menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

“Không có chuyện vỡ quỹ bảo hiểm”

"Không có chuyện quỹ BHYT khó khăn; không phải vì chuyện bắt bớ, xử lý một vài nghìn tỷ đồng mà ảnh hưởng đến quỹ và cho là vỡ quỹ" là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận trong tuần.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam, lạc quan và ba điểm cần lưu ý

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,8% năm 2019. Standard Chartered đánh giá Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 6,9%, và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021. Citigroup Inc. đã điều chỉnh dự báo cả năm cho kinh tế Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%...

BizLIVE xin giới thiệu một số ý kiến và nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2019 và những năm tới, cũng như các điểm đang được chú ý...

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Đức Trung, sau rất nhiều năm chúng ta mới đạt được kết quả tăng trưởng như vậy. Cụ thể GDP quý III và 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt lần lượt 7,31% và 6,98%, cao nhất trong 9 năm qua.

Đây là các chỉ số rất quan trọng khẳng định kết quả tăng trưởng này hoàn toàn phù hợp. So với các quý gần đây được liệt kê lại thì tình hình quý III/2016 tăng 6,56%, quý III/năm 2017 tăng 7,38%, quý III/năm 2018 tăng 6,82%. Như vậy tăng trưởng quý III năm nay so với cùng kỳ các năm trước là hoàn toàn phù hợp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Không có chuyện vỡ quỹ bảo hiểm xã hội”

Chiều 4/10, báo cáo việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội tại phiên họp của Uỷ ban về các vấn đề xã hội, Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tiền thu theo quy định đến hết 2018 là gần 220.500 tỷ đồng, tăng 12,9% so 2017.

Trong khi đó, tổng chi bảo hiểm xã hội ước thực hiện năm 2018 hơn 155.600 tỷ đồng. Số lượng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tự nguyện đã tăng vượt kế hoạch.

Theo ông Dung, kết dư toàn bộ quỹ tăng mỗi năm khoảng 20% trong 5 năm qua. "Như vậy không có chuyện quỹ khó khăn này nọ đâu; không phải vì chuyện bắt bớ, xử lý một vài nghìn tỷ đồng mà ảnh hưởng đến quỹ và cho là vỡ quỹ", ông Dung nói.

“Chưa có tiền lệ chi ngân sách lắp camera cho nhà lãnh đạo”

Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng sách Đảng để chi lắp camera an ninh tại nhà riêng các lãnh đạo không chỉ sai nguyên tắc mà còn khiến dư luận băn khoăn về quy trình chi tiền ngân sách ở địa phương có quá lỏng lẻo dẫn đến việc bị lợi dụng để lạm chi.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khẳng định đây là chuyện chưa có tiền lệ. Sự việc cho thấy Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tự đặt ra khoản chi nằm ngoài nguyên tắc, còn người ký quyết định để rút tiền ngân sách ra chi cũng có vi phạm.

Theo ông Sửu, việc lắp camera để đảm bảo an ninh là việc của bên chính quyền, không phải việc của bên Đảng. Và việc lấy ngân sách chung chi cho mục đích riêng thì lại càng không đúng.

“Việt Nam cần những CEO kinh doanh đêm”

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhận định kinh tế đêm là tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích, quan trọng hơn là chỉ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và du khách.

Theo ông Lực, kinh tế đêm góp phần tăng giá trị cho nhiều ngành như bán lẻ, vận tải, dịch vụ và các ngành công nghiệp sáng tạo như phim ảnh, ca nhạc, nghệ thuật trình diễn. Việc đảm bảo cho chúng phát triển một cách an toàn và nghiêm túc chính là góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Cục Di sản văn hóa lên tiếng về tòa nhà xây trái phép ở đèo Mã Pì Lèng

Sáng 5/10, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) phát ra thông cáo báo chí liên quan đến thông tin về tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Thông tin được đưa ra sau khi Cục Cục Di sản văn hóa kiểm tra hồ sơ di tích, báo cáo của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang mà Cục này nhận được ngày 4/10.

Theo Cục Di sản văn hóa, tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang (được xếp hạng tại Quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009 của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL).

Theo điều 32, luật Di sản văn hóa: “Việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL”.

Điều này cũng quy định: “Việc xây dựng công trình quy định tại khoản này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại