menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Không chịu được thêm, hàng loạt chủ doanh nghiệp Mỹ buộc phải sa thải lao động

Số lượng người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu trong tuần gần nhất tại Mỹ tăng lên mức 870.000 người, cao hơn khá nhiều so với con số 866.000 người của một tuần trước đó.

Doanh thu bán hàng giảm thê thảm so với cùng kỳ

Chủ một chuỗi nhà tại tại Hawaii, ông Peter Merriman, đã mở cửa lại 4 nhà hàng tại địa phương vào tháng 8/2020.

Tuy nhiên doanh thu kinh doanh quá thấp đồng nghĩa ông chỉ có thể tuyển dụng lại khoảng 40% nhân viên từng làm việc tại chuỗi nhà hàng này ở thời điểm trước khi đại dịch kết thúc. Ông cho biết doanh thu bán hàng ở hiện tại giảm đến 80% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Merriman cho biết: “Mọi chuyện thật đáng sợ. Tôi biết rằng cuối cùng mọi chuyện cũng sẽ hồi phục lại thôi, thế nhưng câu hỏi là khi nào và bằng cách nào”.

Người lao động Mỹ đang trải qua nhiều tháng thất nghiệp. Trong tuần đầu tiên của tháng 9/2020, 1,6 triệu người đang nhận trợ cấp của chính phủ thông qua chương trình của liên bang.

Theo chương trình này, ước tính người lao động nhận được 13 tuần trợ cấp. Tại nhiều bang, các chương trình trợ cấp kéo dài 6 tháng.

Số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ duy trì xu thế đi ngang trong tháng 9/2020.

Trung bình mỗi tuần có gần 900.000 người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, giới chủ không cảm thấy yên tâm về triển vọng phục hồi kinh tế sau khi đại dịch kéo dài đã 6 tháng, tốc độ tuyển dụng vì vậy còn chậm.

Theo Wall Street Journal, số lượng người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu trong tuần gần nhất tại Mỹ tăng lên mức 870.000 người, cao hơn khá nhiều so với con số 866.000 người của một tuần trước đó.

Tổng số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ như vậy vẫn cao hơn so với kỳ trước đại dịch Covid-19, thế nhưng giảm đáng kể nếu so với con số 7 triệu người/tuần vào tháng 3/2020.

Ở thời điểm tháng 4/2020, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vọt tăng lên sát mức gần 15%, tuy nhiên đến tháng 8/2020, tỷ lệ thất nghiệp đã rớt xuống chỉ còn 8,4% nhờ vào việc tốc độ tuyển dụng tăng lên đáng kể khi kinh tế phục hồi và các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo được gỡ bỏ.

Tuy nhiên từ sau đó đến nay, tốc độ tuyển dụng đã chậm lại đáng kể. Việc số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đi ngang trong tháng 9/2020 cho thấy thị trường việc làm chững lại.

Các chủ lao động không còn khả năng chống đỡ

Tỷ lệ người lao động bị sa thải hiện đang ở mức độ cao. Một số chủ lao động từng cố gắng không đuổi người ở thời điểm đầu dịch giờ đang không còn khả năng chịu đựng hơn nữa và buộc phải sa thải bởi nhu cầu tiêu dùng của người dân quá yếu.

Việc số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong mùa hè khiến cho giới chức buộc phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và giới chủ sa thải người lao động. Nhiều doanh nghiệp trước đó đã nhận được trợ cấp từ chính phủ để không đuổi người đã lập tức làm điều này khi họ tiêu hết tiền. Ngày 2/10/2020, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo về thị trường lao động tháng 9/2020.

Tuy nhiên, cũng trong cùng khoảng thời gian trên, nhiều người lao động đang trở lại làm công việc cũ hoặc tìm được việc làm mới. Thế nhưng con số này không đủ cao để bù lại tình trạng thất nghiệp trong đại dịch.

Chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics, ông Kathy Bostjancic, nhận xét: “Thị trường lao động hiện đang chưa thoát khỏi khó khăn. Mọi chuyện đầy thách thức, thị trường lao động yếu, tuy nhiên thị trường đang diễn biến theo đúng hướng”.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ lập đỉnh vào tháng 4/2020, thời điểm các biện pháp phong tỏa được áp dụng ngặt nghèo. Từ đó đến nay, tỷ lệ thất nghiệp tại nhiều khu vực của nước Mỹ đã giảm đi. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện vẫn ở mức cao đặc biệt tại các bang Đông Bắc và bang miền Tây. Tính đến tháng trước, tại hơn 10 bang của Mỹ, thất nghiệp vẫn trên 10%.

Hàng triệu người lao động Mỹ đang nhận được trợ cấp thất nghiệp thông qua chương trình hỗ trợ của liên bang. Ở thời điểm đầu tháng 9/2020, 11,5 triệu người lao động nhận trợ cấp thông qua chương trình này, giảm đáng kể so với con số 3 triệu trước đó.

Số lượng người xin trợ cấp thất ngiệp tại California giảm đáng kể. Nhiều chuyên gia kinh tế không khỏi hoài nghi về độ chính xác của số liệu việc làm thời đại dịch bởi đã có rất nhiều điều chỉnh, ngoài ra, tình trạng gian lận nhận trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ cũng khá phổ biến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại