menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Khó khăn, thách thức của thị trường ngoại tệ trong nước chỉ là ngắn hạn

Đánh giá về áp lực đối với tỷ giá và thị trường ngoại tệ, Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu áp lực từ những biến động khó lường của thị trường tài chính toàn cầu, cộng hưởng với những thách thức, khó khăn trên thị trường trong nước thời gian qua.

Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, VND giảm giá khoảng 5% so với USD, tương tự xu hướng mất giá của các đồng tiền trong khu vực. Tuy nhiên, tất cả các khó khăn, thách thức của thị trường ngoại tệ trong nước chỉ là ngắn hạn.

Lạm phát duy trì cao tại Mỹ, khiến thị trường quốc tế liên tục điều chỉnh dự báo và lùi thời điểm dự kiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất. Sự thay đổi kỳ vọng của thị trường về lộ trình chính sách tiền tệ (CSTT), cắt giảm lãi suất của Fed, cùng với gia tăng căng thẳng địa chính trị tại một số vùng lãnh thổ, khiến đồng USD quốc tế tăng giá mạnh.

Có thời điểm chỉ số USD (DXY) tăng 5% so với đầu năm 2024, tạo áp lực mất giá lên các đồng tiền khác, trong đó có VND.

Khó khăn, thách thức của thị trường ngoại tệ trong nước chỉ là ngắn hạn

Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhấn mạnh, NHNN sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường.

Cùng với đó, hoạt động nhập khẩu của nền kinh tế phục hồi mạnh, ước đạt 132,23 tỷ USD, tăng 19,7 tỷ USD (tăng 17,5%) so với cùng kỳ năm 2023. Điều này làm gia tăng nhu cầu mua ngoại tệ, đặc biệt nhu cầu ngoại tệ để thanh toán nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu thiết yếu phục vụ sản xuất trong nước.

Đặc biệt, việc Mỹ tiếp tục giữ lãi suất USD ở mức cao, lãi suất VND thấp hơn so với lãi suất USD quốc tế (chênh lệch lãi suất giữa 2 đồng tiền âm) đã khiến cân đối cung - cầu ngoại tệ kém thuận lợi trong ngắn hạn và gây áp lực lên tỷ giá. Các tổ chức kinh tế thúc đẩy mua ngoại tệ kỳ hạn để phục vụ thanh toán trong tương lai, trong khi, khách hàng có nguồn thu ngoại tệ lại có tâm lý trì hoãn bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

“Từ đầu năm 2024 đến nay, VND giảm giá khoảng 5% so với USD, tương tự xu hướng mất giá của các đồng tiền trong khu vực. Tuy nhiên, tất cả các khó khăn, thách thức của thị trường ngoại tệ trong nước chỉ là ngắn hạn”, ông Quang nhận định.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong thời gian tới, với đà phục hồi khả quan của xuất khẩu thì nguồn cung ngoại tệ của thị trường sẽ được hỗ trợ gia tăng. Doanh nghiệp tăng mạnh mua ngoại tệ kỳ hạn thời gian qua là yếu tố làm giảm bớt nhu cầu ngoại tệ trong tương lai. Qua đó, cân đối cung - cầu ngoại tệ có nhiều khả năng được cải thiện tích cực hơn.

Đồng thời, giới tài chính quốc tế duy trì quan điểm dự báo nhiều khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, điều này sẽ giảm bớt áp lực mất giá cho các đồng tiền trên thế giới, trong đó có VND.

Dựa trên các yếu tố căn bản trong và ngoài nước nhiều tổ chức quốc tế dự báo khả năng VND tăng giá trở lại khi các yếu tố căn bản này dần được hiện thực hóa trong thời gian tới.

Ông Quang khẳng định, thời gian qua, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ CSTT theo sát diễn biến thị trường. Đó là điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường, hấp thụ các cú sốc bên ngoài.

Để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, làm dịu sức ép lên tỷ giá trong điều kiện thanh khoản VND của các TCTD tương đối dư thừa, thu hẹp mức chênh lệch lãi suất âm trên thị trường liên ngân hàng NHNN đã phát hành tín phiếu với kỳ hạn. Khối lượng tín phiếu phù hợp nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, hạn chế các yếu tố gia tăng áp lực lên tỷ giá.

NHNN đã bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường để phục vụ các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế. Bình ổn tâm lý thị trường, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Giải pháp điều tiết thanh khoản và bán ngoại tệ can thiệp được NHNN thực hiện tương tự các giải pháp được các ngân hàng trung ương trong khu vực triển khai thời gian qua.

“Trong thời gian tới, NHNN sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường. Ngân hàng tiếp tục kết hợp đồng bộ các công cụ CSTT với việc bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường, phục vụ các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế”, ông Quang nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả