menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Không dễ dàng khi đánh thuế biệt thự bỏ hoang

Mới chỉ là đề xuất, còn thực hiện được hay không là chuyện không đoán trước được.

Đánh thuế các căn biệt thự không người ở để tránh đầu cơ là cách xử lý tình trạng dự án bỏ hoang. Tuy nhiên, các ý kiến này mới chỉ ở dạng đề xuất và chưa có một giải pháp mạnh nào được thực hiện.

Trên địa bàn Hà Nội có hàng trăm dự án "treo", bỏ hoang hàng chục năm. Trong đó có những căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng đã xây dựng xong mà không có người về ở, nhiều căn biệt thự đã rêu phong, xuống cấp.

Trao đổi PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, KĐT bỏ hoang gây lãng phí lớn cho xã hội, là một trong vấn đề cần có cơ chế chính sách giải quyết để sử dụng hợp lý.

Thông thường, người mua nhà đều có nhu cầu sử dụng, hoặc là cho thuê, hoặc là đầu tư sinh lời, nhưng phải bỏ không vì kết nối hạ tầng chưa tốt, điện - đường - trường - trạm chưa khai thông… Người mua nhà muốn ở không được, muốn cho thuê cũng không xong.

Theo ông Thịnh, nếu mua nhiều bất động sản rồi để không thì nên đánh thuế người sở hữu căn hộ. Trường hợp nếu chỉ là căn nhà thứ hai thì cần đánh thuế chính chủ đầu tư - là căn nguyên để KĐT bỏ hoang, chứ không phải đánh thuế người sở hữu căn hộ và người mua để đầu tư.

“Biện pháp đánh thuế có lẽ hợp lý nếu sở hữu nhiều, nhà không sử dụng phải đánh thuế. Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần có nghiên cứu kỹ để đưa ra chính sách, đề xuất chính sách thấu đáo vừa có cơ sở khoa học vừa có thực tiễn”, chuyên gia này nêu quan điểm.

Theo ông Thịnh, trong trường hợp đánh thuế căn hộ bỏ hoang thì cơ quan quản lý cần đánh thuế tương xứng với giá trị coi như nhà chưa sử dụng; còn trường hợp mua để đó, không sử dụng thì đánh thuế như cho thuê.

Trước đó, vào năm 2012, UBND TP Hà Nội từng đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu nhà bỏ hoang. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có quy định đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%, mà chưa có quy định nào đối với nhà, biệt thự bỏ hoang.

Trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra vấn đề cần có chiến lược chủ động phát triển thị trường bất động sản, trong đó coi trọng phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng yếu thế. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phải điều tiết bằng quản lý nhà nước, bằng cơ chế thuế, tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua để đấy không sử dụng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại