dụng lần nào đã dính nợ xấu nhưng không hay biết.

Độc giả Phạm Bích Thủy kể về trường hợp con đi du học bị dính nợ xấu vì không đóng phí thường niên:

"Con tôi cũng từng rơi vào trường hợp nợ mức thu phí thẻ thường niên 300 nghìn đồng, sau 3 năm, lãi và phạt hơn 5 triệu đồng. Do không muốn để nợ xấu nên đã nộp phạt cho xong.

Nhưng vẫn ấm ức vì không phải mình cố tình để nợ xấu mà một phần do lỗi vô trách nhiệm của nhân viên ngân hàng. Tôi chia sẻ ra đây để mọi người cẩn thận khi sử dụng thẻ tín dụng:

Trước năm 2020 con tôi có mở thẻ tín dụng ở ngân hàng, đầu năm 2020 cháu đi học nước ngoài, tháng 8/2020 cháu nhắn về, nhờ mẹ ra ngân hàng nộp tiền thu nợ thẻ tín dụng gần 500 nghìn đồng và đóng thẻ giúp con.

Tôi đến ngân hàng và chuyển khoản vào tài khoản của con 500 nghìn đồng, để ngân hàng thu nợ và có nói với nhân viên ngân hàng là cho tôi đóng tài khoản của cháu. Nhưng vì không chính chủ nên không đóng được, bạn nhân viên có giải thích là hạn sử dụng thẻ đến năm 2021, hết hạn nên cứ để đến hạn là thẻ tự đóng.

Tôi hỏi là còn phải đóng tiền gì nữa không? Thì nhân viên ngân hàng bảo hết nợ rồi, không phải đóng gì nữa.

Tôi yên tâm ra về và yên tâm không còn nợ nần gì. Vì vướng vào dịch Covid-19 và bận đi làm nên cuối năm 2023, con tôi về chơi và có đến ngân hàng để mở lại thẻ thì phát hiện khoản thu phí thường niên bị phạt từ hơn 5 triệu đồng. May mà số tiền không nhiều, nhưng cũng là một bài học nhớ đời khi sử dụng thẻ tín dụng".

Độc giả thusuong5212 nhắc nhở: "Mọi người dùng thẻ tín dụng phải chú ý đến phí thường niên sẽ bị ngân hàng tính là nợ phát sinh. Vậy nên sẽ thu phí phạt chậm nộp và tính lãi rất cao nếu khách hàng không thanh toán hoặc chậm thanh toán. Mọi người nên cân nhắc và ghi nhớ khi mở và dùng thẻ tín dụng".

Độc giả Ninh: "Chia sẻ những trường hợp dính nợ xấu này để người dân cẩn thận hơn với hợp đồng, tiền bạc và 'tín' của mình. Cá nhân tôi sử dụng thẻ tín dụng từ khi là sinh viên (khi đó tất nhiên ký quỹ), cũng hơn 15 năm. Những lợi ích của nó có liên quan đến cả điểm tín dụng, vay vốn...

Tất nhiên dùng tiền mặt hay ngân hàng là lựa chọn của mỗi người. Nhưng không thể phủ nhận xu hướng chung (về hướng nào thì chắc độc giả đều biết), và mọi người nên trang bị kiến thức cần thiết cho mình để đón nhận".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại