Khổ như đi… đăng kiểm
Việc giãn chu kỳ đăng kiểm cho xe cá nhân giúp giảm áp lực cho công tác đăng kiểm vẫn chưa thể áp dụng ngay vì phải chờ sửa quy định.
Những tháng qua, Bộ GTVT đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm, tuy nhiên những giải pháp này nhìn chung chưa đủ mạnh. Hiện người dân vẫn phải tiếp tục vật vờ chờ đến lượt kiểm định xe và tới đây ùn tắc được dự báo sẽ tăng cao.
Đi đăng kiểm không được, bị công an phạt vì xe quá thời hạn đăng kiểm
Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết dự báo được tình hình khó khăn trong đăng kiểm nên từ giữa tháng 3 anh đã đặt lịch kiểm định xe tại hai trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Tuy nhiên, một trung tâm hẹn anh đến hết ngày 10-5, trung tâm còn lại hẹn sang tháng 6.
Do xe hết hạn đăng kiểm vào cuối tháng 4, anh Hùng buộc phải mang xe trực tiếp đến các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội để kiểm định nhưng bất thành. “Vì các trung tâm ở Hà Nội đều quá tải, xe xếp hàng dài vượt tầm mắt, nếu chờ đến lượt mất ít nhất ba ngày. Trong khi đó, tôi còn cả “núi” việc ở công ty cần phải giải quyết nên phải đưa xe về…” - anh Hùng nói.
Dịp lễ 30-4, anh Hùng cùng gia đình đặt xe khách về Hà Tĩnh nhưng tất cả hãng xe đều thông báo hết vé. Anh buộc phải lấy xe cá nhân đưa gia đình về quê. Trên đường đi, anh bị CSGT kiểm tra. Thấy vậy, anh liền đưa giấy hẹn của trung tâm đăng kiểm để thanh minh nhưng công an không chấp nhận và xử phạt theo quy định.
“Tôi rất bức xúc vì không phải bản thân không chấp hành quy định đăng kiểm mà đã cố gắng nhưng chưa đến lượt đăng kiểm. Trong khi đó, công an lại không chấp nhận giấy hẹn. Tôi hy vọng Bộ Công an, Bộ GTVT sớm phối hợp để tạo điều kiện thuận tiện cho những phương tiện như xe của tôi được lưu thông” - anh Hùng nói.
Chung nỗi lo đăng kiểm phương tiện, anh Nguyễn Trung Kiên, chủ một doanh nghiệp vận tải ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết công ty anh sở hữu 20 ô tô, trong đó có chín xe hết hạn vào giữa tháng 5. Công ty đã đăng ký lịch hẹn đăng kiểm qua mạng nhưng các trung tâm trả lời phải chờ ít nhất 20 ngày mới đến lượt.
“Với thời gian này thì chắc chắn xe của công ty sẽ quá hạn đăng kiểm và phải nằm bãi. Việc này gây thiệt hại cho công ty và ảnh hưởng đến công việc của hàng chục người lao động” - anh Kiên than thở.
“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định, chúng tôi kỳ vọng sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay, tạo điều kiện cho các xe kinh doanh vận tải được đăng kiểm kịp thời.” Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Có giải pháp, vẫn phải chờ sửa thông tư
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết gần đây hiệp hội nhận được nhiều phản ánh của các hội viên liên quan đến vấn đề đăng kiểm phương tiện. Chẳng hạn, xe hết hạn đăng kiểm mà không đăng kiểm được thì không dám lưu thông trên đường dẫn đến tình trạng xe nằm bãi, không đảm bảo thời gian giao hàng theo hợp đồng của đối tác, bị phạt, bị cắt hợp đồng…
Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị cho phép xe dưới chín chỗ không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT. Theo đó, chủ xe không phải đưa xe tới trung tâm kiểm định, chỉ mang giấy tờ tới để được xác nhận chu kỳ mới. Đơn vị đăng kiểm bố trí một khu vực riêng đón tiếp những chủ xe làm thủ tục.
“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định, chúng tôi kỳ vọng sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay, tạo điều kiện cho các xe kinh doanh vận tải được đăng kiểm kịp thời…” - ông Quyền cho hay.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, hiện đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT cho phép thực hiện chính sách này. Đồng thời, phối hợp với Cục CSGT để thống nhất phương án tự động gia hạn thời hạn giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với xe cá nhân theo chu kỳ đăng kiểm mới được quy định tại Thông tư 02.
Theo phương án đề xuất, Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng (app) đăng kiểm để tự in một giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định. Theo đó, chủ xe không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm hay tem kiểm định.
Khi lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, chỉ cần xuất trình giấy xác nhận trên để chứng minh xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường để lưu thông.
Tuy nhiên, để quy định trên được thực thi, Bộ GTVT phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 của bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn. Vì vậy, đề xuất nêu trên cũng vẫn phải chờ thời gian mới được áp dụng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận