menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Không dễ đánh thuế "biệt thự bỏ hoang"

Giới chuyên gia nhận định, hiện tượng cầu lớn, hàng khan đã tạo cơ hội cho một bộ phận đầu cơ đẩy giá biệt thự, nhà liền kề. Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình sửa đổi quy định pháp luật.

Có tình trạng đầu cơ biệt thự, liền kề

Một vài năm trở lại đây, biệt thự, liền kề hay nhà phố thương mại đang tăng giá chóng mặt. Trên cả nước hiện không ít những khu biệt thự sang trọng, xây dựng trên hàng chục ha đất, nhưng sau bao năm lại dần hoang hóa và được "cò" chào mời giá ngất ngưởng. Điển hình có thể kể đến dự án Khu biệt thự Vườn Cam - Orange Graden nằm trên địa bàn xã Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội).

Những tưởng những căn biệt thự bỏ hoang sẽ có giá rẻ, thế nhưng khi đặt vấn đề mua, PV được một người môi giới tên Nga cho biết “giá biệt thự tại đây có thể lên tới 80 triệu đồng/m2.

Cũng trong tình trạng tương tự, dự án biệt thự liền kề Embassy Garden tại Khu đô thị Ngoại giao đoàn cũng đang có mức giá "trên trời". Người dân sống tại khu đô thị này cho biết, nhiều căn biệt thự tại đây không có người ở. Hiện chỉ có một số căn mặt tiền cho thuê làm mặt bằng kinh doanh, đa số được một số "đại gia" thâu tóm để đầu cơ.

Một người làm nghề môi giới nhà đất tại đây tư vấn: "Hiện không còn hàng từ chủ đầu tư, dự án đã bán qua tay rất nhiều người. Nếu mua thời điểm này thì chỉ có mua lại. Giá biệt thự tại đây đã tăng ít nhất 3 lần rồi".

Báo cáo thị trường BĐS quý 2.2021 của Savills Việt Nam cho biết giá sơ cấp trung bình của tất cả các loại hình biệt thự, liền kề, shophouse Hà Nội đều tăng mạnh. Trong đó, khu vực phía Tây Hà Nội ghi nhận mức tăng cao đột biến với mức tăng 29% cho biệt thự, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện tượng cầu lớn, hàng khan, giá tăng mạnh đã tạo cơ hội cho một bộ phận đầu cơ tham gia phát triển thị trường không tuân thủ quy định pháp luật.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia kinh tế) nhận định, các khu đô thị bỏ hoang đang gây lãng phí lớn nguồn lực xã hội, là một trong vấn đề cần có cơ chế chính sách giải quyết để sử dụng hợp lý.

Không dễ định nghĩa "biệt thự bỏ hoang"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm đối thoại chính sách "Quản lý và phát triển thị trường quyền sử dụng đất tại Việt Nam", GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, khi giá một số bất động sản tăng lên, Nhà nước không thu thêm được ngân sách, mà chủ yếu, người hưởng lợi lại là người sở hữu nhà, đất.

Việc tăng tỷ suất thuế, định giá đúng thửa đất là việc Nhà nước phải làm. Có như vậy, mới “hãm” được tình trạng đầu cơ đất đai và tăng thu cho ngân sách.

"Nếu đánh thuế thì cần tiêu chí thế nào gọi là biệt thự bỏ hoang? Chủ của những căn biệt thự có thể lách luật bằng cách thuê một người khác, thậm chí đăng ký tạm trú cho họ ở đấy để căn biệt thự này không bỏ hoang. Vậy chỉ đi theo chính sách đi vào biệt thự bỏ hoang thì liệu chúng ta có làm được hay không? Nhà tạo lập chính sách cần tập trung vào điều đó", nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.

Còn theo Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản, để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình sửa đổi quy định pháp luật để cải thiện nguồn cung cho thị trường; kiểm soát lạm phát, tăng giá mạnh các yếu tố đầu vào của bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại