menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Không dũng cảm 'cut loss' - một trong những sai lầm cơ bản của nhà đầu tư chứng khoán

Giới chuyên gia nhìn nhận việc không dũng cảm “cut loss” là một trong những sai lầm cơ bản của nhà đầu tư chứng khoán. Thực tế, cổ phiếu thua lỗ sẽ cần mức tăng trưởng lớn hơn để đạt sự hòa vốn. Ví dụ, nếu cổ phiếu giảm 50%, thì phải tăng đến 100% để hòa vốn.

Sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, VN-Index đã hồi phục khi tăng tổng cộng 3,35% lên 971,46 điểm. Tuy vậy, nếu xét từ thời điểm đầu năm, chỉ số chỉnh giảm đến 35,16% và chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới.

Theo Báo Nhà Đầu tư, dạo quanh các diễn đàn, nhóm "chat" chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho biết vẫn kiên trì nắm giữ danh mục cổ phiếu mà không giảm tỷ trọng. Họ quan điểm rằng các khoản đầu tư này không được coi là lỗ nếu họ chưa bán. Dù chỉ số chứng khoán (như đã đề cập) đã phần nào hồi phục, những rõ ràng nhiều cổ phiếu vẫn cách rất xa mức giá đỉnh xác lập hồi đầu năm nay.

Một nhà đầu tư cho biết trong cơn sóng tăng điểm của VN-Index đầu năm nay, anh đã mạnh tay mua cổ phiếu VMC của CTCP Vimeco, với kỳ vọng mã này tăng điểm nhờ thông tin được một tập đoàn lớn M&A. Bất chấp việc mã này liên tục suy giảm, anh H cũng không bán.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, khoản đầu tư này đã lỗ đến gần 70%. Mức lỗ quá lớn khiến anh H cảm thán lẽ ra nên "cut loss" sớm hơn.

Giới chuyên gia nhìn nhận việc không "cut loss" là một trong những sai lầm cơ bản của nhà đầu tư chứng khoán. Thực tế, cổ phiếu thua lỗ sẽ cần mức tăng trưởng lớn hơn để đạt sự hòa vốn. Ví dụ, nếu cổ phiếu giảm 10%, thì sẽ cần tăng 11,1% để hòa vốn. Nếu cổ phiếu giảm 50%, thì cổ phiếu phải tăng đến 100% trước khi hòa vốn.

Thậm chí, cổ phiếu này còn có thể giảm giá thêm trong một thời gian rất dài, do ảnh hưởng của diễn biến thị trường chung, hoặc KQKD/triển vọng phát triển công ty không tốt.

Bên cạnh đó, một lý do mà nhà đầu tư nên cắt lỗ là để giải phóng vốn. Khi nắm cổ phiếu thua lỗ, nhà đầu tư không chỉ thiệt về giá mà còn mất chi phí cơ hội và bỏ lỡ khả năng mua các cổ phiếu hoạt động tốt hơn. Thay vì chờ cổ phiếu sở hữu tăng giá, nhà đầu tư có thể ở vị thế tốt hơn để thu hồi khoản lỗ nhanh hơn nếu chuyển sang các cổ phiếu khác có triển vọng tăng trưởng tốt hơn.

Ngoài ra, dòng tiền trên thị trường có sự xoay vòng. Một lĩnh vực được ưa chuộng trước đây có thể không còn hấp dẫn nữa, do định giá hoặc những phát triển mới sẽ mang lại lợi ích đáng kể hơn cho các lĩnh vực khác trên thị trường.

Theo giới chuyên gia, thời điểm cắt lỗ tốt nhất là khi thị trường nhiều biến động và khiến cả các cổ phiếu tốt giảm mạnh, tăng trưởng kinh doanh của công ty sụt giảm, hoặc khi nhà đầu tư nhìn nhận một mã khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn…

Quyết định cắt lỗ sẽ tùy vào mức độ chịu đựng rủi ro của nhà đầu tư. Thông thường, nhiều người sẽ chọn bán cổ phiếu nếu giảm 7 - 8% so với giá mua vào. Nhưng nếu thị trường nhiều biến động theo hướng tiêu cực, nhà đầu tư có thể cắt lỗ sớm hơn ở mức 3 - 5%.

Ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc chiến lược Mirae Asset cho biết nhà đầu tư có thể dựa vào đường trung bình động (MA) để thiết lập các điểm cắt lỗ. Các đường trung bình động chính bao gồm: Đường trung bình 5, 10, 20, 50, 100 và 200 ngày. Thông qua đường MA, nhà đầu tư xác định xem giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự chưa.

Mặt khác, ông cũng khuyến nghị nhà đầu tư quản trị rủi ro khi lưu ý 2 bước gồm: Trước khi thực hiện mua, nhà đầu tư cần xem xét mua cổ phiếu nào (tìm hiểu doanh nghiệp), mua bao nhiêu (cân đối danh mục tài sản) và bao giờ mua (lựa chọn thời điểm mua). Theo đó, quá trình kiểm soát này càng chặt chẽ và kỹ lưỡng sẽ càng loại đi càng nhiều rủi ro; và sau khi thực hiện mua, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc bán như thế nào (quản trị lợi nhuận). Trong trường hợp mua sai cổ phiếu, cần tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ như trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
11 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại