menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc Huyền

Khoa học giải thích tại sao iPhone 14 Pro còn nguyên vẹn dù rơi từ gần 5.000m

Câu chuyện về một chiếc iPhone có thể sống sót khi rơi từ độ cao khoảng 4.800m trên chiếc Boeing 737 Max gần đây thực sự được chú ý.

Điểm thú vị là chiếc iPhone vẫn còn nguyên vẹn sau khi rơi từ độ cao như vậy, trong khi nhiều người sử dụng iPhone đã từng trải cảm giác điện thoại của mình bị hư hỏng khi rơi bởi các nguyên nhân bình thường và an toàn hơn nhiều. Thú vị hơn, màn hình chiếc iPhone 14 Pro còn hiển thị thông tin nó thuộc về chủ nhân “Cuong Tran” như trong thông tin hiển thị email thông tin đặt chỗ hành khách cho chuyến bay nói trên. Sự bất thường khiến nhiều người đặt dấu hỏi liệu đó có phải là một chiến dịch tiếp thị hay không, mặc dù thực tế không phải như vậy.

Khoa học giải thích tại sao iPhone 14 Pro còn nguyên vẹn dù rơi từ gần 5.000m

Vậy lý do nào để chiếc iPhone 14 Pro có thể sống tốt khi rơi từ độ cao như vậy? Khoa học đã có câu trả lời cho sự kiện hiếm gặp dựa trên các vấn đề vật lý. Luis Ángel Tejedor, giáo sư Kỹ thuật Truyền thông Điện tử tại Đại học Complutense Madrid, gần đây đã có cuộc trò chuyện với El País để giải đáp bí ẩn gây tò mò về khả năng chống chịu của iPhone.

“Ba yếu tố đã can thiệp để chiếc điện thoại vẫn còn nguyên vẹn: định luật Newton thứ hai, bề mặt va đập và thiết kế của thiết bị. Điện thoại chịu tác dụng của trọng lực càng lâu thì gia tốc 9,8 m/s2 càng dài và tốc độ cao hơn nó đạt được”, giáo sư Tejedor cho biết.

Điều này giải thích rằng độ cao mà iPhone đã rơi không quan trọng vì bản thân yếu tố này không can thiệp, mặc dù nó cần thời gian để chạm với mặt đất và gia tốc cần thiết. Về cơ bản, tại một thời điểm nhất định, việc rơi từ tầng 5 hay từ độ cao 4,8km cũng không thành vấn đề, giống như trường hợp này.

Khoa học giải thích tại sao iPhone 14 Pro còn nguyên vẹn dù rơi từ gần 5.000m

Giáo sư Tejedor nói thêm: “Điện thoại rơi càng nhanh thì lực ma sát càng lớn cho đến khi lực ma sát bằng trọng lực và vật không còn gia tốc nữa. Tốc độ này gọi là tốc độ giới hạn”.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt của vụ việc lại là sự may mắn vì chiếc iPhone đã rơi xuống cỏ. Việc thiết bị rơi xuống cao bao nhiêu không quan trọng mà điều quyết định việc nó có dễ vỡ hay không chính là vật liệu mà nó va chạm vào. Và điều này thật dễ hiểu ngay cả đối với những người thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này: một cú rơi vào bề mặt như cỏ không giống như một cú rơi vào xi măng. Đây là nguyên lý cơ bản của động năng mà Tejedor đã ghi nhớ kỹ trong phát biểu của mình với El País.

“Năng lượng [động học] này, khi va chạm, phải bị tiêu tán bằng cách nào đó. Nếu điện thoại rơi trên cỏ, nó sẽ làm cỏ mềm di chuyển, nhưng nếu rơi xuống bê tông hoặc nhựa đường cứng, năng lượng sẽ bị tiêu tán, làm biến dạng các bộ phận khác nhau của điện thoại và phá hủy nó”, giáo sư Tejedor chia sẻ.

Khoa học giải thích tại sao iPhone 14 Pro còn nguyên vẹn dù rơi từ gần 5.000m

Nhìn chung, không có sự kiện thần kỳ hay huyền bí nào xảy ra với chiếc iPhone bị rơi từ máy bay. Tất nhiên, nó cũng liên quan đến việc thiết bị có trang bị ốp lưng và miếng dán bảo vệ màn hình hay không, bởi điều này giúp mang lại cho iPhone sự chắc chắn hơn. Và như đã nói, yếu tố may mắn là rất quan trọng bởi nếu chỉ cần rơi cách đó vài mét, nó sẽ va chạm với bề mặt đường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại