menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Khối ngoại mua ròng 7 tuần liên tiếp

Dòng vốn của khối ngoại đang cuộn trào trên sàn chứng khoán Việt và là điểm sáng trong những phiên giao dịch gần đây.

VN-Index liên tục giảm điểm ở những phiên đầu tuần qua và giằng co đi ngang sau đó. Sự thận trọng của nhà đầu tư tăng dần khiến khối lượng giao dịch theo đó cũng có sự sụt giảm mạnh.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 32,14 điểm (-3,1%) xuống 1.020,34 điểm, HNX-Index giảm 7,69 điểm (-3,6%) xuống 205,3 điểm. Giá trị giao dịch trên HoSE giảm 1,8% so với tuần trước đó xuống 69.833 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 1,4% lên 4.012 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 9,5% xuống 6.245 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 9,7% xuống 449 triệu cổ phiếu.

Xét theo mức độ đóng góp, nhóm cổ phiếu Large Cap bao gồm các mã VIC, HPG, GAS, NVL, GVR là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong tuần. Trong khi đó, VHM, MSN, STB là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất.

Về diễn biến nhóm ngành, thị trường điều chỉnh trong tuần qua khiến cho phần lớn các nhóm ngành cổ phiếu đều sụt giảm. Ngành thép sụt giảm mạnh nhất với HPG (-10%), HSG (-12,6%), NKG (-12,1%)... Ngành chứng khoán có dấu hiệu chốt lời trong ngắn hạn khi đồng loạt giảm mạnh, điển hình như SSI, VND, VCI hay HCM cùng giảm từ 8%-12%.

Đáng chú ý, khối ngoại có tuần mua ròng thứ 7 liên tiếp trên hai sàn với tổng cộng giá trị mua ròng đạt 1.343,03 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, VPD là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 26,6 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là HPG và SHB với lần lượt 16,3 triệu cổ phiếu và 15,1 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, EIB là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 58,4 triệu cổ phiếu.

Cùng chung vị thế, khối tự doanh chứng khoán cũng mua ròng 1.312 tỷ đồng trong tuần qua và mã EIB được gom mạnh nhất. Trong đó, phiên 22/12, cổ phiếu ngân hàng này dẫn đầu chiều mua với giá trị 834 tỷ đồng, đến phiên cuối tuần, EIB tiếp tục được khối tự doanh gom 223 tỷ đồng.

SHS đánh giá, thị trường đang trong vùng điều chỉnh của sóng hồi, tuy nhiên việc VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong tuần này là điều khá bất ngờ.

"Thời điểm kết thúc năm tài chính 2022 đang đến, nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước sẽ có những động thái cơ cấu danh mục để chốt số liệu 2022 và chuẩn bị cho năm tài chính tiếp theo. Điều này sẽ ảnh hưởng nhất định tới biến động thị trường trong những phiên giao dịch cuối năm", SHS nhận định.

Theo nhóm phân tích này, thị trường sẽ có đợt phục hồi tiếp theo trong ngắn hạn khi giữ vững vùng hỗ trợ quanh 1.000 điểm. Tuy nhiên mức độ tin cậy đang giảm dần do đợt điều chỉnh này có biên độ khá lớn và tính chất tích lũy không còn quá tin cậy. Xét ở góc nhìn trung hạn, đợt hồi phục và điều chỉnh vẫn đang diễn ra chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật sau downtrend mạnh. Do đó xu hướng trung hạn của VN-Index sẽ tạo nền giá cân bằng để tích lũy trung hạn trước khi có uptrend thực sự.

Với quan điểm đó SHS cho rằng thị trường sẽ dần đi vào trạng thái giao động với biên độ hẹp dần với các đợt hồi phục và điều chỉnh tiếp theo sẽ có biên độ ngày càng hẹp là đặc trưng của tính lũy trung hạn, VN-Index sẽ hướng tới mốc 1.150 điểm sau điều chỉnh.

Với kỳ vọng đợt điều chỉnh sẽ sắp kết thúc, SHS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hoàn toàn có thể tận dụng đợt điều chỉnh này để mua vào đón đầu đợt tăng giá mới. Đối với danh mục trung, dài hạn, các giai đoạn điều chỉnh trong sóng hồi phục như hiện tại vẫn là cơ hội giải ngân vào các cổ phiếu tiềm năng cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định và bắt đầu có bứt phá vượt đỉnh.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VCBS nhận định thị trường vẫn đang có xu hướng lưỡng lự, giằng co. Tuy nhiên 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đã tạo đáy và hướng lên trở lại báo hiệu việc thị trường khả năng cao sẽ tích cực hơn trong các phiên tới. Với diễn biến hiện tại khi thanh khoản đã xuống mức thấp, VN-Index sẽ rung lắc cũng như có thể có sự phân hóa rõ nét hơn giữa các nhóm ngành để tìm điểm cân bằng trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm mới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chỉ giải ngân khi thanh khoản mua chủ động quay trở lại rõ ràng xét trên từng cổ phiếu riêng lẻ - đặc biệt là những cổ phiếu đã ổn định được mặt bằng giá và giữ được trạng thái tích lũy trong nhiều phiên liền trước như ngân hàng, chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả