menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

Không ai so sánh đầu tư vàng với đầu tư cổ phiếu

Đơn giản vì Vàng và Cổ phiếu là 02 lớp tài sản khác nhau.

Đầu tư cổ phiếu: nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng và tạo giá trị của hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó tạo giá trị nâng cao giá trị tài sản đầu tư cho dù đầu tư dài hạn hay ngắn hạn. Những người đầu tư ngắn hạn tạo thanh khoản cho TTCK từ đó làm nền tảng để TTCK phát triển, doanh nghiệp niêm yết hút vốn. Những biến động khác trên TTCK góp phần khiến thị trường trở nên tốt hơn, doanh nghiệp tự phát triển và hoàn thiện. Đó là giá trị của đầu tư cổ phiếu, nhưng cũng không thể bỏ qua Đầu tư cổ phiếu là Rủi ro cao.

Chính vì vậy người ta nắm giữ Vàng, một tỷ trọng nhất định. Vàng chẳng góp phần gia tăng giá trị giống như doanh nghiệp SXKD nhưng Vàng có tác dụng chống lại biến cố xấu từ thị trường. Vì thế Vàng có tính chất phòng thủ cho giá trị danh mục tài sản. Nếu cứ phải đi so sánh Lợi tức đầu tư Vàng và Đầu tư Cổ phiếu thì đừng chỉ xem giá vàng với giá cổ phiếu tăng bao nhiêu trong một khoảng thời gian mà cần cộng thêm Lợi tức từ việc dịch chuyển Vàng sang “Cơ hội đầu tư mới” khi thị trường rơi vào vùng xấu, khi đó Vàng phát huy tác dụng.

Nhưng phần lớn người dân không làm được việc này, nên giống như các cụ nhà ta, mua vàng xâu thành chuỗi, nhét dưới gối cho chắc ăn, và đừng chê các cụ. Giai đoạn NHTM bán vàng bình ổn, kéo giá vàng miếng về gần giá vàng thế giới vừa qua có rất nhiều KOLs “chê vàng” lên MXH dè bỉu, chê bai những “nhà đầu tư đu đỉnh vàng trên 90”. Xin thưa người xếp hàng mua vàng toàn bố mẹ, cô chú chúng ta, những người chỉ muốn an tâm một chút bằng cách mua một ít vàng chứ không phải “đầu cơ đu đỉnh” gì cả. Và từ xưa đến giờ họ nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành cũng nhờ phong cách an tâm đó, và lâu dài họ vẫn luôn đúng.

KHÔNG AI SO VIỆC ĐI GỬI TIẾT KIỆM VỚI MUA CỔ PHIẾU

Lý do chẳng cần giải thích..

Phần lớn Người gửi tiền chỉ mong có chút lãi để lấy ra chi tiêu. Chơi chứng khoán lãi thế mà tại sao toàn dân không ném tiền vào mà cứ đi gửi ngân hàng hàng triệu tỷ?

Người dân luôn muốn lựa chọn an toàn, và phần lớn chưa được trang bị để đối mặt với rủi ro. Đó là điều bình thường trong dân cư khi ngành quản lý quỹ cũng chỉ mới bắt đầu phát triển gần đây, và cũng chưa đủ thuyết phục và truyền thông đủ để người dân rút tiết kiệm đưa một phần cho họ đầu tư vào doanh nghiệp tạo giá trị.

Dân đầu tư chuyên nghiệp cũng gửi tiết kiệm. Tại sao không? Theo diễn biến của thị trường, việc dịch chuyển giữa tiền và tài sản khác là bình thường. Khi nắm tiền thì đem gửi ngắn hạn lấy lãi, không có gì sai, khi đó tiền gửi tiết kiệm đóng vai trò “chờ cơ hội”.

Việc so sánh lợi tức đầu tư của các lớp tài sản có tính chất khác nhau là vô nghĩa. Chỉ có người đang lo quản lý tài sản hay đang lo lắng từng đồng tiền của mình khó khăn lắm mới kiếm được thì mới hiểu tại sao họ mua vàng, tại sao họ gửi tiền ngân hàng lấy lãi.

Và đừng chê các cụ nhà mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả