menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Khó phá băng bất động sản nếu giá vẫn còn cao

Lãi suất vay hai con số, giá nhà vẫn còn cao, người mua ở thì không dám vay tiền, người có tiền sẵn thì có tâm lý chờ thời.

Muốn phá băng bất động sản thì các nhà đầu tư BĐS tồn đọng nhiều nhà giá cao nên hạ giá bán xuống mức có thể, để những người đủ khả năng sẽ mua dùng hoặc đầu tư.

Nếu giá vẫn đứng ở mức đỉnh thì nhà giàu mua đầu tư cũng bị chôn vốn. họ sẽ không mua. Các gói tín dụng đưa ra cũng chưa chắc đã phá băng được bằng chính các chủ đầu tư tự phá băng của mình.

Người thu nhập thấp hiện nay cuộc sống rất khó khăn vì thiếu việc làm, vì lạm phát, lãi suất đang rất cao nên việc mua nhà cũng không thể. Nhà ở xã hội tương lai gần cũng phải 5 năm nữa mới có nhiều. Biết đâu lúc đó tình hình kinh tế khá hơn, nhiều việc làm, lương cao hơn, lãi suất thấp hơn thì may ra người thu nhập thấp có cơ hội mua trả góp được nhà ở xã hội.

Còn hiện nay, lãi suất vay mua nhà tới hai con số thì phần đông người làm công ăn lương và thu nhập khá cũng khó mua nhà. Ai chưa mua thì đành chờ, ai trót mua rồi thì phải gồng mà trả lãi, gồng không nổi thì phải bán thôi, trở về kiếp ở trọ chứ chẳng có cách nào khác.

Chủ đầu tư không bán được nhà thì không có tiền quay vòng làm dự án khác, thì nợ xấu tăng cao. Nhà không xây được thì các ngành phụ trợ xây dựng không bán được hàng, người thất nghiệp nhiều, khó khăn lại chồng chất.

Tôi mong gói hỗ trợ lãi suất vay mua nhà 30 ngàn tỷ sẽ giúp nhiều người lao động an cư. Bối cảnh hiện nay chắc là rất khó vì tình hình thế giới không ổn định, lạm phát tăng cao khiến đại bộ phận dân chúng lo được cái ăn cái mặc đã khó, việc mua nhà phải chờ có dòng vốn vay rẻ thì mới hy vọng khởi sắc.

Việt Nam không thiếu đất ở vì gần 90% người là có đất ở dù chỉ là đất nông nghiệp. Đất đai chỉ sốt khi hạ tầng đường sá, cầu cống được xây nhiều hơn, các khu công nghiệp hàng ngàn hecta được xây dựng ở các vùng ven thành phố. Đây là hình thức tạo việc làm kiểu tập trung công nghiệp kéo theo các dịch vụ khác phát triển như trung tâm hành chính, trường học, bệnh viện, dịch vụ thương mại, bến cảng, bến xe, khu vui chơi giải trí...

Việc đánh thuế lên người có nhiều nhà đất là để tăng ngân sách dành cho cải tạo hạ tầng tốt hơn phục vụ cho tất cả thì nên làm, nhưng cần phải có lộ trình, minh bạch và công bằng thì ai cũng ủng hộ.

Cốt lõi để tránh việc BĐS bị đóng băng trong tương lai là phải tạo công ăn việc làm ở các vùng quê để giãn dân, kết hợp gói hỗ trợ lãi suất vay nói ở trên, cùng giá nhà đất phù hợp. Tỉnh nào kéo được dân mình về nhiều thì đó là những cán bộ có năng lực.

Gần đây tôi thấy các tỉnh phía Bắc, các khu công nghiệp được mở rộng tuyển công nhân nhiều mà thấy vui. Hy vọng giãn dân càng nhiều thì cuộc sống của dân các thành phố lớn và dân các tỉnh ngày càng dễ chịu hơn đỡ phải chịu sức ép về nhà đất nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả