menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Khối ngoại bán ròng mạnh - bất thường hay bình thường?

Diễn biến này không có sự bất thường

Đại dịch Covid-19 đã khiến dòng luân chuyển vốn đầu tư gián tiếp toàn cầu thay đổi rất nhanh. Theo đó, nhiều thị trường chứng khoán cận biên, mới nổi đã chứng kiến sự rút ròng mạnh của dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài, khiến nhiều thị trường giảm sâu.

Theo các chuyên gia, diễn biến này không có sự bất thường, mà là xu thế chung của nhiều thị trường trên thế giới. Diễn biến của dòng tiền ngoại không cản được đà tăng của thị trường nhờ trợ lực rất mạnh mẽ của dòng tiền nội.

Trong 9 tháng năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi của khu vực châu Á và Đông Nam Á. Chỉ số VN-Index vẫn giữ mức tăng trưởng hơn 19%, tương đương với các thị trường Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) và khu vực Đông Nam Á đã “xóa sạch” thành quả từ đầu năm và giảm lần lượt 2% và 3,1%.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, theo thống kê, từ đầu năm cho tới nay, khối nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài (NĐTNN) đã bán ròng 31.450 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,38 tỷ USD) trên TTCK.

Ông Phạm Quốc Đạt - Giám đốc Phát triển khách hàng tổ chức, Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức của Công ty Chứng khoán SSI (SSI), cũng cho rằng đà bán ròng của NĐTNN đã diễn ra liên tục kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện vào đầu năm 2020. Tính từ đầu năm 2020 đến đầu tháng 9/2021, mức bán ròng của NĐTNN đã lên hơn 2,2 tỷ USD.

Chuyên gia của SSI cho rằng, việc NĐTNN bán ròng tại Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu đến từ việc dòng vốn vào các thị trường cận biên và mới nổi bị rút chung. Việc triển khai tiêm vắc-xin hiệu quả và đưa ra những gói kích thích kinh tế quyết liệt hơn ở những nước phát triển khiến NĐT kỳ vọng vào khả năng phục hồi mạnh hơn và nhanh hơn ở những thị trường này, dẫn đến sự dịch chuyển dòng vốn.

Ông Ngô Quốc Hưng cũng cho hay, việc bán ròng của NĐTNN diễn ra không chỉ riêng thị trường Việt Nam. Ở các thị trường khác như Malaysia, Philippines, Thái lan,… hay Hàn Quốc, Đài Loan,... đều bị khối ngoại bán ròng kể từ đầu năm cho tới nay. Trong đó, nhiều nước còn bị bán ròng mạnh hơn và thậm chí bị rút ròng rất lớn.

Bình luận về diễn biến dòng vốn ngoại, ông Lê Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Đầu tư, Trưởng phòng Nghiên cứu Dragon Capital cho biết thêm, một trong những nguyên nhân khiến vốn ngoại bán ròng mạnh trên TTCK Việt Nam đến từ khối NĐT Hàn Quốc. Theo đó, trong vòng 12 tháng vừa qua, NĐT Hàn Quốc đã thoái vốn rất nhiều khỏi TTCK Việt Nam. Nguyên nhân đầu tiên là do dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam rất mạnh trong giai đoạn 2017 – 2018 và đã trải qua chu kỳ 3 năm (một chu kỳ đầu tư của các quỹ), nên họ bắt đầu bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận. Nguyên nhân thứ 2 là các NĐT Hàn Quốc đang có trào lưu đầu tư mới như Bitcoin, Fintech,… nên theo thời gian các NĐT này chuyển tiền sang kênh đầu tư đó.

Ngoài ra, ông Tuấn còn cho hay, thời gian vừa qua, có một lượng tiền khá lớn từ P-Notes (chứng chỉ tham gia đầu tư - mang tính chất đầu cơ, vào nhanh ra nhanh – PV) đã rút ra khỏi Việt Nam cũng góp phần khiến cho dòng tiền ngoại trên TTCK bán ròng mạnh hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả