menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Khối ngoại 'miệt mài' mua ròng trong tháng 11, liệu đến tháng 12 có đảo chiều?

Chia sẻ tại Talkshow Chọn danh mục với chủ đề “Nhận diện biến số 2023” do Báo Đầu tư tổ chức, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng thông thường thị trường chứng khoán sẽ đi trước những chuyển động của vĩ mô. Một mình chứng rất rõ ngay trong tháng 10 và 11, dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam bao gồm cả các ETF, các quỹ chủ động đạt mức vào ròng khoảng 490 triệu USD.

Đây là sự đảo chiều vô cùng tích cực nếu nhìn lại nhiều năm trước đây, có một khoảng thời gian dài rút ròng của các nhà đầu tư nước ngoài. Việc định giá đã sụt giảm rất mạnh phản ánh khá nhiều những rủi ro trong năm nay và kể cả trong thời gian sắp tới, chính vì vậy đã kích hoạt dòng vốn nước ngoài quay trở lại Việt Nam.

Bà Việt Phương khẳng định: “Tôi nghĩ đó là một điểm vô cùng tích cực và chúng ta có thể tiếp tục theo dõi yếu tố này. Mặc dù nó có thể không đều, không liên tục nhưng sẽ có những thời điểm quan trọng tạo ra cú hích cho thị trường Việt Nam”.

Lý giải về động thái mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư của Công ty Quản lý quỹ VinaCapital cho biết yếu tố dòng vốn nước ngoài quay trở lại Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi yếu tố kinh tế vĩ mô và tiền tệ ở thế giới.

"Chúng ta thấy rằng khi đồng USD thông qua chỉ số DXY so sánh tương quan với giá trị các đồng tiền khác cũng đã giảm từ đỉnh là 114 xuống còn 104. Thêm nữa động thái Mỹ giảm mức độ tăng lãi suất sẽ làm chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác hẹp đi. Như vậy khi đồng USD không còn dư địa tăng giá mạnh, từ đó sẽ hướng dòng tiền từ Mỹ qua các nước khác, qua các thị trường khác, trong đó có Việt Nam như chúng ta đã thấy trong thời gian vừa qua", bà Phương cho hay.

Động thái mua ròng kỷ lục của khối ngoại trong thời gian qua đã đóng góp không nhỏ trong việc củng cố tâm lý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu vốn nước ngoài vào ồ ạt trong tháng 11 thì đến tháng 12 có đảo chiều hay không?

Về vấn đề này, bà Hoàng Việt Phương cho biết dòng vốn ngoại thông thường được chia thành hai nhóm là nhóm quỹ chủ động và nhóm ETF đầu tư thụ động. Với nhóm quỹ đầu tư chủ động, thường họ sẽ tập trung vào việc chọn cổ phiếu. Đối với các quỹ ETF vì là nhóm bị động nên họ sẽ phân bổ danh mục theo rổ cổ phiếu đã được định sẵn từ trước và cách phân bổ của họ khá nhanh.

Sự khác biệt giữa hai loại hình này là các quỹ chủ động thì thường có thời hạn đầu tư khá dài và nhìn vào câu chuyện triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong dài hạn. Còn ETF thì lại có thời hạn đầu tư tương đối ngắn hơn và việc rút ra đảo chiều có thể xảy ra khá nhanh.

“Dù vậy, trong thời gian gần đây chúng tôi cũng không quan sát thấy việc đảo chiều sẽ diễn ra quá bất ngờ, nhất là trong thời điểm thị trường Việt Nam đang ở mức định giá thấp như vậy thì chúng ta cũng sẽ không kỳ vọng có sự đảo chiều quá nhanh sau khi vừa có một dòng vốn đầu tư mạnh mẽ vừa giải ngân”, bà Hoài Phương cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả