menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Khối lượng giao dịch: Công cụ để đọc vị nhà tạo lập

1 trong những điều trớ trêu lớn của thị trường tài chính, đó là chúng ta luôn phải đối đầu với những người có khả năng tiếp cận thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và chính xác hơn- đó là những nhà tạo lập thị trường.

Những người bên ngoài giao dịch theo kiểu nội bộ thì bị bỏ tù dài hạn và phạt tiền rất nặng, còn những người trong công ty lại được khuyến khích, thậm chí được phép để làm điều đó. Vấn đề với các sàn giao dịch và chính phủ là nếu không có các nhà tạo lập thị trường và cung cấp thanh khoản cho thị trường, thì thị trường sẽ ngừng hoạt động.

Khi mua và bán trên thị trường, lệnh của chúng ta sẽ luôn được khớp. Đây là vai trò của nhà tạo lập thị trường. Họ không có lựa chọn. Họ phải bỏ tiền ra để khớp tất cả các lệnh được đặt trên thị trường, dù là lệnh mua hay bán, và quản lý trên sổ đặt lệnh hoặc tùy vào số lượng tồn của họ đang nắm giữ mà cân đối cho phù hợp.

Nhà tạo lập thị trường là những tay bán buôn, không hơn không kém. Họ là những nhà giao dịch chuyên nghiệp. Họ được cấp phép, được pháp luật thừa nhận và được chấp thuận thực hiện chức năng "tạo lập thị trường" ở những cổ phiếu bạn đang mua và bán. Điểm chung của họ là có thể kiếm được rất nhiều tiền, với khả năng nhìn thấy cả 2 mặt của thị trường, tức là quan sát được cả lượng cung và lượng cầu.

Tất nhiên, không phải toàn bộ thị trường chứng khoán đều là gian lận. Không 1 nhà tạo lập thị trường nào có thể tự mình đạt được mục đích này. Bạn cần phải hiểu được cách họ nắm bắt 1 cơ hội cũng như những tín hiệu giao dịch vụt qua trong chớp mắt để thao túng giá cả. Họ sẽ sử dụng bất kỳ và mọi mẩu tin tức để khiến giá cả di chuyển, cho dù nó có liên quan đến thị trường hay không. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao thị trường lại biến động mạnh vì các sự kiện nào đó trên thế giới mà không ăn nhập gì không. Tại sao thị trường giảm khi có tin tốt và tăng khi có tin xấu?

Nếu số lượng cổ phiếu tất cả các tổ chức đang nắm giữ quá nhiều, thì họ sẽ tạo ra 1 câu chuyện tin tức để cung cấp 1 cơ hội bán ra, lúc này các nhà tạo lập thị trường sẽ đồng loạt hành động, các kho hàng của họ sẽ ở cùng 1 trạng thái hoạt động- xả hàng. Đây là 1 điều rất đỗi bình thường trên thị trường hàng ngày, dù là cổ phiếu, hợp đồng tương lai, hay giao dịch hàng hóa...

Công cụ duy nhất mà chúng ta có để đối phó, chính là khối lượng giao dịch. Dù có muốn hay không thì các nhà tạo lập vẫn luôn tồn tại, chúng ta không thể chống lại họ, chỉ có cách lần theo các tín hiệu và tránh bị giăng bởi những cái bẫy họ đặt ra.

Khối lượng áp dụng cho tất cả cá thị trường và có giá trị như nhau, cho dù thị trường có bị thao túng hay không. Khối lượng trên thị trường tương lai, thể hiện hoạt động mua và bán thuần túy nhất có thể tiết lộ sự cạn kiệt động lực tăng/giảm từ thị trường. Nó cho biết liệu sự mong muốn mua đang tăng lên hay giảm xuống hàng ngày. Nó cho thấy tất cả các chi tiết của những hành động điều chỉnh rồi tăng lại từ vài phút cho đến vài giờ. Khối lượng chính là động lực thúc đẩy thị trường, khối lượng ghi lại dấu vết của các tổ chức lớn khi họ bước vào và ra khỏi thị trường. Không có khối lượng, mọi thứ đều không du chuyển, và nếu sự di chuyển của giá và khối lượng không tương ứng nhau, thì có điều gì đó không ổn, đây chính là chuông cảnh báo dành cho bạn.

Chẳng hạn: nếu thị trường đang tăng và giá cả tăng với khối lượng mạnh, điều này ngay lập tức cho chúng ta biết hành động giá đang được xác nhận bởi khối lượng. Các tổ chức lớn đang mua vào khiến giá cả di chuyển. Tương tự, nếu thị trường giảm và khối lượng tăng, 1 lần nữa khối lượng lại xác nhận giá.

Để bắt đầu mọi người nên làm quen với các tín hiệu như vậy. Đây là vũ khí tối tân để tránh bị các nhà tạo lập giăng bẫy. Chi tiết hơn về các dấu hiệu thao túng khác, mình sẽ đề cập thêm ở các bài viết tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả