menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Mặc dù không có sổ hồng, bất tiện khi đi thang máy, không bãi gửi xe ô tô… nhưng nhiều người vẫn quyết định bám trụ ở chung cư vạn dân HH Linh Đàm bởi đó là cơ hội để họ có nhà... Hà Nội!

Mua chung cư không sổ hồng, chấp nhận rủi ro miễn có nhà Hà Nội

Cách đây gần 5 năm, sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc tài chính, vợ chồng anh Nguyễn Anh Minh (tên nhân vật đã được thay đổi) quyết định lựa chọn mua một căn hộ rộng 65m2 ở chung cư HH1A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Căn hộ anh Minh mua lại có giá gần 1,3 tỷ đồng đã bao gồm nội thất. Thời điểm đó, với số tiền trên nếu để lựa chọn mua được căn hộ chung cư tương đương mà ngay trung tâm Hà Nội với anh Minh là điều không hề dễ dàng.

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội có khoảng 40.000 dân sinh sống. Ảnh: Gia Khiêm

"Vợ chồng tôi vốn ở quê ra Hà Nội lập nghiệp, làm ăn. Mức thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn 20-25 triệu đồng/tháng. Chúng tôi lại nuôi hai con nhỏ nên không tích cóp được là bao. Trước tôi thuê nhà, mỗi tháng cả điện nước rẻ cũng đã mất 3-4 triệu đồng mà đôi lúc lại nắng nóng, vợ con khổ sở", anh Minh chia sẻ.

Sau nhiều lần bàn tính, vợ chồng anh Minh bắt đầu công cuộc tìm nhà. Anh chị tìm căn hộ loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, để tìm được căn hộ chung cư với số tiền trên ở trung tâm, lại gần nơi vợ chồng anh Minh đi là rất khó.

"Qua một vài người bạn giới thiệu, tôi biết đến khu chung cư HH Linh Đàm. Tôi đến đây xem thì phải nói một điều rằng dân cư quá đông. 12 toà nhà chung cư cao tầng vây quanh nhau. Lúc đó thực sự tài chính của vợ chồng tôi cũng không nhiều chỉ vỏn vẹn 200 triệu đồng.

Gia đình nội ngoại hai bên giúp ít nữa còn lại tôi vay ngân hàng 700 triệu đồng và anh em bạn bè hơn 300 triệu đồng để có đủ số tiền gần 1,3 tỷ đồng mua nhà. Chúng tôi chọn mua chung cư HH Linh Đàm vì giá rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sinh hoạt đơn giản của vợ chồng trẻ, thu nhập thấp mà vẫn muốn có nhà ở Hà Nội", anh Minh nhớ lại.

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Căn nhà rộng 67m2 của gia đình chị Hà Thị Ngọc T. đã gắn bó nhiều năm nay. Ảnh: Gia Khiêm

Mua được căn nhà trên, vợ chồng anh Minh cũng khá chật vật nặng gánh trong thời gian đầu. Hai bên giao dịch qua hợp đồng mua bán, không có sổ hồng (giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất). Do đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân và một số tòa HH Linh Đàm khác nên anh Minh không nghĩ ngợi quá nhiều.

"Thời gian đầu, tôi cũng lo lắng vì nhà không có sổ nhưng quả thực nhà mình mua ở, có hợp đồng mua bán nên tôi không bận tâm nữa. Ở đây cũng có một số bất tiện khi chỉ có 1 tầng hầm để xe máy, không có chỗ để ô tô. Mỗi toà có 6 thang máy. Như toà nhà tôi 2 thang đi từ tầng 1 đến tầng 20, 3 thang từ tầng 20 đến tầng 41 và 1 thang hàng. Vào những giờ cao điểm thì phải chờ thang có lúc mất 5-10 phút, thậm chí lâu hơn. Hoặc thậm chí sáng sớm cho con đi học đông thang quá phải đi từ tầng nhà lên tầng 41 xong mới đi xuống tầng 1 được nên hơi bất tiện", anh Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, sau bao năm, anh Minh vẫn quyết định gắn bó với nơi ở này bởi nếu bán đi mua nơi khác anh cũng không biết mua ở đâu. "Dù có một số bất cập thì cũng phải thừa nhận, ở đây tôi di chuyển ra bến xe cũng gần hoặc có về quê cũng thuận tiện. Từ đây đi các quận huyện khác cũng như trung tâm nhanh, tiện ích nhiều, mua cái gì cũng có chứ không giống một số khu khác rất ít tiện ích", anh Minh chia sẻ.

Ở khu chung cư vạn dân có tiện ích?

Cũng như anh Minh, năm 2016, gia đình chị Hà Thị Ngọc T. đã quyết định lựa chọn ở tầng 29, chung cư HH1A Linh Đàm. Thời điểm đó chị T. mua với giá 1,2 tỷ đồng căn hộ rộng 67m2.

"Việc người dân từng đấu tranh đòi sổ hồng ở đây nhiều năm trước là có. Tuy nhiên, về sau mọi người cũng không quá quan tâm đến việc này nữa. Với đúng mức tiền đó ở HH Linh Đàm cũng là trung tâm, tiện lợi cho các con đi học, gần trục đường chính. Hơn nữa, từ nhà tôi về ông bà ngoại ở Hoà Bình còn ông bà nội ở Thái Bình cũng tiện lợi đôi đường. Bởi vậy, tôi cũng chưa có ý định chuyển đi nơi khác", chị T. nói.

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Ở chung cư HH Linh Đàm, mỗi giờ tan tầm thang máy rất đông. Ảnh: Gia Khiêm

Đầu năm 2023, anh Nguyễn T. đã quyết định chọn mua một căn hộ rộng gần 70m với giá mua lại gần 1,7 tỷ đồng ở chung cư HH Linh Đàm. Anh T. chia sẻ, việc có sổ rất quan trọng vì đây là giấy tờ pháp lý của căn hộ. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, kinh tế ở mức độ cho phép thì đây là nơi vợ chồng anh quyết định đặt cọc mua.

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Khu vực tầng hầm toà chung cư chật kín xe máy. Ảnh: Gia Khiêm

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Khu chung cư Linh Đàm thiếu bãi đỗ xe ô tô. Ảnh: Gia Khiêm

"Không có sổ hồng nhưng có giấy tờ mua bán nhà với chủ đầu tư và hoá đơn rõ ràng nên tôi vẫn quyết định mua. Với quan điểm cá nhân tôi đó là có "an cư mới lạc nghiệp", có nơi đi ra đi vào phù hợp với điều kiện thu nhập của vợ chồng trẻ, cán bộ công chức bình thường lại ở quê ra thành phố lập nghiệp như tôi cũng hợp lý", anh T. chia sẻ.

Chuyên gia bất động sản nói gì?

Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH Linh Đàm là một trong những dự án "tai tiếng" của ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - người vừa bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng.

Được biết, Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đã xây dựng tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3 (vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt). Dự án gồm khoảng 10.000 căn hộ với hơn 40.000 cư dân.

Không có sổ hồng, tại sao nhiều người vẫn quyết "bám trụ" chung cư vạn dân của ông Thản ở Hà Nội?

Tổ hợp HH Linh Đàm hiện đông dân nhất Hà Nội. Ảnh: Gia Khiêm

Liên quan việc cấp "sổ hồng" cho cư dân chung cư HH, hồi cuối năm 2020, UBND phường Hoàng Liệt có văn bản gửi chủ đầu tư, yêu cầu sớm liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp "sổ hồng" cho người dân theo hướng dẫn.

UBND TP Hà Nội cho biết, hiện khu chung cư HH Linh Đàm vẫn chưa khắc phục xong sai phạm và hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính, PCCC... Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có cơ sở để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án theo quy định.

"Ngay sau khi chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành cấp ngay giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư theo quy định", UBND TP Hà Nội cho hay.

Trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho hay, trong lúc thị trường rất khan hiếm nhà giá rẻ thì ông Lê Thanh Thản đã xây dựng nhiều toà nhà chung cư phù hợp với túi tiền người dân. Cũng từ đó nhiều người mua được nhà Hà Nội.

"Tuy nhiên, tính pháp lý không cao cũng sẽ có rủi ro cho người dân khi muốn mua bán, chuyển đổi gặp nhiều khó khăn, không được giá. Người dân cũng có sự thiệt thòi nhưng bản chất họ không có sự lựa chọn.

Chuyện đã xảy ra rồi nhưng tôi phải khẳng định rằng cơ quan quản lý nhà nước tắc trách, buông lỏng. Đối với cá nhân doanh nghiệp thì tối ưu lợi nhuận bằng mọi cách nhưng cơ quan quản lý là người bảo vệ, 'canh cổng' cho pháp luật phải rung chuông, xử lý khi thấy doanh nghiệp làm sai quy định", ông Điệp nhấn mạnh.

Ông Điệp cũng đưa ra lý giải, thực tế trong 20 năm vừa qua nếu chúng ta không "cởi mở" về cơ chế chính sách thì nhiều bộ mặt thành phố, khu đô thị không phát triển được như hiện nay, trong quá trình làm, đất nước phát triển quá nhanh không thể tránh khỏi những sai sót, phải trả giá là điều tất yếu.

"Chúng ta không cầu toàn trong quá trình đô thị hoá nhanh, cơ quan quản lý cũng chưa có tiền lệ nên quản lý buông lỏng cũng là tất yếu. Để khắc phục việc này, quan điểm của tôi, có thể cơ quan quản lý 'ân xá' cho những người đã mua có sổ hồng và phạt doanh nghiệp lượng tiền nhất định để bù đắp vào giúp người dân có quyền tự do mua bán, trao đổi.

Đây cũng như là bài học cho nhà quản lý và doanh nghiệp để hài hoà xã hội. Nhà nước mới thu được nguồn lực. Hiện nay thực tiễn luôn diễn biến trước cơ chế chính sách, việc châm trước là điều tất yếu", ông Điệp nói thêm.

Tháng 4/2023, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Lừa dối khách hàng, còn 6 người khác liên quan bị xử lý về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Thản bị truy tố theo điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt 1-5 năm tù.

Trong cáo trạng mới ban hành hồi giữa tháng 4, VKSND TP Hà Nội cáo buộc ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT16 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Cơ quan công tố cáo buộc ông Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng (khách hàng không được cấp sổ đỏ/sổ hồng), thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng. Số tiền này là thiệt hại của vụ án.

Trước đó, ngày 5/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thanh Thản về tội Lừa dối khách hàng.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an ngày 5/5 cho biết TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử các bị can trong tháng 6 tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại