menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Khối ngoại quay đầu, rút hơn 1 tỷ USD khỏi sàn chứng khoán Việt Nam

Chứng khoán Việt Nam đang mất hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Khối ngoại bán ròng gần 31.000 tỷ đồng toàn thị trường kể từ đầu năm, tập trung chủ yếu ở Hòa Phát, Vinamilk hay VPBank.

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn tăng mạnh bất chấp dịch bệnh, diễn biến phức tạp và những áp lực từ khối ngoại rút vốn khỏi thị trường. Thống kê từ FiinPro cho thấy nước ngoài bán ròng gần 31.000 tỷ đồng toàn thị trường kể từ đầu năm (khoảng 1,3 tỷ USD).

Sàn HoSE bị bán ròng mạnh nhất với hơn 30.700 tỷ đồng, tiếp đến là sàn niêm yết HNX với 468 tỷ. Sàn UPCoM ghi nhận khối ngoại bán ròng hơn 5,3 triệu cổ phiếu nhưng xét về mặt giá trị lại mua ròng 266 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng nhưng dòng tiền khủng từ các nhà đầu mới trong nước vẫn giúp cân đối lượng bán này, đưa thị trường chứng khoán phát triển mạnh về thanh khoản và điểm số.

Chủ tịch Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng cũng từng phát biểu đừng quá quan tâm đến dòng tiền vào ra của nhà đầu tư nước ngoài ở thời điểm này, bởi họ không còn đóng góp nhiều vào chỉ số.

"Việc nhà đầu tư nước ngoài đến và đi đều nhắm đến lợi ích của họ, không phải giúp thị trường. Mặt khác, thị trường chứng khoán tại bất cứ nền kinh tế nào, quan trọng nhất vẫn là hướng đến tiền gửi của người dân", ông Hưng lý giải.

Khối ngoại quay đầu, rút hơn 1 tỷ USD khỏi sàn chứng khoán Việt Nam

Tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đã liên tục giảm từ khoảng 33% về khoảng hơn 26% như hiện nay. Quỹ PENM Partners (Đức) là một trong những tổ chức thoái vốn lớn nhất. Cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng lớn nhất là cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát với giá trị hơn 12.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng lượng nước ngoài bán ròng toàn thị trường.

Một cổ phiếu khác cũng bị bán ròng mạnh là VNM của Vinamilk với giá trị hơn 6.200 tỷ đồng. Khối ngoại rút vốn trong bối cảnh nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam đang gặp áp lực về thiếu động lực tăng trưởng khi thị trường sữa dần bão hòa.

Thiếu lực đỡ từ các nhà đầu tư khác, cổ phiếu VNM liên tục đi xuống dù bối cảnh thị trường chung bùng nổ. Đến nay cổ phiếu có giá 92.100 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 13% so với đầu năm.

Ngân hàng cũng đang bị khối ngoại rút vốn hàng nghìn tỷ đồng từ đầu năm, tiêu biểu như cổ phiếu CTG của VietinBank, VPB của VPBank hay MBB… Cổ phiếu bất động sản như DXG và KDH cũng bị bán mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả