menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

Không bứt phá được trước những thông tin tốt về vĩ mô, thị trường còn đi ngang đến bao giờ?

Đã 2 tuần trôi qua kể từ khi chúng tôi gửi báo cáo vĩ mô với quan điểm thị trường sẽ phản ứng tốt và tăng mạnh khoảng 100 điểm ,tiến lên mốc 1150 .

Tuy nhiên với 1 thời gian đủ để các tin tức tốt thẩm thấu và lan tỏa, tuy nhiên thị trường lại có sự sụt giảm nhẹ và chủ yếu đi ngang quanh mốc 1k điểm. Một thời gian đủ dài trôi qua và thị trường phản ứng không như kỳ vọng,chúng tôi nghĩ rõ ràng cần phải xem lại kỳ vọng này .Rõ ràng là thị trường không hưởng ứng mạnh với các thông tin tốt được đưa ra.

Các cổ phiếu tốt nhất nó cũng chỉ giữ giá thôi chứ ko có tăng và chiều ngược lại nhiều cổ phiếu có xu hướng giảm và đi ngang nhiều hơn. Rõ ràng là thị trường không hưởng ứng mạnh với các thông tin tốt được đưa ra. Các cp tốt nhất nó cũng chỉ giữ giá thôi chứ ko có tăng. Ngược lại nhiều cp giảm. Và giảm mạnh thì lại có lực cầu mua lên , nhưng lên 1 tí lại bị bán rồi cứ quanh quẩn vậy đi ngang .

Vấn đề thị trường hiện tại là như sau:

1. Các thông tin tốt về tỷ giá, lãi suất … không đủ để thị trường lên mạnh . Tuy nhiên cũng ko xuống mạnh như vậy là sắp tới còn 1 số thông tin ko tốt cần được hấp thụ.

2. Các thông tin ko tốt sắp tới là:

Kết quả kinh doanh quý 4 của hầu hết các cty sẽ suy giảm và lộ khá rõ.Điều đó khiến cho ngưỡng 1100 là mạnh , các thông tin tốt về vĩ mô đưa ra vừa rồi không đủ lực để “bốc” thị trường lên khi mà trước mắt là 1 kỳ kết quả kinh doanh yếu kém sắp tới. Khi khối ngoại mua yếu đi thì thị trường cũng không lên được

==> như vậy thị trường cần trải qua kỳ báo cáo tài chính này hoặc có 1 vài thông tin vĩ mô sắp tới đủ sức đẩy break kỳ vọng lên chứ các thông tin vừa ra hiện tại là ko đủ.

Vậy các thông tin sắp tới có gì ?

Không bứt phá được trước những thông tin tốt về vĩ mô, thị trường còn đi ngang đến bao giờ?

Trong tháng 1 Fed không tổ chức kỳ họp nào mà phải tới 2/2023 mới có thông tin .Như vậy tín hiệu vĩ mô này là khá xa.

Báo cáo Cpi Mỹ được công bố vào ngày 12/1 sẽ là sự kiện quan trọng ,nếu là 1 sự suy giảm kế tiếp xuống mốc 6.x là tốt,ngược lại thì sẽ có những rung lắc nhất định do nảy sinh các kỳ vọng sắp tới về chính sách của FED.

⇒tt xu hướng chinh là đi ngang, kqkd sắp tới xấu và gần đến kỳ công bố nên xu hướng chính thị trường là đi ngang quanh mốc 1000 điểm.. Các tin tức hiện tại là ko đủ để lên mạnh , nhưng cũng ko đủ để giảm mạnh.Nếu trading quá nhiều thì sẽ gặp tình trạng Cứ đu là lỗ, lỗ xong cut thì hồi, hồi xong đu lãi nhẹ ko bán lại lỗ.

Kỳ Báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 quan trọng như thế nào?

Sư thay đổi chóng mặt về mặt vĩ mô khi hàng loạt các doanh nghiệp đủ các ngành đều đang gặp khó khăn về cuối năm :

- Các ngành xuất khẩu như dệt may,gỗ,cao su,thủy sản đối mặt với đơn hàng giảm mạnh do các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu và Mỹ lạm phát tăng cao và vẫn đang trong quá trình siết chặt tiền tệ khiến nhu cầu tiêu dùng giảm sút.

- Ngành chứng khoán suy giảm do thời kỳ tăng trưởng nóng từ số lượng nđt mở tài khoản tăng mạnh do covid và chính sách nới lỏng tiền tệ kết thúc khiến thị trường trở nên “khó kiếm ăn”. Thanh khoản suy giảm và các quý sắp tới sẽ chứng kiến sự tăng trưởng lùi về lợi nhuận.

- Ngành bất động sản tiến vào chu kỳ đóng băng thanh khoản,dự kiến còn kéo dài do các chính sách dẫn vốn như trái phiếu,tín dụng …. đều chưa được khai thông để tạo ra bước ngoặt.

- Ngành thép tiếp tục đối mặt với nhu cầu thừa,việc TQ mở cửa khó có thể tạo ra bước ngoặt khi thị trường có thể chứng kiến nguồn cung xuất khẩu lớn từ thị trường TQ khi mà các doanh nghiệp của họ đẩy mạnh xuất khẩu bù lại thị trường nội địa yếu kém.

- Ngành dầu mỏ với GAS sẽ chứng kiến quý làm ăn ổn cuối cùng khi giá dầu đã không còn bứt phá mạnh trong Q4,,trong khi các doanh nghiệp thượng nguồn như PVS PVD sẽ khá hơn với nguồn công việc mới trong năm 2023 nếu dự án lô B-Ô Môn được khai thông.

- Với ngành ngân hàng,tăng trưởng tín dụng quý 4 toàn ngành theo tính toán tăng khoảng 2%, không dùng hết room cũ đề ra lúc đầu là 14% .Vấn đề của ngành hiện tại gồm:

Tăng trưởng huy động thấp hơn nhiều so với tăng trưởng huy động.Dẫn đến không có đủ vốn để cho vay ra mặc dù room tín dụng được mở.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng phương tiện thanh toán (cung tiền M2) đến ngày 21/12/2022 chỉ tăng vỏn vẹn 3,85% so với cuối năm 2021. Đây là mức tăng cực thấp trong cả chục năm trở lại đây. Song song với đó, tăng trưởng huy động cùng thời kỳ chỉ đạt 5,99%, bằng chưa đầy một nửa mức tăng tín dụng.

Thị trường bất động sản đóng băng,các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống đa số đều chứng kiến đơn hàng sụt giảm, tiền mặt trở nên khan hiếm dẫn đến 1 đợt tăng lãi suất mạnh vừa rồi nhưng cũng chưa đủ để lấp đầy nhu cầu của ngân hàng.

Nợ xấu đến từ việc BĐS đóng băng và những trái phiếu có thể không thanh toán được là 1 yếu tố cần chú ý.

NIM toàn ngành có thể chứng kiến đợt suy giảm nhẹ đến từ các yếu tố này.Lợi nhuận sau thuế vì thế có thể chứng kiến 1 quý đa phần từ tăng trưởng nhẹ đến tăng trưởng lùi.

Chính vì vậy kì báo cáo quý 4 này có thể được coi là 1 quả tạ treo trên đầu gần đến ngày rơi.Vì vậy việc thị trường lưỡng lự trong thời gian này cũng là điều dễ hiểu.

Kết luận: Thị trường không đủ mạnh để bứt phá với các thông tin tốt 2 tuần vừa rồi vì vậy xu thế chính sẽ là đi ngang.Timing cần chú ý và tính toán kỹ trước khi có 2 sự kiện đến sắp tới:

-12/1: Báo cáo CPI Mỹ ⇒ Ảnh hưởng chính sách tiền tệ toàn thế giới.

-15-31/1: Kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 4.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại