menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Khó khăn “bủa vây” HVG

Từng mệnh danh là vua cá tra, Công ty Cổ phần Thuỷ sản Hùng Vương (HVG) đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Cuối tháng 2/2023, cổ phiếu HVG chính thức bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) điều chỉnh từ trạng thái bị hạn chế giao dịch sang trạng thái bị đình chỉ giao dịch.

Khó khăn “bủa vây” HVG

Nợ phải trả của HVG luôn cao hơn nhiều lần so với vốn chủ sở hữu.

Đà kinh doanh sụt giảm

Từ vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 32 tỷ đồng, HVG đã nhanh chóng mở rộng quy mô, đến năm 2007 công ty chính thức chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần với vốn điều lệ 420 tỷ đồng, tăng gấp 13 lần chỉ sau 4 năm hoạt động. 2 năm sau đó, HVG niêm yết tại HoSE, vốn điều lệ khi đó tiếp tục tăng mạnh lên 600 tỷ đồng.

Trong một số năm gần đây, thị trường cá tra luôn trong tình trạng ảm đạm, khiến doanh thu và lợi nhuận của HVG giảm mạnh, đẩy công ty ngập trong nợ nần và phải bán rất nhiều công ty con để cứu vãn tình thế.

Ngoài ra, HVG còn là doanh nghiệp bị áp mức thuế chống bán phá giá cao nhất trong nhóm các doanh nghiệp thủy sản sau đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (POR 14) của Mỹ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến HVG gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ cá tra, mà mảng chăn nuôi heo của HVG tiếp tục thua lỗ. Nguyên nhân chính là bởi chi phí đầu tư cao, trong khi cơ chế đầu tư cho ngành nông nghiệp công nghệ cao chưa rõ ràng.

HVG đã triển khai các dự án chăn nuôi heo theo mô hình công nghệ cao và xây dựng kho lạnh 60.000 pallet vận hành hoàn toàn bằng robot. Đến nay, một số công trình đã được hoàn tất đến 80% nhưng việc giải ngân từ phía ngân hàng bị trì hoãn.

Tổng vốn mà HVG bỏ ra lên đến 640 tỷ đồng được trích từ vốn ngắn hạn với lãi suất cao. Điều này gây ra tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng cho HVG. Trong khi các dự án còn dở dang chưa tạo ra lợi nhuận thì công ty vẫn phải gánh chi phí lãi vay mỗi ngày. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của Công ty ngày càng sa sút.

Thách thức nợ phải trả

Trước bối cảnh lãi suất tăng cao, nợ vay đang bủa vây HVG. Từ nhiều năm nay, HVG chưa công bố báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính kiểm toán đến quý 1/2020 cho thấy HVG nợ 7.134 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 658 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả đã gấp tới gần 11 lần vốn chủ sở hữu, cho thấy tình trạng rủi ro tài chính ở mức cao.

Dư nợ của HVG tăng mạnh trong giai đoạn 2013-2016, chủ yếu là vay ngân hàng ngắn hạn (chiếm ~70% tổng nợ). Tương ứng, mỗi năm chi phí lãi vay mà HVG phải trả lên đến 500-600 tỷ đồng, “ngốn” hơn nửa lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này.

Do kinh doanh ngày càng sa sút, nên từ năm 2017, HVG đã liên tục phải bán tài sản để thu hồi vốn và lấy tiền trả nợ. Đỉnh điểm là năm 2019, lợi nhuận của HVG âm tới 1.123 tỷ, nâng tổng lỗ lũy kế lên gần 1.500 tỷ đồng. Theo kiểm toán, những điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.

Đến nay, dù chưa công bố các báo cáo tài chính các năm tiếp theo, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tình hình sản xuất, kinh doanh của HVG vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, đến tháng 8/2020, cổ phiếu HVG bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE. Cũng trong tháng 8, HVG chuyển đăng ký giao dịch sang UpCOM. Tuy nhiên, việc công bố thông tin vẫn chậm trễ dẫn đến việc HNX đã đưa ra quyết định đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu HVG từ cuối tháng 2/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại