menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Khởi nghiệp ở tuổi 49 kiếm 6 tỷ USD

Trước khi đón sinh nhật tuổi 50, Falguni Nayar, người hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, quyết định nghỉ việc ở ngân hàng.

"Bạn phải trở thành nhân vật chính trong cuộc đời của mình", Nayar nói.

Đó là năm 2012, khi bà quyết định thành lập một công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp có tên Nykaa. Tên này bắt nguồn từ tiếng Phạn "Nayaka", có nghĩa là một người nổi bật.

Trong những năm đầu, Nayar đầu tư 2 triệu USD cùng với chồng Sanjay Nayar. Ông là giám đốc tại Ấn Độ của công ty đầu tư KKR của Mỹ. Hai vợ chồng từng là bạn học của nhau tại Học viện Quản lý Ấn Độ ở Ahmedabad.

Falguni Nayar từng có 19 năm làm việc trong ngân hàng hàng đầu Ấn Độ là Kotak Mahindra.

Một trong những người ủng hộ bà nhiệt thành là tỷ phú đồng sáng lập KKR Henry Kravis. "Ông ấy là người ủng hộ mạnh ngay từ ngày đầu tiên. Ông khuyến khích tôi bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Ông cũng muốn có cổ phẩn trong vòng gọi vốn đầu tiên, nhưng tôi muốn giữ lại cho các nhà đầu tư trong nước", bà nói. Tuy nhiên, cuối cùng tỷ phú Kravis đã mua được cổ phần từ một nhà đầu tư khác. Nhờ vậy, Kravis Investment Partners của ông sở hữu 1,1% cổ phần Nykaa.

Nykaa bán 4.000 nhãn hiệu, từ kem dưỡng da đến váy. Tất cả đều có sẵn trực tuyến và thông qua 102 cửa hàng trên 45 thành phố của Ấn Độ. Họ lần đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.

Tám tháng sau, Nykaa lên sàn. Họ là một trong những trường hợp khởi nghiệp hiếm hoi tại Ấn Độ có lợi nhuận trước khi IPO. Điều đó giúp giải thích tại sao đợt niêm yết vào tháng 11 thành công rực rỡ. Đợt IPO trị giá 13 tỷ USD đã có số nhà đầu tư đăng ký mua nhiều hơn 82 lần dự kiến.

Ngay cả khi giá cổ phiếu giảm sút sau đó, tài sản của Nayar vẫn có giá trị 5,9 tỷ USD, nhờ 53% cổ phần mà bà chia sẻ với chồng và hai con sinh đôi 31 tuổi, Anchit và Adwaita - những người đang chịu trách nhiệm điều hành các doanh nghiệp thời trang và trực tuyến thuộc Nykaa.

Nayar lớn lên ở Mumbai. Cha bà chuyển đến thành phố này từ Karachi khi còn là một thiếu niên. Ông bắt đầu là một giáo viên dạy tiếng Phạn ở Mumbai và sau đó đồng sáng lập một công ty kinh doanh bạc đạn. Nayar kể lại rằng bà và em trai đều được khuyến khích giúp đỡ công việc kinh doanh của cha.

"Cha tôi là một người có suy nghĩ khác. Ông đối xử bình đẳng với tôi và anh trai. Tôi luôn cảm thấy mình có thể chấp nhận rủi ro khi lớn lên, bởi vì tôi đã thấy ông ấy chấp nhận rủi ro", bà kể.

Cha thường thử thách con gái chọn cổ phiếu và nghiên cứu P/E của các công ty trên sàn chứng khoán từ thời trung học. Sau đó, bà lấy bằng đại học về thương mại tại trường Cao đẳng Sydenham ở Mumbai. Bà tiếp tục học lên và lấy bằng thạc sỹ về quản lý tại Học viện Quản lý Ấn Độ.

Công việc đầu tiên ở tuổi 22 của bà là tư vấn quản lý tại công ty kế toán A.F. Ferguson. Sau đó, bà chuyển sang Ngân hàng Đầu tư Kotak làm trong lĩnh vực cổ phần tổ chức và ngân hàng đầu tư, thiết lập các hoạt động chứng khoán ở Mỹ và Anh.

Ý tưởng cho sự nghiệp kinh doanh xuất hiện vào giai đoạn 2008 - 2012, thời điểm hai người con sinh đôi đang học đại học tại Columbia và Yale (Mỹ). Khi đến thăm họ, bà đã trở thành khách hàng trung thành của Sephora. Nayar cảm thấy ấn tượng vì nhân viên Sephora đã giúp tìm ra sản phẩm phù hợp thay vì cố gắng bán càng nhiều càng tốt những thứ khách không cần.

Từ đó, bà cảm thấy Ấn Độ đã sẵn sàng cho một Sephora. Từ năm 2009 đến năm 2011, bà cân nhắc các ý tưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (quản lý viện dưỡng lão) và khách sạn (lưu trú dài hạn tại nhà sang trọng) trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.

Cuối cùng, bà nhận ra rằng mình phải tạo ra thị trường làm đẹp trực tuyến ở Ấn Độ. Bà đã sẵn sàng cho thử thách vì hiểu rõ bản thân thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, công nghệ hoặc bán lẻ.

Nhưng giai đoạn đầu tiên khá khó khăn. Các đơn đặt hàng tăng lên nhưng bộ phận phụ trách không đủ mạnh để xử lý. Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong bốn năm đầu tiên và bà phải dựa vào đội ngũ công nghệ nội bộ để duy trì mọi thứ.

Khi Nayar lần đầu tiên chuyển hướng từ ngân hàng sang làm đẹp, bà tạo ra một công ty kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến với vô số thương hiệu quốc tế như Bobbi Brown và Charlotte Tilbury. Hai năm sau, cửa hàng Nykaa đầu tiên ở Delhi ra đời.

Năm tiếp theo, bà tung ra các thương hiệu mỹ phẩm nội địa cho phấn highlight, kem nền, sơn móng tay và những thứ tương tự; đặt gia công với các nhà sản xuất ở Ấn Độ và đôi khi định giá các thương hiệu Nykaa thấp hơn hàng nhập khẩu.

Đến năm 2017, bà chuyển sang lĩnh vực may mặc với Nykaa Fashion. Ngày nay, Nykaa cũng bán các sản phẩm chải chuốt dành cho nam giới (như dầu dưỡng râu và nước hoa) và đồ nội thất gia đình. Họ đồng thời có một doanh nghiệp B2B để cung cấp hàng cho các nhà bán lẻ.

"Chúng tôi đang làm việc với các thương hiệu để làm cho những món đồ xa xỉ có giá cả phải chăng hơn cho khách hàng Ấn Độ. Chúng tôi muốn đặt quyền lựa chọn vào tay người tiêu dùng", Nayar nói.

Trong quan hệ với giới đầu tư, Nayar có ít nhiều thuận lợi. Ngày nay, một loạt tỷ phú sở hữu một phần của Nykaa, gồm tỷ phú Hong Kong Harry Banga và Rishabh Mariwala, con trai của tỷ phú hàng tiêu dùng Ấn Độ Harsh Mariwala. Các nhà đầu tư tổ chức lớn gồm có TPG, Fidelity và Steadview Capital Management của Anh.

Tính trong 9 tháng cuối năm 2021, Nykaa đã báo cáo gần một tỷ lượt truy cập vào các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động về làm đẹp và thời trang, tăng 78% so với cùng kỳ. Họ cũng đã xử lý hơn 23 triệu đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó, tăng 80%.

"Tiêu thụ đã trở lại mức bình thường", bà nhận xét. Trước đó, ngay cả trong thời kỳ đại dịch, trong khi doanh số bán các sản phẩm như son môi bị ảnh hưởng, các sản phẩm chăm sóc mắt, da và tóc vẫn tăng trưởng tốt. Nhưng chi phí để thu hút khách hàng không hề rẻ. Doanh thu tăng 65% lên 377 triệu USD trong giai đoạn đó nhưng lợi nhuận giảm 23% xuống 4,5 triệu USD do tăng chi tiêu cho tiếp thị.

Theo bà, thời trang là một ngành kinh doanh lớn hơn cả làm đẹp. "Trong lĩnh vực thời trang, ngay cả khi chúng tôi chiếm được một thị phần nhỏ, đó sẽ là một lĩnh vực kinh doanh lớn hơn", bà nói.

Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng đó là một thị trường không dễ dàng. Arvind Singhal, Chủ tịch kiêm CEO công ty tư vấn Technopak ở Gurgaon (Ấn Độ), cho biết thời trang là ngành rất khó kiếm tiền. "Đó là một không gian cực kỳ cạnh tranh với những tên tuổi lâu đời như Myntra và những công ty lớn như Tata và Reliance. Với những công ty thời trang chưa niêm yết như Reliance hay Fab India, họ thậm chí không phải chịu áp lực giám sát hàng quý", ông phân tích.

Nayar đang bận rộn sử dụng 721 triệu USD huy động được trong đợt IPO để mở thêm các kho hàng và cửa hàng mới. "Chúng tôi đang xây dựng một công việc kinh doanh lâu dài. Nykaa sẽ tròn 10 tuổi vào tháng 4 và chúng tôi đang cảm thấy một sự phấn khích sắp tới với tư cách là một công ty", bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại