menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trang Nguyễn Pro

Khối ngoại mua – bán ròng ảnh hưởng như thế nào ?

- Khi các nhà đầu tư nước ngoài mua vào cổ phiếu nhiều hơn bán ra ở Việt Nam gọi là khối ngoại mua ròng.


- Ngược lại khi họ bán ra cổ phiếu nhiều hơn mua vào ở Việt Nam gọi là khối ngoại bán ròng.

- Sự tham gia của các quỹ ETF (Exchange Traded Fund) cũng thực sự nổi bật. ETF cũng nắm giữ lượng cổ phiếu có giá trị cực lớn và ảnh hưởng đặc biệt đến thị trường. Từ đây ta có thể thấy tầm ảnh hưởng của các quỹ đầu tư nước ngoài lên thị trường chứng khoán nước ta.

- Khi giá cổ phiếu biến động, khối ngoại luôn tách rời độc lập với các nhà đầu tư khối nội. Vì vậy, khi ta đổ xô ra bán thì họ sẽ tìm cách để mua vào. Vào những thời điểm thị trường trong nước xuống dốc, khối ngoại vẫn nắm giữ khoảng 20% giá trị trên toàn thị trường chứng khoán.

1. Ảnh hưởng của khối ngoại mua ròng

- Khối ngoại mua ròng là một dấu hiệu tích cực cho các nhà đầu tư nội cũng như thị trường. Các nhà đầu tư nội sẽ nhìn thấy tiềm năng sinh lời của cổ phiếu và tỏ ra lạc quan.

- Họ cũng sẽ giữ lại cổ phiếu và quyết định mua thêm cổ phiếu cho mình. Việc này khiến thị trường chứng khoán Việt Nam sôi động, tăng trưởng mạnh, khối lượng giao dịch cũng tăng đáng kể. Giá cổ phiếu lúc này cũng sẽ tăng theo.

=>Chính vì thế, khối ngoại mua ròng được xem là “trụ đỡ” cho nhà đầu tư nội.

2. Ảnh hưởng của khối ngoại bán ròng

- Trong khi khối ngoại mua ròng là “trụ đỡ” cho các nhà đầu tư nội thì tình hình khối ngoại bán ròng lại là một mối lo với họ cảm thấy lo lắng khi khối ngoại bán ròng. Bởi khi bán ròng nghĩa là khối ngoại đang rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam vì nhiều lý do.

- Phần lớn là do họ cảm thấy thị trường Việt Nam không còn hấp dẫn và khả năng sinh lời của cổ phiếu Việt Nam cũng không còn cao.

- Mặt khác là do các khối ngoại muốn tái cơ cấu lại hoạt động quỹ đầu tư và sắp xếp lại nguồn vốn. Ngoài ra nguyên nhân cũng phần nào đến từ xu hướng rút ròng chung khỏi thị trường mới nổi, trong đó có thị trường Việt Nam.

- Khối ngoại bán ròng sẽ khiến nhà đầu tư trong nước hoảng loạn. Đặc biệt, những người tâm lý yếu cũng sẽ bán ra cổ phiếu khi thấy khối ngoại bán ròng.

- Họ mong việc này sẽ giúp giảm thiểu thua lỗ. Việc này khiến thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm khá đáng kể, tăng trưởng chậm lại.

Khối ngoại thường có xu hướng chia thành 2 loại:

- Một loại là đầu tư dài hạn với danh mục rõ ràng.

- Loại thứ 2 là đầu cơ trao đổi mua bán liên tục.

Đáng lo ngại nhất là loại thứ 2 đang có xu hướng tăng cao. Những nhà đầu tư đầu cơ mua bán ngày càng nắm vững những định hướng của thị trường nước ngoài.

=> Đây cũng chính là thành phần làm giá cũng như khiến lũng đoạn thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trang Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả