menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

‘Không cắt giảm lãi suất trong năm 2024’: Vì sao nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc kịch bản “không tưởng” này?

Thị trường đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thực hiện 6 đợt cắt giảm lãi suất, lần lượt vào tháng 3 và tháng 4.

Chiến lược gia ngoại hối Athanasios Vamvakidis tại Bank of America (BofA) cho rằng nên xem xét đến kịch bản “phi thực tế” rằng các ngân hàng trung ương trì hoãn việc cắt giảm.

Một ngân hàng lớn Phố Wall đang cân nhắc về một “kịch bản khắc nghiệt”, trong đó không một ngân hàng trung ương nào trong số những nền kinh tế lớn cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Chiến lược gia ngoại hối Athanasios Vamvakidis tại Bank of America (BofA) cho rằng nên xem xét đến kịch bản “phi thực tế” rằng các ngân hàng trung ương trì hoãn việc cắt giảm.

Hiện tại, thị trường đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thực hiện 6 đợt cắt giảm lãi suất, lần lượt vào tháng 3 và tháng 4. Ngân hàng Anh (BoE) sẽ có 5 đợt cắt giảm lãi suất, còn Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ thực hiện 2 đợt. Nhưng chiến lược gia này cho biết BofA dự đoán thực tế sẽ không có nhiều đợt cắt giảm đến vậy, vì lạm phát dai dẳng, nền kinh tế vẫn kiên cường và thị trường lao động bị “kéo căng”.

Đồng quan điểm với BofA là hàng loạt các nhà hoạch định chính sách Mỹ và quốc tế. Cụ thể, các thành viên hội đồng quản trị ECB là Robert Holzmann và François Villeroy de Galhau đã đưa ra những phát biểu vào đầu tuần để xoá nhoà kỳ vọng của nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất. Thống đốc FED Christopher Waller cũng cho biết không cần phải “vội vàng” cắt giảm lãi suất. Nhận xét của họ đã thúc đẩy một đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu Mỹ, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên tới 4,05%.

Ông Athanasios Vamvakidis cho biết: “Cuộc thảo luận quan trọng nhất trên thị trường khi bước sang năm mới không phải là có cắt giảm hay không, mà là các ngân hàng trung ương G-10 cắt giảm khi nào và với tốc độ ra sao”.

Vị chiến lược gia nhấn mạnh rằng ngay cả khi kịch bản giữ nguyên lãi suất nghe có vẻ phi thực tế, BofA vẫn cho rằng nên thử xem xét tác động của động thái này đối với thị trường.

Ông cho biết một “kịch bản cực đoan trong đó không có ngân hàng trung ương G-10 nào cắt giảm lãi suất trong năm nay” có thể sẽ tác động tích cực đến đồng USD, đồng euro và đồng franc Thụy Sĩ với đồng krone Na Uy, đồng đô la Úc và đồng yên Nhật Bản.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại hai mối lo ngại có thể khiến lạm phát kéo dài. Thứ nhất là căng thẳng tại Biển Đỏ khiến các công ty trì hoãn các chuyến tàu chở hàng đi qua khu vực này. Thứ hai là mức tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ của Mỹ, yếu tố được ví như “viên than hồng” có thể gây ra lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại