menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Khởi đầu khó khăn cho kinh tế Trung Quốc trong năm mới

Sau một năm đầy biến động và thách thức, Trung Quốc bước vào năm 2023 với rất nhiều điều bất định, nhưng quan trọng nhất là đã thấy “tia sáng cuối đường hầm” khi nước này hủy bỏ chính sách “Zero COVID-19”.

Trung Quốc từ bỏ chính sách “Zero COVID-19” không lâu trước khi bước vào năm mới 2023, khiến các tỉnh, thành đối mặt với làn sóng COVID-19 chưa từng có. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại cũng mang đến một tia hy vọng cho nhiều người sau ba năm bị hạn chế nghiêm ngặt bởi COVID -19 và sự cô lập toàn cầu. Cuộc sống ở Trung Quốc cuối cùng cũng có thể trở lại bình thường khi nước này học cách chung sống với đại dịch COVID-19.

Biên giới được mở cửa tạo cơ hội cho những người Trung Quốc khám phá thế giới. Tuy nhiên, một số quốc gia tỏ ra thận trọng khi tiếp nhận người đến từ Trung Quốc bằng cách tái áp dụng quy định xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, du khách toàn cầu sẽ quay lại Trung Quốc nhanh hay chậm đến mức nào thì đấy là câu chuyện khác.

Hệ thống y tế mong manh của Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm thuốc hạ sốt và cảm lạnh, bệnh viện quá tải, bác sĩ và y tá phải làm việc quá sức, các lò hỏa táng quá tải.

Và các chuyên gia cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Khi đợt cao điểm du lịch dịp Tết Nguyên đán bắt đầu vào tuần này, hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ trở về quê từ các thành phố lớn, mang virus đến những vùng nông thôn dễ bị tổn thương, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp và nguồn lực y tế thậm chí còn khan hiếm.

Một số nghiên cứu ước tính, số người chết ở Trung Quốc có thể lên tới hơn một triệu người, nếu Trung Quốc không thực hiện việc tiêm nhắc lại cũng như thực hiện dự trữ sẵn thuốc kháng virus.

Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho người cao tuổi, nhưng nhiều người vẫn miễn cưỡng dùng do lo ngại về tác dụng phụ.

“Trong ngắn hạn, tôi tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể gặp hỗn loạn hơn là đạt được những bước tiến triển vì một lý do đơn giản: Trung Quốc chuẩn bị kém trong đối phó với COVID-19”, Bo Zhuang, nhà phân tích cấp cao tại Loomis, Sayles & Company, một công ty đầu tư có trụ sở tại Boston, Mỹ, nhận định.

Các nhà phân tích từ Capital Economics dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 0,8% trong quý đầu tiên của năm 2023, trước khi có thể phục hồi trong quý thứ hai.

Các chuyên gia khác cũng dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phục hồi sau tháng Ba. Trong một báo cáo gần đây, các nhà kinh tế học của HSBC dự đoán kinh tế Trung Quốc giảm 0,5% trong quý 1/2023, nhưng sẽ tăng trưởng 5% trong cả năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại