menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đức Lương Pro

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Không suy thoái. Đó là tuyên bố gần đây từ Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen, lưu ý rằng chi tiêu tiêu dùng, sản lượng công nghiệp, chất lượng tín dụng và các chỉ số khác không cho thấy rủi ro kinh tế.

“Bạn không thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Suy thoái là một sự co lại trên diện rộng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Chúng tôi không thấy điều đó. Chúng tôi đã cắt giảm thâm hụt kỷ lục một nghìn tỷ rưỡi đô la trong năm nay. Chúng tôi đã thấy giá khí đốt giảm khoảng 50 xu trong những tuần gần đây. Và hy vọng, chúng tôi sẽ thông qua một dự luật giúp giảm chi phí thuốc theo toa và duy trì mức chi phí chăm sóc sức khỏe hiện tại ”.

Trước khi chúng ta tìm hiểu về nguy cơ suy thoái, có khá nhiều sự hoài nghi trong tuyên bố của Yellen. Sản lượng công nghiệp đang giảm, thể hiện qua Chỉ số tổng hợp sản lượng kinh tế của chúng tôi, bao gồm hơn 100 điểm dữ liệu ngành sản xuất và dịch vụ.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Hơn nữa, cả Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen và Chính quyền đều không liên quan gì đến việc giảm thâm hụt. Đó chỉ là một chức năng của sự hết hạn của các hóa đơn chi tiêu vượt mức vào năm 2020 và 2021. Thâm hụt chỉ đang quay trở lại xu hướng tuyến tính dài hạn của nó, như được hiển thị bên dưới. Do đường xu hướng tiếp tục giảm, điều đó cho thấy Chính quyền hiện tại đang chi tiêu nhiều hơn những người tiền nhiệm.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Đáng chú ý, thâm hụt chi tiêu khổng lồ là nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tăng vọt. Việc giảm thâm hụt sẽ góp phần tạo ra áp lực suy thoái.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Cuối cùng, chi phí chăm sóc sức khỏe và nhà ở, như được trình bày dưới đây, đã góp phần vào áp lực lạm phát, nhưng áp lực thực sự lại nằm ở chi phí sinh hoạt hàng ngày của người Mỹ. Chăm sóc sức khỏe và nhà ở, hoặc tiền thuê nhà, được cố định cho hầu hết người Mỹ thông qua các thỏa thuận hợp đồng. Thực phẩm, năng lượng và mọi thứ mà người Mỹ mua hàng ngày đang làm giảm thu nhập khả dụng của họ.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Tuy nhiên, trong khi bà Yellen có thể tin rằng không có nguy cơ suy thoái, có hai chỉ số hiện không đồng ý.

Tầm quan trọng của nghịch đảo

Chúng ta có đã thảo luận về tầm quan trọng của việc đảo ngược đường cong lợi suất trước đây. Về mặt lịch sử, sự đảo ngược của đường cong lợi suất đi trước các cuộc suy thoái với một hồ sơ theo dõi gần như hoàn hảo. Nguyên nhân là do thị trường trái phiếu đang điều chỉnh lợi suất do kinh tế suy yếu. Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, những người cho vay giảm sẵn sàng cho vay dài hạn hơn để thay thế cho các kỳ hạn ngắn hơn. Điều này làm tăng lợi suất vay ngắn hạn và giảm lãi suất vay dài hạn.

Trong khi hầu hết các nhà kinh tế và nhà phân tích theo dõi sự khác biệt giữa Kho bạc 10 năm và 2 năm, điều này có thể đưa ra những tín hiệu sai lệch do sự gián đoạn kinh tế ngắn hạn. Tuy nhiên, các tín hiệu tốt nhất về sự bắt đầu suy thoái xảy ra khi một phần lớn chênh lệch lợi suất chuyển sang tiêu cực đồng thời. Thậm chí sau đó, có thể mất vài tháng trước khi nền kinh tế ghi nhận suy thoái.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Hiện tại, thị trường trái phiếu đang làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu hơn, rủi ro thu nhập, định giá tăng và sự đảo ngược của hỗ trợ tiền tệ. (Lưu ý sự sụt giảm gần như thẳng đứng của nhiều chênh lệch lợi nhuận trong những tuần gần đây.)

Trong lịch sử, suy thoái xảy ra khi 50% hoặc nhiều hơn các đường cong lợi suất được theo dõi đảo ngược.

Biểu đồ bốn bảng bên dưới hiển thị 4 giai đoạn trước đó trong đó 50% của 10 đường cong lợi suất khác nhau bị đảo ngược. Tôi đã vẽ một đường đứt nét ngang màu đỏ từ điểm đầu tiên nơi 50% trong số 10 đường cong năng suất được theo dõi bị đảo ngược. Tôi cũng đã chỉ ra những điểm mà bạn nên bán cổ phiếu và thị trường tiếp theo ở mức thấp.

Như bạn có thể thấy, trong mọi trường hợp, thị trường đã phục hồi một chút sau khi đảo chiều ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn giảm rủi ro liên quan đến vốn chủ sở hữu của mình, bạn không chỉ bỏ qua rất nhiều biến động của thị trường (có thể dẫn đến sai lầm của nhà đầu tư), mà cuối cùng bạn đã khá hơn những người cố gắng “vượt qua nó”.

Vào năm 2019, đường cong lợi suất lại đảo ngược, dẫn đến sự điều chỉnh và suy thoái 35% vào năm 2020.

Đó chỉ là lịch sử

Không có suy thoái hay có khả năng suy thoái?

Như đã nói ở trên, hai chỉ số đang cảnh báo về một cuộc suy thoái. Cả hai đều có hồ sơ theo dõi gần như hoàn hảo.

Hiện tại, 50% trong số 10 spread mà chúng tôi theo dõi là đảo ngược. Như vậy, nó là giá trị quan tâm đến dữ liệu. Nếu số lần đảo ngược tăng lên, điều đó sẽ xác nhận rằng khả năng xảy ra suy thoái sẽ cao hơn. Tuy nhiên, điều cốt yếu, sự đảo ngược chỉ là cảnh báo của một cuộc suy thoái. Khi đường cong lợi suất đảo ngược UN, đó sẽ là sự công nhận của suy thoái. Nguyên nhân là do tiền chuyển từ tài sản rủi ro ngắn hạn sang sự an toàn của trái phiếu kho bạc dài hạn.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Điều quan trọng, khi Fed tăng lãi suất, nhiều đường cong sẽ đảo ngược.

Quan trọng hơn, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại nhanh chóng, lạm phát ở mức cao nhất kể từ năm 1980 và người tiêu dùng khai thác, nguy cơ suy thoái có khả năng cao hơn những gì bà Yellen nhận ra.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng “đường cong lợi suất” như một công cụ “định thời điểm thị trường” là không khôn ngoan, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn thông điệp cũng là điều ngu xuẩn.

Chỉ số thứ hai, về mặt lịch sử là thước đo suy thoái tốt nhất, là tỷ lệ thay đổi hàng năm trong 6 tháng của Chỉ số Kinh tế Hàng đầu (LEI) . Như được hiển thị, khi tỷ lệ thay đổi trong 6 tháng chuyển sang tiêu cực, điều đó có nghĩa là trước khi suy thoái hoàn toàn hoặc môi trường gần suy thoái.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Mặc dù không nghi ngờ gì nữa, lời kêu gọi “không có thời kỳ suy thoái” của bà Yellen là đúng, với kết quả hiện tại của hai chỉ số lịch sử tốt nhất, tôi sẽ không đặt cược vào nó.

Thị trường gấu có thể chưa kết thúc

Đường cong lợi suất và LEI đang gửi đi những thông điệp mà các nhà đầu tư không nên bỏ qua. Điều này đặc biệt xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang chiết xuất thanh khoản từ thị trường thông qua tỷ giá cao hơn và cắt giảm chính sách tiền tệ. Như lưu ý gần đây, Việc Fed khai thác thanh khoản đang làm tăng thêm tình trạng thắt chặt tiền tệ vốn đã nghiêm trọng trong nền kinh tế.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Tất nhiên, sự giảm thanh khoản làm chậm tiêu dùng, cuối cùng làm trầm trọng thêm sự suy giảm kinh tế.

Mặc dù có bình luận ngược lại, đường cong lợi suất là một “chỉ báo hàng đầu” về những gì đang xảy ra trong nền kinh tế hiện tại, trái ngược với dữ liệu kinh tế, vốn đang “tụt hậu” và phải điều chỉnh lớn. Tất cả các dữ liệu được ghi nhận trong lời kêu gọi “không suy thoái” của bà Yellen đều bị tụt hậu và có khả năng sẽ chứng minh bà sai sớm hơn.

Quan trọng hơn, trong khi người tiêu dùng có thể tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng, điều này có thể thay đổi đáng kể khi xảy ra mất việc. Người tiêu dùng là những con thú hay thay đổi, điều này sẽ xảy ra rất nhanh khi có sự thay đổi tâm lý.

Cuối cùng, việc xem xét 4 giai đoạn trước ở trên cho chúng ta thấy rằng thị trường có thể phục hồi khá mạnh trong quá trình đảo ngược đường cong lợi suất. Tuy nhiên, mọi thời kỳ đều là một cái bẫy thị trường giá xuống dẫn đến mức thị trường thấp hơn khi các nhà đầu tư nhận ra suy thoái.

Không có suy thoái, tất cả các khoản chênh lệch lợi suất đột ngột thu hẹp?

Lần này có thể khác không ? Chắc chắn rồi.

Tuy nhiên, do chúng tôi muốn tránh những hậu quả bất lợi hơn đối với vốn đầu tư của mình, chúng tôi khuyên bạn nên tiếp tục tuân thủ các quy trình quản lý rủi ro cho đến khi các chỉ số cho thấy sự đảo ngược của rủi ro kinh tế đó.

Thắt chặt mức cắt lỗ đến mức hỗ trợ hiện tại cho từng vị trí.
Các danh mục đầu tư phòng hộ chống lại sự sụt giảm đáng kể của thị trường.
Thu lợi nhuận ở các vị trí đã thắng lớn
Bán cổ phiếu tăng chậm và cổ phiếu lỗ .
Tăng tiền mặt và tái cân bằng danh mục đầu tư để nhắm tới tỷ trọng.

Nếu bạn nhanh chóng loại bỏ ý tưởng, hãy nhớ rằng không ai mong đợi một cuộc suy thoái vào năm 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đức Lương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả