menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Khó quản lý mô hình cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

Hiện nay đang xuất hiện tình trang nhiều căn hộ chỉ cho thuê ngắn ngày, thậm chí là chỉ cho thuê theo giờ.

Phổ biến cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

Thị trường căn hộ chung cư vài ngày qua đã dậy sóng trước một thông tin phản hồi từ phía Bộ Xây dựng gửi cho cử tri TP HCM. Văn bản của Bộ Xây dựng khẳng định: Pháp luật về nhà ở đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Phản hồi này của Bộ Xây dựng đã đặt ra vấn đề đang nóng trên thị trường: Liệu căn hộ chung cư có được sử dụng cho thuê cho ngắn ngày, theo giờ hay không? Cách thức quản lý như thế nào cho đúng luật?

Khó quản lý mô hình cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

Số liệu từ Ban quản trị một số chung cư thương mại tại Hà Nội cho thấy, số căn hộ cho thuê đang chiếm khoảng 30-35%. Trong số này, nhiều căn hộ chỉ cho thuê ngắn ngày, thậm chí là chỉ cho thuê theo giờ, như nhà nghỉ thông thường.

Mặc dù Điều 6 - Luật Nhà ở 2014 đã quy định nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, thậm chí đã có quy định xử phạt 50-60 triệu đồng nếu chủ nhà vi phạm. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc cho thuê nhà chung cư trong thời gian ngắn như 1 ngày, vài ngày hay 1 tuần vẫn diễn ra vô cùng phổ biến, tại nhiều thành phố trên cả nước mà hầu như không gặp trở ngại gì. Thực tế đã dẫn đến việc 1 số đối tượng đã lợi dụng việc thuê nhà chung cư ngắn ngày để sử dụng ma tuý, lừa đảo công nghệ cao... hay các mục đích khác.

Đại diện một chung cư cho biết, cho thuê nhà như thế nào là quyền của chủ căn hộ, tuy nhiên, nếu cho thuê theo giờ, ngắn ngày, không kiểm soát được hoạt động bên trong thì là điều đáng lo ngại.

Bà Phạm Thị Quỳnh Hương, Phó trưởng ban Quản trị toà nhà Sky City Towers 88 Láng Hạ, Hà Nội, nói: "Tôi nghĩ nếu có việc cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn thì lưu lượng người đến rất nhiều, gây mất an ninh an toàn, mất vệ sinh".

Thực tế hiện nay, mức giá thuê căn hộ chung cư ngắn ngày khá cạnh tranh so với khách sạn hay nhà nghỉ. Hàng loạt nền tảng có chức năng cho thuê căn hộ gia nhập vào thị trường làm tăng thêm mức độ cạnh tranh và gia tăng lựa chọn cho cả khách thuê và chủ nhà như LuxStay, WeStay, HomeAway, MyStay… Sự thuận tiện và dễ dàng đang khiến thuê chung cư ngắn ngày thành 1 thị trường hấp dẫn.

Khó quản lý mô hình cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

Luật Nhà ở 2014 quy định, nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích KHÔNG PHẢI ĐỂ Ở, cũng giống như việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng đã được thực thi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chủ nhà vẫn có thể cho thuê lại với mục đích để ở. Nhưng điều đáng nói là trên thực tế, pháp luật lại chưa hề quy định rõ ràng như thế nào được coi là "để ở", hay thời gian bao lâu thì được coi là "ngắn ngày".

Theo các chuyên gia, việc cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày cũng mang lại một số lợi ích nhất định như là làm tăng số lượng cơ sở lưu trú, giúp khách du lịch có nhiều lựa chọn về chỗ ở để tiết kiệm chi phí.

Ông Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, cho biết: "Đã gọi là nhà ở thì mọi hoạt động trong phạm vi căn nhà đấy, chúng ta đều có thể suy diễn ra là để ở. Người ta có thể ở dài hạn, ngắn hạn, để ở, làm việc, thức, ngủ hay người ta ăn uống…thì vẫn là trong không gian ngôi nhà và vẫn là hoạt động liên quan đến chỗ ở. Thậm chí, Luật còn quy định: những người khác, kể cả cơ quan chức năng không được phép xâm phạm chỗ ở công dân nếu không có thủ tục pháp lý nhất định".

Một luồng ý kiến khác cho rằng, hầu hết, các căn hộ cho thuê ngắn ngày thường hoạt động theo hình thức homestay gia đình tự phát và không thông báo với địa phương. Do đó, công tác quản lý gặp nhiều vấn đề và tạo ra một kẽ hở để nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao... trong các căn hộ này.

Bởi vậy, quan trọng là làm như thế nào để tránh được các hoạt động xấu này diễn ra bên trong căn hộ chứ không phải là cấm không cho người đến ở theo giờ.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội, nhận đinh: "Rõ ràng đây là một xu thế. Nếu chúng ta cấm, tôi cho rằng cũng làm mất đi động lực của bất động sản. Tôi nghĩ đã là xu thế thì phải có tháo gỡ về mặt cơ chế chính sách, quan điểm nhìn nhận phải đi trước".

Khó quản lý mô hình cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

Hiện nay, xu hướng cho thuê căn hộ chung cư đang rất phổ biến trên thị trường. Theo phân tích của các luật sư, người dân muốn khai thác cho thuê căn hộ thì phải tuân thủ đúng các thủ tục về kinh doanh căn hộ thương mại, bao gồm phải được cấp phép kinh doanh và có nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh. Khách du lịch đến ở tại căn hộ phải đăng ký tạm trú với cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng ứng dụng cho thuê nhà ngắn ngày vẫn đang phát triển rầm rộ, mà chưa có một cơ chế quản lý nào hiệu quả được đưa ra.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại