menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

'Khó xử phạt nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm'

Nói là ngân hàng không ép khách mua bảo hiểm, nhưng nếu không mua thì hồ sơ vay sẽ không được giải ngân, vậy làm sao xử phạt được?

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6535/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên bán bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, trên thực tế, chuyện khách vay phải chi tiền mua kèm bảo hiểm vẫn diễn ra phổ biến. Độc giả Minh Vũ chia sẻ: "Tôi mới xây nhà cho bố mẹ, nhưng thiếu một ít tiền nên phải đi vay ngân hàng. Tuy nhiên, hầu như ngân hàng nào khi tôi hỏi vay cũng đều nói phải mua bảo hiểm mới hỗ trợ giải ngân sớm, còn không mua thì không biết bao giờ mới được duyệt hồ sơ. Bí quá nên tôi đành phải chấp nhận vay và mất thêm 20 triệu đồng cho bảo hiểm nhân thọ đính kèm".

Cùng chung nỗi bức xúc, bạn đọc Quốc Thái bày tỏ: "Tôi thấy các đồng nghiệp của mình cũng bị ép mua bảo hiểm theo kiểu này. Trước đây, khi vay ngân hàng, ai cũng phải mua thêm bảo hiểm. Bây giờ, ngay cả đi đáo hạn, khách hàng cũng phải mua bảo hiểm. Tùy vào độ thân quen với nhân viên ngân hàng mà mỗi người phải mua các gói bảo hiểm khác nhau. Có người bạn tôi phải mua gói bảo hiểm trị giá 5% khoản vay, mua gói này không đủ lại phải mua thêm một gói khác. Tâm lý sợ ngân hàng không cho vay nên bạn tôi vẫn phải mượn tiền ngoài để đáo hạn. Nói chung đa số người vay ngân hàng đều phải ngậm ngùi mà chi tiền mua bảo hiểm".

"Tôi cạch đến già chuyện mua bảo hiểm nhân thọ rồi. Năm ngoái, tôi có một khoản vay, ngân hàng cũng tìm cách ép mua bảo hiểm. Vì cần tiền gấp và ngại đem hồ sơ qua ngân hàng khác (vì ngân hàng nào cũng bắt mua bảo hiểm) nên tôi chịu mất 15 triệu đồng một năm. Tôi nghĩ mà xót tiền vì đâu phải dễ kiếm. Năm nay, tôi không vay nữa và tất nhiên không đóng phí bảo hiểm nữa, chấp nhận mất trắng 15 triệu đồng kia. Bức xúc vậy nhưng biết kêu ai bây giờ. Thử hỏi mấy ai bị ép mua mà theo được hợp đồng bảo hiểm hết trọn gói đâu?", độc giả Thanh Bình Nguyễn nói thêm.

Chẳng nhân viên ngân hàng nào ép được tôi mua bảo hiểm khi vay tiền, thay vào đó, tôi tự tìm hiểu và mua bên ngoài vì thấy cần thiết. 25

Theo phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố và hội doanh nghiệp ngành nghề tại TP HCM, hiện nay, doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Việc này làm tăng thêm chi phí và gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp, nhất là khi chi phí đầu vào cũng đang chịu áp lực tăng. Câu hỏi là ngân hàng lách luật ép khách vay mua bảo hiểm thế nào?

Bạn đọc Hop Hoang nêu quan điểm: "Vấn đề ở chỗ, chẳng nhân viên nào dám tự ý ép khách hàng mua bảo hiểm, nếu không được sếp ở trên bật đèn xanh, thậm chí ép chỉ tiêu. Thực ra, danh chính ngôn thuận thì họ cũng không ép thật. Như trường hợp của tôi khi vay mua nhà, họ chỉ bảo 'nếu anh mua bảo hiểm thì hồ sơ sẽ được duyệt dễ hơn'. Nói vậy là đủ hiểu muốn được việc thì phải chấp nhận chi tiền cho họ. Giấy tờ của bạn có chuẩn chỉ mức nào, thì ngân hàng cũng có quyền từ chối cho bạn vay, mà không cần giải thích lý do. Thế nên, nói ngân hàng không ép nhưng khách hàng vẫn không mua không được".

Đồng quan điểm, độc giả Quan phân tích: "Vấn đề không phải là ép khách mua bảo hiểm mà giờ ngân hàng thường xuyên 'bán bia kèm lạc'. Họ không nói thẳng là ép bạn phải mua, nhưng luôn nói lấp lửng theo kiểu 'nếu mua thì khoản vay sẽ được giải ngân nhanh chóng'. Không chỉ riêng bảo hiểm, tôi thấy có một số ngân hàng còn gạ khách mua tài khoản số đẹp với phí mở tài khoản và duy trì tài khoản rất đắt".

Cơ sở nào để xử lý tình trạng ngân hàng làm khó khiến khách vay phải mua bảo hiểm? Bạn đọc Lâm đặt dấu hỏi: "Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay. Khách hàng vay tiền ngân hàng luôn ở thế yếu, họ không thể không mua nhưng lại chẳng biết kêu ai? Bây giờ nếu đã có chủ trương cấm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm thì ai sẽ giám sát, ai sẽ xử lý các ngân hàng vi phạm? Khi khách hàng bị ép mua thì họ sẽ kêu ai và lấy gì đảm bảo là khách hàng sẽ không bị gây khó dễ khi đứng ra tố cáo? Đề nghị phải có cơ chế rõ ràng cho vấn đề nhức nhối này".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả